Golf, - 29/09/2022 02:13 PM
Golf có lịch sự lâu đời và được xem là môn thể thao có nhiều thuật ngữ nhất. Tuy nhiên trải qua thời gian dài cùng với sự thay đổi của thiết bị, sân golf, người chơi golf, những thuật ngữ đó cũng phải thay đổi để có thể phù hợp. Một số cụm từ hoặc thuật ngữ đã lỗi thời, thậm chí không còn được sử dụng nữa.

Water Hazard

Kể từ năm 2019, thuật ngữ “Hazard” đã không còn được sử dụng trong Luật golf nữa mà được thay thế bằng cụm từ “Khu vực phạt – Penalty Area”. Thuật ngữ mới này mang nghĩa chung chung hơn, tức là các địa hình khác nhau trên sân, không chỉ là ao, hồ và suối mà còn có thể là bụi cây, sa mạc,…. Trong khi thuật ngữ cũ chỉ bao gồm hai loại chướng ngại vật là nước như hồ và sông và mối nguy hiểm do con người tạo ra như bungke.

Ở trên sân golf, khu vực này sẽ được Hội đồng sân/giải quy định bằng cọc và đánh dấu bằng cọc, vạch sơn vàng hoặc đỏ.

Stymie

Stymie là một quy tắc cũ không còn được sử dụng trong golf từ rất lâu. Nó đã bị loại bỏ khi Luật chơi gôn USGA và R&A có hiệu lực vào năm 1952.

Trước đó, trong thời kỳ Stymie vẫn còn được áp dụng, nếu bóng của một người chơi cản trở đường đánh bóng của người chơi khác. Nói cách khác, quả bóng của Golfer A đã chặn đường tới lỗ cho cú đánh của Golfer B. Nếu hai quả bóng cách nhau xa hơn 6 inch, quả bóng golf gần lỗ hơn sẽ không được nhấc lên.

Trong tình huống này, golfer có bóng xa lỗ hơn có thể  đập bóng của họ lên quả bóng gần lỗ. Thậm chí, người chơi còn có thể nhấc hoặc mark quả bóng cản trở. Tuy không còn được sử dụng nữa, nhưng một số golfer vẫn sử dụng Stymie trong các trận đấu với mục đích vui là chính.

Gutty

Từ những năm 1848, bóng golf được làm từ gôm dẻo tương tự như cao su được chiết xuất từ nhựa cây Palaquium ở Malaysia hay còn được gọi tắt là “gutta- percha”. Loại bóng này có giá thành rẻ cho nguyên liệu dễ kiếm hơn so với lông vũ và dễ dàng sửa chữa bằng việc dùng nhiệt. Ban đầu, bóng gutty có bề mặt trơn và quãng đường bay được rất ngắn. Nhưng đến năm 1880, bóng golf tiếp tục được thay đổi thiết kế với bề mặt khắc khoa văn nổi lên để tăng khoảng cách cho bóng. Trải qua 50 năm, thuật ngữ bóng Gutty dần bị thay thế bởi loại bóng cao su “Haskell” và bóng nhựa sau này.

British Ball/American Ball

Theo đó, đến năm 1990, Luật chơi golf vẫn chưa có quy định rõ ràng về kích thước tối thiểu của bóng golf. USGA có kích thước tối thiểu là 1,68 inch trong khi R&A quy định kích thước tối thiểu chỉ là 1,62 inch. Vì thế mới có hai thuật ngữ là bóng Anh và bóng Mỹ phân biệt hai loại bóng theo hai kích thước trên. Quả bóng golf Anh nhỏ hơn, bay xa hơn và thẳng hơn so với bóng của Mỹ to hơn. Điều này khiến nhiều golfer lựa chọn sử dụng bóng Anh hơn là bóng Mỹ. Ngày nay, tất cả bóng golf đều có kích thước chung là 1,68 inch và hai thuật ngữ này cũng không còn lý do gì để tồn tại.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Điều gì tạo nên một fly golf tốt?

    Golf  -  01/02/2023 12:34 AM

    Khái niệm Fly golf là thuật ngữ được nhiều golfer quan tâm khi bắt đầu tìm hiểu bộ môn thể thao này. Tuy khái niệm này hiện chưa được giải thích rõ ràng bởi nó vẫn được nhiều golfer hiểu là quỹ đạo bay của 1 trái bóng trong golf nhưng trong thực tế, thuật ngữ fly golf để chỉ một đội chơi trong một giải đấu golf.

  • Bạn biết gì về thuật ngữ Snowman?

    Golf  -  23/01/2023 9:20 AM

    Snowman là một thuật ngữ thường gặp trong golf nhưng không ai cũng hiểu rõ. Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin nhé!

  • “Ladies tee” là gì?

    Golf  -  20/12/2022 12:40 AM

    “Ladies tee” hay còn được gọi là tee đỏ. Đây là thuật ngữ dùng để gọi các tee trong khu vực forward (khu vực phát bóng gần). Golfer nào chọn tee này thường sẽ phát bóng ở vị trí gần lỗ nhất.

  • Cách khắc phục lỗi Banana Ball khi chơi golf

    Golf  -  04/12/2022 1:40 AM

    Banana Ball là một thuật ngữ quan trọng trong golf mà không phải người chơi nào cũng biết và hiểu rõ, đặc biệt là với các newbie mới tìm hiểu bộ môn "quý tộc" này.

  • 5 thuật ngữ trong luật golf mà golfer mới nên nắm được

    Golf  -  26/11/2022 1:50 AM

    Hai huấn luyện viên Jeremy Ellwood và Neil Tappin đã chọn ra 5 thuật ngữ trong luật golf mà golfer mới nên nắm được để tránh bị phạt “oan”.

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.