Đánh Giá, - 23/04/2020 09:11 PM
Bảo dưỡng rẻ, ít hỏng vặt, chi phí nhiên liệu rẻ và đặc biệt là ít mất giá, là những điểm mà chủ nhân hài lòng nhất về chiếc Toyota Fortuner 2.5 MT Diesel 2015.

Lúc mua xe vào năm 2015, tổng chi phí chiếc xe có giá gần 1,1 tỷ đồng, nhưng tính năng an toàn chủ động chỉ ở vỏn vẹn ABS và cảm biến lùi, trong khi hệ thống an toàn bị động là 2 túi khí phía trước và dây đai an toàn.

“Nhưng như vậy là đủ dùng rồi, mình chạy xe mình chủ động chứ điện tử nhiều thì nhanh hư chứ được gì”.  anh Long chủ nhân của chiếc xe phân trần.

Từ Sài Thành, chúng tôi đưa xe ra Quốc lộ 14 thẳng tiến về Thành phố Buôn Ma Thuột. Chuyến đi dài ngày lần này, có lẽ có đủ thời gian để cảm nhận rõ hơn về chiếc xe bán chạy nhất phân khúc SUV.

Đạp côn, cài số, động cơ rào lên khá to chiếc xe từ từ lao lên theo từng đợt nhả côn của chân trái. Tiếp đến số 2 mọi thứ dần nhẹ nhàng hơn, rồi cứ thế chúng tôi nhanh chóng đạt tốc độ 90km/h.

Động cơ Diesel 2.5L thế hệ cũ đến nay vẫn hoạt động trơn tru. Đặc tính lực kéo lớn và công suất thấp của máy dầu sẽ rất khó để đáp ứng những cú bứt tốc. Nhưng độ lì và sức rướn lớn mang đến một sức mạnh kiểu “cơ bắp” trên mẫu Fortuner 2015.

Song nếu so sánh với những động cơ dầu thế hệ mới của các đối thủ như Mitsubishi hay Ford, có lẽ sự khác biệt sẽ được nhận thấy ngay khi động cơ khởi động. Nhất là ở độ bốc và êm phải nói rằng Fortuner “chưa thể bằng”.

 

 

Cảm giác rụt rè khi cầm lái một chiếc xe mới, sẽ đến với bất kì ai. Thế nhưng với chiếc xe này thì khác. Cảm giác bất an ở tốc độ cao dường như luôn thường trực. Vô lăng “nhẹ bẫng” khiến tôi gặp khó ở khâu kiểm soát và cảm nhận tình trạng đường xá.

Nhưng xe sẽ cho cảm nhận theo một các khác, thông qua hệ thống treo, khung gầm và thân xe. Các bộ phận dường như dính liền để truyền mọi dao động khi đi vào ổ gà hay các đoạn đường gồ ghề. “Phuộc xe hơi cứng anh nhỉ” tôi nói, anh đồng tình, nhưng cũng nói thêm, “nhờ cứng như vậy chở hàng hay chở đông người có lợi lắm”.

Tôi nghĩ cũng có lý, mỗi người sẽ có mỗi cách sử dụng xe và tiêu chí khác nhau.

“Giữ chắc vô lăng chứ đừng chủ quan, đi đường lún vô lăng dễ quật lắm”. Giọng nói của chủ xe cất lên khi bánh xe vừa đi vào những rảnh lún, vết tích của những chiếc Container quá tải đi hằng ngày.

Tôi vội thả tay khỏi cần số đưa 2 tay để giữ chắc, nhưng thân xe lắc lư theo từng đợt mấp mô, khiến cả người lắc theo, nên vô lăng cũng không thể giữ thẳng được. Theo quán tính tôi nhấp nhẹ chân phanh để giảm tốc, “khựng” cả người và xe chúi về phía trước. Lúc đó đã nhận thấy rằng, thì ra cách vận hành của xe cực đoan đến vậy.

Xe có khoảng sáng gầm cao 220 mm, trục cơ sở 2.750 và trọng lượng không tải nặng 1.780 kg. Trọng tâm khá cao nên khi ôm cua hay đi đường đèo cảm giác rụt rè luôn thường trực. Nhưng cũng vì đó, khả năng đi địa hình hay những cung đường gập ghềnh ở Việt Nam là một lợi thế của Toyota Fortuner 2015.

