Golf, - 13/07/2021 09:50 AM
Các cụ ta ngày xưa đã có câu “ Tiên học lễ, Hậu học văn”, trước khi có thể đánh golf tốt và tạo dựng được nhiều mối quan hệ, golfer cần phải trở thành người có văn hóa chơi golf. Bảy mẹo ứng xử trên sân golf theo Học viện golf Việt Úc sẽ là mẹo gối đầu giường cho những tay golf mới.

Tinh thần chơi golf tràn đầy năng lượng

Mục đích chính của các golfer chơi golf đều là thư giãn và tăng cường sức khỏe sau những ngày làm việc vất vả. Đây cũng là môn thể thao bộc lộ tính cách con người rõ ràng nhất, golfer có mánh khóe hay không trung thực trong đời sống chỉ cần nhìn vào cách họ đánh golf. Người chơi nên có tính liêm chính và tôn trọng, quan tâm đến đồng đội cũng như những người chơi khác, đặc biệt là tuân thủ luật golf, luật sân golf. Bằng cách tay golf có thể khích lệ bạn chơi những lời khen có cánh như “nice shot” sau cú đánh đẹp của họ hoặc an ủi nếu bóng bị thất lạc hay rơi vào cát. Sẽ thật văn minh nếu sau mỗi trận đấu các golfer bắt tay cảm ơn vì mọi người đã làm rất tốt tạo nên một trận đấu hay.

Không chỉ ở nước ngoài, hiện nay một số sân golf tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế thường sẽ CLB thanh viên của sân. Nếu người chơi không có văn hóa chơi golf và thái độ ứng xử không tốt có thể bị mời ra khỏi CLB. Nếu đã 1 lần bị mời ra khỏi CLB thì thực sự golfer khó tham gia được CLB mới, quy chế tiếp nhận thành viên mới của các CLB ở nước ngoài cũng khắt khe không kém. Buộc phải có sự giới thiệu và đồng ý của đa số thành viên, thậm chí có CLB chỉ tiếp nhận thành viên mới khi có thành viên cũ trong CLB nghỉ hưu hoặc qua đời.

Im lặng là vàng

Ví dụ một tay golf đang căng thẳng nghĩ chiến thuật và xác định hướng bay cho cú đánh tiếp theo của mình trong vài giây. Bỗng dưng có tiếng chuông điện thoại hoặc tiếng sột soạt của người chơi đang sắp xếp lại gậy chẳng hạn. Điều này sẽ làm cho tay golf đó mất tập trung và cú đánh sẽ hỏng. Chẳng ai thích mình là nguyên nhân làm cho cú đánh hỏng của đối phương, hãy tôn trọng người chơi khác khi họ đang thực hiện cú đánh, tắt hết chuông điện thoại và im lặng hết sức có thể, đặc biệt là cú đánh đang ở trên green.

Ứng xử văn mình trên green

Một điểm quan trọng mà người chơi phải chú ý tuyệt đối đó là không được bước qua đường line của người chơi khác. Dù là vô tình hay cố ý thì golfer sẽ được cho là rất thô lỗ, bên cạnh đó golfer cũng không được để bóng đổ trên đường line của golfer khác khi họ đang thực hiện cú putt. Tốt nhất, tay golf nên đứng trong green hoặc bên cạnh green quan sát cho đến khi đến lượt mình đánh.

Không quên chăm sóc sân golf khi rời đi

Đừng quên cào cát lại sau khi kết thúc cú đánh ở đây để giúp người chơi khác có cú đánh hoàn hảo nhất. Để tạo được một sân golf đạt chất lượng và phục vụ tốt nhất cho các tay golf thì sân golf phải tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian. Bên cạnh đó sửa lại các lỗ sâu do golfer tạo ra hay vệ sinh sân golf sau buổi chơi càng vất vả hơn nữa. Chính vì thế, người chơi nên hạn chế tạo ra thiệt hại cho sân golf nhất có thể, không nên bỏ lại gậy hay bất cứ vật gì lại gây ảnh hưởng cho sân golf và người chơi khác.

