Đánh Giá, - 16/02/2014 08:30 PM
Sỡ hữu thiết kế tinh tế, trẻ trung đầy cuốn hút cùng khả năng vận hành mạnh mẽ, Primavera xứng đáng là chiếc xe tiếp nối danh tiếng của dòng Vespa lừng danh.

Năm 1968 đánh dấu cột mốc lịch sử quan trọng trong ngành công nghiệp xe gắn máy của thế giới khi chiếc Vespa Primavera đầu tiên ra đời và trở thành một trong những biểu tượng của thế hệ mới. 45 năm sau, mang trong mình sứ mệnh thay thế dòng LX, Primavera được hồi sinh với diện mạo thời trang và kế thừa những đường nét tinh tế của mẫu “siêu tay ga” 946.

Tinh tế, đậm chất Ý

Đây chính là yếu tố gây ấn tượng mạnh nhất đối với nhóm phóng viên Cafeauto và những fan của phong cách Ý. Bởi một chiếc xe Ý luôn được đặt nặng vấn đề thiết kế lên hàng đầu và người tiêu dùng có thể mạnh dạn móc hầu bao để mua một chiếc xe đắt tiền có thiết kế đẹp và không mấy bận tâm tới những nhược điểm của mẫu xe này.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Primavera đã tạo ấn tượng với thiết kế cuốn hút, trẻ trung và tinh tế. Thiết kế của Primavera là sự giao thoa giữa nét cổ điển của 70 năm lịch sử Vespa và sự trẻ trung, hiện đại kế thừa từ chiếc scooter đắt nhất thế giới 946. Những chi tiết bất hợp lý trên LX cũng đã được các kỹ sư Piaggio lượt bỏ để Primavera trở nên hoàn hảo hơn.

Nhìn từ phía trước, điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất ở Primavera so với LX chính là phần mặt nạ mang đậm phong cách 946, cặp đèn xi-nhan dạng Led cùng những đường Chrome chạy dọc yếm xe giúp chiếc xe trở nên trẻ trung và bắt mắt hơn.

Cụm đồng hồ hiển thị trên Primavera cũng được thiết kế lại với sự kết hợp hài hòa giữa nét cổ điển và hiện đại khi màn hình LCD hiển thị các thông số nhưng đồng hồ tốc độ vẫn là dạng truyền thống. Gương chiếu hậu đã được thiết kế nhỏ hơn và hài hòa hơn so với thân xe.

Phần thân xe Primavera đã được thiết kế để tạo cảm giác thon gọn với đuôi xe được vuốt nhẹ dần về phía đuôi tạo cảm giác thanh thoát và một phong cách hiện đại thay cho vẻ ngoài tròn trĩnh trên Vespa LX. Đèn hậu và cặp đèn báo rẽ được thiết kế hài hòa với tổng thể xe. Tuy nhiên, có một chút tiếc nuối khi đèn hậu của Primavera tại Việt Nam không sử dụng công nghệ Led như Primavera tại Ý mà sử dụng đèn đi-ốt truyền thống.

Yên xe được Piaggio trau chuốt và thiết kế khá đẹp mắt với phần đầu hơi nhô cao nhưng vuốt nhọn và rộng dần về phía sau để người sử dụng có tư thế ngồi và chống chân thoải mái hơn. Một điều đáng tiếc là Primavera vẫn trung thành với kiểu mở cốp bằng chìa khóa ở yên xe thay vì nút bấm như trên chiếc GTS.

Tính tiện dụng của Primavera cũng được đánh giá khá cao khi xe được trang bị hộc để đồ trước và cốp sau với dung tích 16,6 lít. Nhìn chung, Primavera là một chiếc xe có thiết kế đẹp mắt với thiết kế được trau truốt tỉ mỉ thường thấy của những mẫu xe Ý.

Nhẹ, êm ái

Một chiếc xe thiết kế đẹp liệu có “tốt nước sơn” lẫn “tốt gỗ”? Đây là một dấu hỏi lớn mà Cafeauto muốn làm sáng tỏ.