Cầm lái đã hơn 3 năm, tần suất sử dụng xe liên tục. Nhưng phải thẳng thắn chia sẽ rằng Fortuner 2015 MT vẫn còn nhiều điều thiếu sót với giá tiền hơn 1 tỷ đồng. Song đó không phải là lý do để những khách hàng của Toyota nhận xét tiêu cực về tài sản của mình.

Đặc biệt là với những khách hàng thông thái, khi đã có đủ tiền tỷ, họ luôn biết rõ mục đích khi mua một chiếc xe như Toyota Fortuner về để làm gì.

 

 

Thực tế, bỏ qua những thiếu sót về mặt vận hành, chiếc Toyota Fortuner cần phải được nhìn nhận tích cực ở khía cạnh thực dụng và rất được việc.

Trong các dòng xe 7 chỗ, thực chất chỉ có xe 7 chỗ của Toyota mới có hàng ghế thứ 3 thực sự rộng rãi đúng nghĩa. Nó đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua xe của khách hàng, bởi với phần đông người Việt, chiếc xe không chỉ phục vụ cho người lái.

“Xe này thường xuyên nhét thêm nhiều người, gia đình thì ít người nhưng bà con đông lắm, khi đi đâu đó để mọi người đi xe máy thì hơi khó coi. Hơn nữa, cho khách thuê xe họ không giữ giống như xe mình, cho nên “nồi đồng cối đá” rất có lợi ở khoản này. Anh Long chia sẽ.

Hệ thống điều hoà trên xe dường như cũng hỗ trợ đắc lực cho việc chở quá người. Mức độ làm lạnh nhanh và sâu dường như đến mọi ngóc ngách trên xe. Dù phơi dưới cái nắng gắt của mùa hạn ở tây nguyên, nhưng khi bước lên xe khởi động, hơi mát lập tức lan toả khắp nơi.

Trải qua thời gian khá lâu, nhưng phải nói công bằng rằng chiếc xe rất bền bỉ và chắc chắn. Các chất liệu nhựa cũng như thép dù đã hơn 5 năm, nhưng vẫn mang lại cảm giác cứng cáp và chắc chắn. Tiếng “vo ve” hay “lộc cộc” của nhựa cũ dường như không có trên Fortuner.

Dọc trên đường, xen lẫn giữa các chợ phường xã hay thành phố, các tiệm phụ tùng ô tô xuất hiện tần suất liên tục. Nhưng đặc biệt là, tiệm nào cũng đặt logo Toyota ở biển quảng cáo. Phụ để thay thế dường như luôn sẵn sàng.

Dù gặp trục trặc ở đâu, những người thợ sành sỏi của các garage hầu hết đều rành về Toyota. Thông qua đó có thể thấy, độ phủ sóng của Toyota có lợi cho khách hàng đến nhường nào.

Nhưng chỉ bấy nhiêu vẫn chưa đủ để làm nên sức hút của chiếc Toyota Fortuner.

 

 

Sẽ chẳng có ai cảm thấy dễ chịu khi biết được, chiếc xe mình tậu về chỉ vài ngày hoặc một tháng đã giảm giá vài chục triệu. Và điều đó không xuất hiện ở Toyota vào thời điểm trước năm 2016.

Triết lý không giảm giá, để bảo vệ người mua trước là điều hiếm thấy ở các thương hiệu ô tô tại Việt Nam. Cho nên khi đi Toyota có thể an tâm rằng, đi chán bán đi chỉ lỗ một ít.

Nhờ những sách lược đúng đắn, kết hợp với sự lâu đời của thương hiệu. Những người đi Toyota vẫn có thể an tâm khi “chọn mặt gửi vàng”. Cũng chính vì những điểm đó, có lẽ khách hàng chấp nhận đánh đổi về mặt trải nghiệm để chọn mẫu Fortuner.

Còn với chiếc Toyota fortuner 2015 MT tôi cầm lái, nó có thể đi đến nơi về đến chốn và làm rất tốt khía cạnh phương tiện di chuyển. Nhưng thật là chưa đủ “sướng” nếu như không muốn nói là đơn điệu. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.