Golf, - 01/01/2020 08:48 PM
Để có được những cú đánh bóng golf đẹp mắt thì chiều dài gậy đóng vai trò rất quan trọng. Việc sử dụng một cây gậy golf quá dài hoặc quá ngắn so với chiều cao đều là nguyên nhân gây ra những cú đánh bóng hỏng. Vậy chiều dài gậy golf là gì? Làm sao để chọn chiều dài gậy golf phù hợp? Tất cả sẽ được hé lộ trong bài viết dưới đây.
Trong môn thể thao golf chiều dài gậy golf ảnh hưởng rất lớn tới kết quả của những cú đánh bóng. Nếu tinh tế lựa chọn được cây gậy có độ dài phù hợp cùng chiều cao cơ thể, các golfer sẽ đến gần hơn với cú đánh bóng chuẩn xác.
 

Hiểu rõ về định nghĩa chiều dài gậy golf

Theo luật chính thức trong Điều luật golf về gậy gỗ và gậy sắt thì chiều dài đo lường gậy golf được tính khi gậy đặt trên mặt phẳng ngang sao cho mặt đế tạo với mặt phẳng thành góc 60 độ. Khi đó, chiều dài gậy golf sẽ được đo từ điểm giao nhau của 2 mặt phẳng tới đỉnh của tay cầm.

Đối với loại gậy đẩy bóng golf, chiều dài gậy sẽ được đo từ đỉnh tay cầm (Grip) dọc theo trục cán gậy hoặc đường thẳng gióng theo tới mặt đế gậy. Chiều dài tổng thể của gậy ít nhất sẽ phải đạt  0,457m ~ 18 inch và không được phép vượt quá 1,219 m ~ 48 inch.

Theo đó, mỗi gậy golf khác nhau sẽ có Lie Angle khác nhau, vì thế định nghĩa hợp lý nhất về chiều dài gậy golf như sau:

Chiều dài gậy golf là khoảng cách từ gốc cho tới điểm mà cán gậy cắt cùng mặt đất. Lúc này mặt đế gậy được đặt tại vị trí ngắm bóng bình thường tức là rãnh của mặt gậy song song với mặt đất và cán gậy kéo dài  tới mặt đất.

Chiều dài phổ biến của gậy golf bao nhiêu?  

Chiều dài tiêu chuẩn của gậy sắt là 38 inch, số gia giữa gậy số 3 tới gậy số 9 là ½ inch. Điều này có nghĩa gậy sắt 3 dài 39 inch và gậy sắt số 9 là 36 inch.

Trong khi đó, số gia giữa gậy wedge sẽ phụ thuộc vào sở thích cá nhân và thường sẽ nhỏ hơn số gia gậy sắt không quá ¼ inch.

Đối với chiều dài gậy driver và fairway wood cũng có sự khác biệt. Gậy Driver sẽ dài hơn, cho phép khoảng cách bóng đi xa hơn, tuy nhiên nó lại khó kiểm soát hơn. Golfer có thể dùng gậy driver dài nhất nếu có khả năng kiểm soát. Một số golfer thường dùng gậy Driver có chiều dài 44 inch, một số khác có thể dài tới 46 inch.

3 Mức chiều dài gậy golf đối với Golfer nam

Làm sao để chọn chiều dài gậy golf phù hợp với cơ thể?

Hiện có 2 cách để xác định chiều dài phù hợp với cơ thể đó là dùng tĩnh học và động học. Cụ thể như sau:

Cách 1: Xác định bằng phương pháp động học

Việc xác định chiều dài gậy golf phù hợp theo động học sẽ cần golfer cầm gậy và thực hiện swing. Mục đích chính là tìm ra chiều dài gậy golf tạo nên tư thế tốt nhất, chuyển động thoải mái và giúp tối đa hóa độ chính xác cũng như khoảng cách của bóng golf.

Cách 2: Xác định bằng phương pháp tĩnh học

Xác định chiều dài gậy golf bằng phương pháp tĩnh học sẽ sử dụng kỹ thuật đo lường và 1 số tính toán. Cách này mặc dù không chính xác bằng phương pháp động học nhưng lại thuận tiện, dễ dàng và giúp golfers có tư thế thoải mái hơn rất nhiều. Phương pháp tĩnh học cũng là điểm khởi đầu tốt nhất để các golfer phân tích cú swing sâu hơn so với cách xác định động học.

