Golf, - 28/07/2022 04:00 PM
Khi mới bắt đầu học chơi golf, đa số người chơi chỉ quan tâm việc làm sao để đánh một cú xa nhất có thể. Nhưng họ chưa biết rằng, cách nhanh nhất để cải thiện điểm số và hoàn thiện kỹ năng cơ bản của 1 cú swing tốt lại nằm ở những cú đánh ngắn (short-game).

 Quản lý Putting

golfer-can-dung-chien-thuat-gi-de-chinh-phuc-short-game


Nắm rõ green: Để thực hiện tốt cú đánh ngắn và rút được nhiều gậy putt, bạn cần hiểu rõ green: vị trí hố, khu vực nếp gấp, ngắt của green và hướng cỏ.Về phương pháp tập luyện, bạn nên có bài tập riêng với độ dốc (slope), tốc độ và bài tập với các loại cỏ green khác nhau. Hãy chú ý những điểm khiến bóng có thể đổi hướng trên mặt green. Sau khi nắm rõ green và sau nhiều lần tập, bạn sẽ ngày càng thoải mái và có những cú putt đầy cảm giác.

Kiểm tra hướng bóng: Để khắc phục việc bị mất cảm giác gạt bóng hay gạt bóng không tốt ở ngay giữa trận đấu, bạn hãy bắt đầu lại tư thế setup và kiểm tra lại hướng nhìn bóng. Đây là 2 yếu tố cốt lõi để có được pha vào bóng vuông góc với mặt gậy. Nếu mắt trực tiếp nhìn thẳng bóng thì bạn đang ở vị trí tuyệt vời để thực hiện cú đánh kiểu “straight-back và straight-through” (đưa gậy về phía sau và đưa gậy tới trước theo đường thẳng). Tay buông xuống như thể quả lắc và dần dần bạn cảm nhận được khả năng gạt.

Giữ cổ tay ổn định: Bí quyết tạo ra những cú gạt ngắn chuẩn xác là nên giữ ổn định cổ tay nhưng không nên căng cứng. Việc cầm gậy một cách mềm mại vừa phải sẽ giúp bạn giải phóng được đầu gậy putter đi. Đây là yếu tố rất then chốt ở những loại green nhanh. Lực cổ tay quá lớn sẽ có thể khiến bạn mất kiểm soát tốc độ và khoảng cách.

Quản lý Chipping

golfer-can-dung-chien-thuat-gi-de-chinh-phuc-short-game

Kiểm soát tốc độ chip: Những cú chip được sử dụng khá thường xuyên và mọi golfer cần khi bóng không thể on green. Ở những cú chip, golfer nên để gậy hơi dựng lên, cổ tay như cong về trước để có cảm giác mũi gậy chúi xuống trước. Nếu gặp khó khăn về kiểm soát tốc độ chip, hãy đếm '1' khi gậy ở đỉnh backswing và đếm '2' khi downswing. Duy trì tập luyện kỹ thuật này sẽ giúp người chơi cảm nhận tốt hơn về nhịp độ của một cú chip và có thể vào bóng ngọt hơn.

Không để đầu gậy chạm đất trước khi chạm bóng: Sẽ thật tệ nếu bạn có một cú swing khiến đầu gậy chạm đất trước khi chạm bóng, làm cho 1 miếng cỏ bay đi tạo thành một mảng cỏ tróc. Để tránh điều này, bạn hãy giữ cổ tay phải gập tự nhiên từ backswing và giữ như vậy mọi thứ cùng nhau cho đến khi swing qua bóng. Đảm bảo chắc chắn bàn tay và cánh tay tiếp tục đi qua khi đánh.

Chú ý backswing: Nếu những tay golf đang gặp khó khăn về short game, hãy chú ý đến động tác backswing khi thực hiện cú chip. Golfer cần tránh thực hiện cú backswing quá mức về phía sau vì điều này có thể gia tăng tốc độ. Thay vào đó, hãy nắm gậy như gậy putter, giữ vững chắc cổ tay và thực hiện backswing ngắn lại chút. Điều này sẽ giúp người chơi kiểm soát tốt hơn tốc độ của cú đánh

Quản lý Pitching

Pitching golf là cú đánh cao mà bóng bay trên không ⅔ đoạn đường rồi lăn xuống đất. Cú đánh khiến bóng có nhiều thời gian trên không khí hơn so với mặt đất, có quỹ đạo cao hơn và nhiều spin hơn giúp bóng dừng nhanh hơn sau khi nó rơi trên green. Cú đánh này chủ yếu được chơi với gậy sand wedge hay lob wedge, hay với hầu hết các cây gậy lofted trong túi gậy của bạn.

Để có cú pitch hoàn hảo, bạn cần phải swing mạnh và dài hơn. Trong lúc đánh đừng để cho đầu gậy vượt qua bàn tay bạn từ tác động, lỗi này thường được gọi là “flipping”

Quản lý Bunker

golfer-can-dung-chien-thuat-gi-de-chinh-phuc-short-game


Chọn đúng gậy: Điều đầu tiên bạn cần nhớ ghi đánh trong bunker fairway là chọn gậy sao cho cú đánh chắc chắn sẽ đưa bóng qua được thành bunker, rồi sau đó bạn mới tính khoảng cách đến mục tiêu mong muốn. Nếu không thể đưa bóng thoát khỏi thành bunker, cú đánh tiếp theo sẽ trở nên khó khăn hơn gấp nhiều lần, bởi bạn có thể có có ít khoảng trống hơn để đưa bóng lên cao. Thường thì một cây gậy 7 sắt hay 8 sắt sẽ khá phù hợp với cú đánh này.

Đào chân xuống: Một khi đã chọn được cây gậy phù hợp, giờ đã đến lúc để đánh bóng. Không giống như trên mặt cỏ, mặt cát sẽ làm giảm độ bám của giày nhiều hơn, từ đó dễ làm bạn mất thăng bằng hơn. Do đó khi vào bóng, bạn cần đào chân xuống cát để có được một trụ vững, đó là yếu tố tiên quyết để có một cú đánh tốt.

Backswing ngắn: Đối với những cú đánh cát, bạn nên backswing ngắn hơn so với thường lệ. Swing 3/4 là lý tưởng cho cú đánh này. Backswing ngắn sẽ giúp việc kiểm soát gậy được tốt hơn, từ đó tăng tỷ lệ có một impact tốt với bóng.
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.