Golf, - 03/01/2020 11:04 PM
Không đơn giản như các bộ môn thể thao khác, golf cực kỳ kén người chơi và sở hữu rất nhiều thuật ngữ chuyên dụng. Nếu đang có ý định tiếp cận môn thể thao quý tộc này, yêu cầu đầu tiên chính là việc tìm hiểu golf course là gì? Cách phân loại golf course cũng như các loại thuật ngữ phổ biến.

Môn thể thao golf đòi hỏi yêu cầu khắt khe với hàng loạt những thuật ngữ chuyên dụng. Trước khi “nhập môn” điều đầu tiên các golfer phải làm chính là chuẩn bị những kiến thức cơ bản về golf course cũng như các thuật ngữ phổ biến của môn thể thao này. Cùng tìm hiểu ngay golf course là gì trong bài viết này nhé.

1. Hiểu rõ hơn về golf course là gì?

Golf course còn được gọi là golf – link, một trong những thuật ngữ dùng để chỉ các khu vực sân có thể diễn ra các trận thi đấu golf. Ở mỗi sân golf sẽ bao gồm các loại lỗ, mỗi lỗ sẽ có 1 teeing ground, 1 khu vực fairway, bụi cỏ rough hoặc các chướng ngại vật khác được bố trí linh hoạt theo thiết kế của kiến trúc sư nhằm tạo nên độ khó cũng như thách thức cho các golfer.

Một golf course tiêu chuẩn sẽ có 18 lỗ, tuy vậy ở những sân golf 9 lỗ thì người chơi hoàn toàn có thể chơi 2 lần giống nhau như 1 vòng trên sân 18 lỗ. Thông thường, sân golf chủ yếu hình thành dựa trên việc nối các mảnh đất lại với nhau. Cùng với đó các cồn cát được phủ đất trực tiếp tại đất liền từ các bãi biển.

2. Golf course được phân loại như thế nào?

Hiện có nhiều loại golf course khác nhau, được phân loại theo sức chơi của golfer hoặc các yếu tố riêng biệt của sân golf. Tuy vậy, tùy vào sở thích cũng như trình độ mà người chơi có thể lựa chọn cho mình loại sân golf thích hợp nhất. Dưới đây chính là những golf course phổ biến các golfers không nên bỏ qua.

2.1. Phân loại golf course theo quyền hạn tham gia

Hiện có 3 loại sân được phân loại theo quyền hạn tham gia gồm

Loại 1: Sân golf Public

Đây là loại sân mà bất kỳ ai cũng có thể vào chơi và thi đấu. Loại sân này thường sẽ không tính phí thành viên, nếu chơi golfer chỉ cần trả phí sân cỏ. Tuy nhiên tại Việt Nam hiện vẫn chưa có loại sân golf này.

Loại 2: Semi – Private and resort

Theo đúng như tên gọi, đây là loại sân được xem là sân bán tư kết hợp nghỉ dưỡng. Loại sân này cao cấp hơn bởi chỉ có thẻ thành viên hoặc phải trả chi phí cao mới được chơi golf tại đây.

Phần lớn các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đều có rất nhiều loại sân này. Đây được xem là loại sân cao cấp nhất, chỉ dành cho thành viên và khách của các thành viên.

Ngoài ra, vì là sân golf tư nhân nên việc đảm bảo riêng tư và an toàn của thành viên rất được chú trọng. Tuy vậy thì phí thành viên ở đây cũng sẽ tương đối cao.

2.2. Phân loại golf course theo yếu tố môi trường

Phân loại theo yếu tố môi trường sẽ có 5 loại sân golf course cơ bản gồm:  

- Loại 1: Sân golf gò cát  - links course

- Loại 2: Sân golf công viên  - parkland course

– Loại 3: Sân golf cổ -  heath-land course

– Loại 4: Sân golf sa mạc - desert course

– Loại 5: Sân golf nghỉ dưỡng - resort course

2.3. Phân loại golf course theo độ dài

Hiện tại mỗi sân golf sẽ có độ dài khác nhau, tuy vậy vẫn sẽ có những quy chuẩn nhất định để phân loại độ dài của sân golf.

Loại 1: Sân truyền thống

Hiện sân golf 18 lỗ được xem là một trong những sân golf tiêu chuẩn truyền thống. Chiều dài của những loại sân này cũng khác đa dạng và phụ thuộc vào các hố par 3, 4, 5 và chiều dài của chúng.

Loại 2: Sân golf nhỏ

Sân golf 9 lỗ được xếp vào loại sân nhỏ, tuy nhiên sẽ vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn của sân golf 18 lỗ. Các golfer sẽ chơi 2 lần để đủ tiêu chuẩn cho 1 vòng golf.

Loại 3: Sân golf thực hành – executive course

Đây là một trong những loại sân thường chỉ thiết kế với 9 lỗ với các hố chuẩn par3.

3. Hiểu rõ ý nghĩa của các thuật ngữ liên quan tới Golf Course

Như đã đề cập, trước khi gia nhập môn thể thao quý tộc, đòi hỏi người chơi cần nắm rõ những thuật ngữ cơ bản trong golf. Dưới đây chính là thông tin cơ bản là 5 thuật ngữ phổ biến nhất.

3.1. Tee trong golf là gì?

Tee golf là một mảnh công cụ mỏng làm bằng nhựa hoặc tre, cao khoảng 2/3 inch. Tee mang tới vị trí ổn định cho bóng golf hay còn gọi là thiết bị nâng bóng khỏi mặt đất.