Theo đó, cách xác định dựa trên 2 đo lường trên cơ thể người chơi. Đầu tiên là đo chiều cao người chơi, sau đó tính khoảng cách từ cổ tay xuống sàn.

Thông thường chiều dài danh nghĩa mà nhà cung cấp đưa ra của gậy golf dành cho nữ sẽ ngắn hơn gậy dành cho nam khoảng 1 inch. Do vậy, các golfer cần cẩn thận xem xét gậy dành cho đối tượng nào.

Chiều dài gậy golf với mỗi người như thế nào là hợp lý?

Không phải ai cũng có nhiều cao như nhau, tuy nhiên gậy golf sản xuất ra đều sẽ có một chiều dài tiêu chuẩn. Do đó, sẽ gây khó khăn cho những người có chiều cao khiêm tốn để sử dụng một cây gậy dài và ngược lại với người cao sử dụng gậy quá ngắn.

Tuy nhiên không phải vì thế mà gậy golf muốn dài ngắn bao nhiêu cũng được bởi đã có những quy định cụ thể. Dưới đây là những mẹo giúp các golfer lựa chọn được chiều dài gậy golf thích hợp với chiều cao.

Đối với gậy sắt

Chiều dài gậy sắt tiêu chuẩn số 9 đối với nam giới sẽ là 35,5 inch ~ 90,17cm và sẽ cộng thêm 1,27 cm cho gậy có số tiếp theo. Chiều dài tiêu chuẩn này sẽ thích hợp với các golfer có chiều cao dao động từ 1,75m – 1,82m.

Ngoài ra các golfer có thể tham khảo chi tiết trong bảng dưới đây.

STT

Chiều cao golfer

       Chiều dài gậy chuẩn

1

2,05 m - 2,13 m

+5 cm

2

1,98 m - 2,05 m

+3,8 cm

3

1,9 m - 1,98 m

+2,5 cm

4

1,8 m - 1,9 m

+1,27 cm

5

1,75 m - 1,8 m

Gậy chuẩn

6

1,67 m - 1,75 m

-1,27 cm

7

1,6 m - 1,67 m

-2,5 cm

8

1,52 m - 1,6 m

-3,8 cm

9

1,44 m - 1,52 m

-5 cm

 Đối với gậy Driver

Chiều dài tiêu chuẩn của gậy Driver cho các golfer nam là 44 inch ~ 111,76cm đối với cán thép và 44,5 inch đối với cán graphite.

Chiều dài của gậy Driver sẽ ảnh hưởng tới tốc độ đầu gậy cũng như khả năng kiểm soát của quỹ đạo. Với trường hợp các golfer chọn cán dài sẽ giúp gia tăng tốc độ của đầu gậy. Tuy nhiên cán dài thường dùng cho các golfer gặp khó khăn trong việc điều khiển gậy golf ổn định hoặc gặp trở ngại khi tiếp xúc bóng đồng nhất.

Theo đó, việc chọn cán gậy Driver dài bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào chiến thuật cũng như mục tiêu thi đấu hiệu quả của mỗi golfer. Bởi thực tế có người muốn đánh xa, có người lại muốn gia tăng khả năng chính xác.

Hiện chiều dài gậy Driver trên các Tour hiện nay trung bình sẽ là 44,5 inch ~ 113,03cm. Tuy nhiên chiều dài của các gậy Driver bán tại các shop golf có chiều dài khoảng 45,5 inch ~ 115,57cm.

Chiều dài gậy Putter

Chiều dài của gậy Putter phù hợp sẽ giúp các golfer tìm được hướng đi chuẩn xác cho từng cú đánh. Nếu golfer có một cây gậy Putter thích hợp chắc chắn sẽ thành công trong các pha ghi điểm. Hầu hết các gậy Putter sẽ có chiều dài dao động khoảng 33 – 35 inch ~ 81,28 – 88,9cm.

Trên đây chính là toàn bộ thông tin về chiều dài gậy golf cũng như cách lựa chọn gậy golf phù hợp nhất. Thực tế việc lựa chọn cho mình một bộ gậy golf thích hợp chính là điều cần thiết giúp các golfer cảm thấy tự tin và sẵn sàng cho những cú đánh bóng hiệu quả.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.