Golf, - 05/06/2022 10:00 AM
Như đã nói trong bài trước, trên sân golf, ngoài bunker, còn một loại bẫy khác khiến bạn có thể mất rất nhiều gậy để cứu bóng, đó chính là rough. "Rough" dùng để chỉ khu vực trên sân golf bên ngoài fairway cỏ cao hơn, dày hơn hoặc thảm thực vật mọc tự nhiên thường không sạch và trộn lẫn.

Khu vực rough trên sân golf phục vụ hai mục đích:

  • Bao quanh fairway và do đó, nó xác định các hành lang của trò chơi;
  • Thiết kế rough còn để phạt những người đánh bóng trượt khỏi fairway. Rough thường cao hơn chiều cao fairway một chút, nhưng độ nhám sâu hơn có thể cản trở việc tiếp xúc mặt gậy với bóng và thậm chí khiến bóng golf giảm độ nẩy, khó đánh xa như cú đánh trên fairway.

Chiều cao và độ dày rough có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí của nó trên sân và ngoài các đường phân luồng, thường có thể được bố trí xung quanh các bunke và green mà dân chơi golf thường gọi là "cổ green" hoặc "tạp dề".

giai-thoat-bong-ngap-trong-rough-bai-anh-hai

Loại rough của sân golf

Một số đường golf có đường cắt rough ở các độ cao khác nhau, đường cắt cạnh đường fairway nhưng cách xa đường fairway hơn. Nhà thiết kế sân golf có dụng ý để khu vực rough khiến những ai đánh bóng trượt ra khỏi fairway phải dùng kỹ thuật để thực hiện những cú đánh trên rough, thường là bóng bị ngập trong cỏ.

"Rough First Cut " là một thuật ngữ áp dụng cho các đường rough trên fairway cao hơn fairway nhưng thấp hơn "Rough Second Cut". "Vết cắt thứ hai rough" là khu vực rất dày.

Tuy nhiên, rough không có ở tất cả các sân golf.

Một số sân golf cao cấp, đặc biệt là những nước đang phát triển, nguồn nhân lực dồi dào như VN, thường chọn cách cắt cỏ thường xuyên, thống nhất chiều cao cỏ rough ở các khu vực trồng cỏ. Điều này tốn kém hơn vì nó đòi hỏi phải cắt tỉa nhiều hơn, tốn nhân lực chăm sóc sân hơn.

Ai đó đã từng chơi golf ở châu Âu, đặc biệt là ở Scotland, các sân golf  thiếu các đường phân luồng xác định giữa fairway và rough. Mặt cỏ trên đường liên kết cũ đã bị cắt một cách tự nhiên. Một số sân Public golfsouse còn chăn thả của các động vật ăn cỏ như cừu và dê, bò...

Trong các các sân golf đều có không gian công cộng dành cho những người chơi golf ở mọi trình độ kỹ năng, các nhà quản lý sân thường không để rough cao vượt khỏi tầm tay - cỏ chỉ cao tối đa một inch hoặc hơn.

Rough còn là thuật ngữ chung để chỉ một số trường hợp khác như: cỏ cao, cỏ dại, cỏ khô, cây dày, cây cao, khóm hoa, rừng rậm, v.v.

Để cứu bóng ra khỏi rough

Chẳng may bóng rơi vào rough, là tình huống khó và bạn hãy nghĩ ngay đến chiếc gậy sand wedge để đưa bóng trở lại fairway để thực hiện cú đánh tiếp theo. Đặc biệt là với các tay golf không chuyên, chưa dạn dày trận mạc thì việc để thực hiện cú đánh xa từ rough là điều rất khó khăn, lợi bất cập hại.

Đối với người thuận tay phải, set up bóng nằm nhiều về phía chân phải, gậy chếch nhiều về đùi trái. Bạn bắt đầu với tư thế chân khép bằng vai, trọng tâm dồn về phía trước. Nắm chặt cán gậy một chút, nó mang đến cảm giác nắm quyền kiểm soát hơn. Dồn trọng lượng lên trên chân trái đồng thời sử dụng cổ tay nhấc đầu gậy lên và đánh xuống.

Do sức níu lại của cỏ rough, mặt gậy bị giảm tốc độ khi tiếp bóng nên cú đánh trên rough thường phải thực hiện với một lực lớn hơn cú đánh trên fairway.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.