Tốc độ chơi phù hợp

Đây là điều cơ bản golfer cần tuân thủ, không đánh nháp quá nhiều lần và chuẩn bị quá lâu trước cú putt. Ở mỗi sân golf sẽ có bảng chỉ dẫn tốc độ chơi từng hố, chẳng ai thích việc chờ đợi quá lâu. Hơn nữa, nếu tay golf chơi theo nhóm nên theo sát nhóm chơi phía trước, nếu vì lý do nào đó khiến nhóm của mình chưa bắt kịp và để trống hố phía trước. Golfer nên mời nhóm chơi phía sau chơi trước, chắc chắn sẽ nhận được lời cảm ơn chân thành và nụ cười thân thiện. Người chơi golf sẽ trở thành tay golf có văn hóa ứng xử tốt nhất.

Tay golf cũng nên chuẩn bị bóng cũng như gậy golf để đến lượt mình sẽ sẵn sàng chơi ngay lập tức, tránh trường hợp vì chờ quá lâu nên người chơi sử dụng điện thoại và quên mất.

Trang phục phù hợp

Văn hóa sân golf còn thể hiện ở trang phục chơi golf, trang phục đẹp sẽ mang lại cho golfer sự tự tin, lịch sự, tạo thiện cảm với người đối diện.

Người chơi golf nên tuân thủ quy định chung về trang phục mà sân golf đề ra, nên là áo có cổ, với nam phải bỏ áo vào trong quần. Bên cạnh đó cũng nên dựa vào thời tiết để chọn trang phục chơi golf, thêm các phụ kiện khác như kính râm, mũ chống nắng, bao tay. Kiểu dáng và màu sắc phải hài hòa với nhau và phong cách người mặc, golfer có thể tham khảo cách phối đồ trên các tạp chí, chuyên mục của báo. Giày golf cũng rất quan trọng, nên chọn loại giày không làm hại cỏ sân golf và golfer nữ không nên mặc váy quá ngắn hoặc áo quá hở.

Các hành vi ứng xử khác

Tôn trọng quy định sân golf về việc sử dụng thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính bảng. Không chơi golf trong tình trạng uống rượu bia, chất kích thích, hút thuốc lá,… ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Hành vi chửi bậy, văng tục hay tức giận khi cú đánh hỏng cũng được xem là thiếu văn hóa chơi golf. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • 4 cách lấy lại sự tích cực khi chơi golf

    Golf  -  09/08/2022 8:00 AM

    Bất cứ suy nghĩ nào xuất hiện trong đầu golfer kể cả đang chơi golf hay thi đấu đều có thể khiến tâm trạng trở nên tồi tệ hoặc phấn khích. Vậy với golfer thường xuyên tiêu cực, phải làm sao để loại bỏ chúng?

  • 5 điều cấm kỵ khi chơi golf với phụ nữ

    Golf  -  12/06/2022 4:00 AM

    Chơi golf cùng nhau đôi khi chỉ là sự giao lưu hoặc một trận thi đấu đơn giản, nhưng với mỗi người chơi khác nhau cần phải có thái độ ứng xử khác nhau, nhất là đối với phụ nữ. Vậy golfer phải ứng xử như thế nào khi chơi golf với phụ nữ? Sau đây là những vấn đề mà người chơi cần lưu ý.

  • 4 lỗi hành xử golfer thường mắc phải tại bunker

    Golf  -  10/06/2022 4:30 AM

    Bẫy cát là một trong những thử thách khó nhằn trên sân golf và chúng đã quá quen thuộc với các golfer. Nhưng không phải ai cũng biết cách hành xử đúng chuẩn văn hóa khi bóng rơi vào bunker. Dưới đây là 4 lỗi hành xử người chơi thường mắc phải tại bunker.

  • Một số điều cần lưu ý với golfer mới ra sân

    Golf  -  04/04/2022 3:20 AM

    Luật thi đấu đầy đủ của golf rất nhiều điều khoản, bao gồm luật chung và luật nội địa của từng sân. Bạn có thể lên mạng tải về để đọc và tìm hiểu dần. Bạn cũng có thể tìm hiểu các nghi thức trên sân golf, các định nghĩa và điểm chấp khi thi đấu. Với các golfer không chuyên, xin được giới thiệu một số khái niệm căn bản về golf để hội nhập tốt vào trò chơi văn minh này.

  • Mùa chơi golf?

    Golf  -  01/03/2022 2:00 AM

    Sau những ngày gió mùa lạnh buốt, Hà Nội đang mùa xuân, nắng ấm trở lại đang là thời điểm lý tưởng để ra sân golf. Là môn thể thao ngoài trời, golf là môn có tính thời vụ, đặc biệt là với một số vùng miền có sự biến đổi thời tiết rõ nét 4 mùa.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.