Các tee sẽ được cắm tại sân golf, 1 phần của tee thường trồi lên mặt đất. Khi cần thiết, bóng golf sẽ đặt trên đỉnh tee golf để thực hiện cú đánh.

Trong luật golf không yêu cầu phải có tee golf để thực hiện cú đánh. Do đó, đây sẽ là lựa chọn tùy thuộc mục đích của golfer. Đây chính là dụng cụ mang tới 1 cú đánh hiệu suất cao.

3.2. Par trong golf là gì?

Par trong golf là số gậy mà golfer dự kiến sẽ phải hoàn thành trong 1 lỗ riêng biệt hoặc tất cả các lỗ trên sân golf. Par chính là tiêu chuẩn mà golfer khao khát thực hiện được trong khi tập luyện cũng như thi đấu.

Thuật ngữ Par trong golf được dùng đầu tiên tại Anh quốc, tuy vậy mãi tới năm 1911, hiệp hội golf tại Mỹ USGA mới công nhận Par là điểm gậy tiêu chuẩn trong bộ luật golf.

3.3. Fairway là gì?

Khi nhìn vào khu vực giữa tee box và lỗ golf – nơi cỏ được cắt ngắn đó chính là fairway. Khu vực giữa cỏ cắt sát sẽ làm cho bánh đánh từ fairway dễ hơn so với các khu vực khác trên sân.

Do đó, mục tiêu chung chính là đặt bóng vào fairway với cú đánh tee. Fairway cũng được xem là 1 thành phần quan trọng trong tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ.

3.4. Green trong Golf Course là gì?

Green là nơi có lỗ golf, cỏ trên green sẽ được cắt ngắn giúp bóng lăn dễ dàng hơn khi golfer putt bóng. Khu vực green có thiết kế cỏ dài hơn trên các cạnh, thường được gọi là rìa.

Golfer sẽ phải nắm rõ cách đọc line trên green bởi điều kiện của cỏ với đường viền green sẽ tác động đến khả  năng bóng lăn về phía lỗ. Ví dụ nếu khu vực green cứng và khô, bóng sẽ lăn nhanh, tuy nhiên trên green ướt thì bóng sẽ lăn chậm hơn.

3.5. Driving range là gì?

Driving range là thuật ngữ chỉ phần trên sân golf mà golfer có thể tập luyện kỹ thuật swing hay còn gọi là phần sân tập golf. Đây cũng là nơi thỏa mãn niềm đam mê golf của các golfer không chuyên hoặc người chơi không có đủ thời gian để đi hết 1 vòng golf đầy đủ.

Nhiều sân golf sẽ có phần sân tập nằm tại khuôn viên, ngoài ra đó cũng có thể là cơ sở sân tập golf độc lập. Cỏ trên sân tập có thể là loại tự nhiên như sân golf thông thường hoặc là cỏ nhân tạo hay thảm cỏ.

Trên đây chính là toàn bộ thông tin về golf course cũng như ý nghĩa của các thuật ngữ thường gặp trong golf. Hi vọng thông qua bài viết, các golfer đã hiểu rõ golf course là gì và bắt tay ngay vào việc luyện tập để có được kỹ thuật đánh bóng hoàn hảo nhất.

Theo Golf Group

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Thiết kế của sân golf nổi tiếng Dragon Lake Golf Club có gì mà hấp dẫn golfer đến thế?

    Golf  -  25/04/2023 7:00 AM

    Được thiết kế theo phong cách Scotland, Dragon Lake Golf Club được ví như thiên đường golf Châu Âu thu nhỏ tại Quảng Châu. Đây là một trong những sân golf nổi tiếng nhất ở miền Nam Trung Quốc mà các golfer nhất định không thể bỏ lỡ

  • Khám phá sân golf National Golf Links of America

    Golf  -  08/04/2023 3:30 AM

    National Golf Links of America từng là nơi tổ chức Walker Cup 2013 vào tháng 9/2008. Năm 2009, The National được xếp hạng 15 trong danh sách 100 Sân golf Tuyệt vời nhất nước Mỹ của Golf Digest

  • Golfer cần lưu ý gì khi sắm một bộ quần áo golf đi mưa?

    Golf  -  14/02/2023 4:10 AM

    Trong số các khoản đầu tư tương đối tốn kém cho golf, nhiều người đã bỏ qua quần áo golf đi mưa hay trang phục chống thấm nước.

  • Điều gì tạo nên một fly golf tốt?

    Golf  -  01/02/2023 12:34 AM

    Khái niệm Fly golf là thuật ngữ được nhiều golfer quan tâm khi bắt đầu tìm hiểu bộ môn thể thao này. Tuy khái niệm này hiện chưa được giải thích rõ ràng bởi nó vẫn được nhiều golfer hiểu là quỹ đạo bay của 1 trái bóng trong golf nhưng trong thực tế, thuật ngữ fly golf để chỉ một đội chơi trong một giải đấu golf.

  • Chọn gậy golf phù hợp nhất cho con trẻ

    Golf  -  28/01/2023 2:10 AM

    Gậy golf cho trẻ em có rất nhiều loại khác nhau. Bạn nên cân nhắc đến nhiều yếu tố để chọn mua được loại phù hợp nhất. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về tiêu chuẩn chọn gậy golf cho trẻ em nhé!

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.