Primavera sử dụng động cơ 125 3v ie, loại động cơ mà Piaggio đã sử dụng trên Vespa LX và các dòng sản phẩm gần đây của hãng. Piaggio cũng tiến hành cải tiến hệ thống truyền động, hệ thống treo và các thành phần động cơ, giúp giảm tới 40% độ rung so với thế hệ trước. Piaggio cho biết Primavera chỉ tiêu thụ 1lít xăng cho quãng đường 64km nếu bạn chạy đều ga ở tốc độ 50km/h, tương đương 1,56 lít/100km.

Ngồi lên xe, Primavera cho cảm giác khá thoải mái vì yên xe đã được tái thiết kế để thuận tiện hơn với vóc dáng của người châu Á. Bóp phanh trái và bấm nút khởi động, Primavera rung nhẹ, âm thanh từ ống xả cho biết chiếc xe đã khởi động để sẵn sàng bắt đầu vận hành. Nếu so sánh về độ ồn với Vespa LX khi khởi động thì Primavera đã êm hơn khá nhiều. Tuy nhiên, tiếng ống xả có phần hơi to so với một mẫu xe dành cho phái đẹp.

Vặn nhẹ tay ga, chiếc xe từ từ lăn bánh, nếu bạn là một người thích một sự tăng tốc mạnh mẽ thì Primavera sẽ làm bạn hơi thất vọng vì xe tăng tốc khá từ tốn và phản ứng chậm với tay ga. Ở dãy tốc độ từ 10-30km/h, Primavera cho cảm giác lái tương đối ổn định nhưng tốc độ mà Primavera ổn định nhất chính là từ 40-55km/h, xe cho cảm giác êm và lướt đi một cách nhẹ nhàng. Thốc ga mạnh để thử khả năng tăng tốc khi xe đang ở tốc độ 50 km/h, Primavera vọt lên khá nhanh, ở tốc độ trên 60 km/h xe bắt đầu có hiện tượng rung nhẹ và cảm giác lái có chút ‘‘bồng bềnh’’.

Thử nghiệm cho xe chạy qua gờ giảm tốc và đường gồ ghề cho thấy hệ thống giảm xóc của xe có phần hơi cứng. Mặc dù, Piaggio đã sử dụng hệ thống giảm xóc mới trên Primavera nhưng hệ thống này vẫn chưa đạt được sự êm ái cao.

Chuyển sang bài thử vào cua và đánh lái liên tục. Phóng viên Cafeauto cho xe di chuyển ở tốc độ 40 km/h và vào cua tay áo, Primavera có phần chông chênh và không ổn định với những ai chưa quen tay lái, nhưng khi đã quen Primavera lại khiến người dùng thích thú khi không phải gồng lên mỗi khi vào cua. Đánh lái liên tục để thử khả năng linh hoạt của xe khi di chuyển, tay lái Primavera có vẻ không mềm mại như trên chiếc Vespa GTS. Tuy nhiên, với một dòng xe hướng tới đối tượng khách hàng nữ thì chút nhược điểm này không đáng để lưu tâm.

Sau gần 3h lái thử trên những con phố Sài Gòn, Primavera đã cho chúng tôi trải nghiệm những cung bậc cảm xúc thật khó quên. Có thể nói, Primavera đã đáp ứng khá tốt những yêu cầu cho một chiếc xe đô thị được Piaggio hướng tới phái đẹp. 

Kết luận

Với thiết kế tinh tế, trẻ trung đầy cuốn hút cùng khả năng vận hành tốt cho một chiếc xe đô thị, Primavera xứng đáng là chiếc xe tiếp nối danh tiếng của dòng Vespa lừng danh.

Mức giá mà Piaggio Việt Nam đưa ra cho Primavera 125cc là 68,8 triệu đồng với 5 sắc màu: Trắng Bianco, Đen Vulcano, Đỏ Dragone, Xanh Blue Midnight, Xanh Marechiaro cùng chính sách bảo hành trong 3 năm hoặc 30.000km.

>>> Xem thêm bộ ảnh Vespa Primavera tại đây <<<

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.