Thiết kế ‘một màu’, đơn điệu
Các mẫu xe của Vespa luôn có kiểu dáng thiết kế rất giống nhau. Tại thị trường Việt Nam, trừ mẫu Vespa 964 được nhập ngoại, các mẫu xe còn lại gần như được thiết kế trên cùng 1 form. Chỉ có một số chi tiết được hàng làm khác nhau giữa các mẫu xe mà với một người dùng không quá am hiểu về Vespa hay không tinh ý thì việc phân biệt khá khó.
Không chỉ vậy, thiết kế của hầu hết các mẫu Vespa đều theo hướng xe tay ga cổ điển, đơn điệu, thiên nhiều về sự nữ tính. Đối với một số người dùng thì phong cách thiết kế của Vespa có phần quá cũ và không phù hợp cho nhịp sống hiện đại. Kiểu thiết kế nữ tính rõ ràng không quá được lòng những khách hàng nam giới.
Mức giá khó tiếp cận, hiệu năng/giá thành không cao
Nhược điểm lớn nhất khiến đa phần khác hàng không chọn mua Vespa là do giá thành chưa hợp lý. Hiện phiên bản rẻ nhất của hãng là Vespa Primavera ABS LED có mức giá 76,5 triệu đồng, mẫu xe giá cao nhất là Vespa 964 nhập ngoại có giá hơn 400 triệu đồng và mức giá trung bình dao động từ 90-130 triệu đồng.
Thực sự, mức giá này là quá khó tiếp cận đối với đa phần người dùng Việt Nam. Bỏ ra số tiền hơn 76 triệu đồng cho một chiếc xe tay ga chỉ 125 phân khối là điều không phải ai cũng có thể làm được. Hơn nữa, ở mức giá này có rất nhiều đối thủ cạnh tranh từ các hãng khác, mức giá tương đương nhưng hiệu năng vượt trội hơn hẳn.
Hiệu năng vận hành/giá thành của một chiếc Vespa thực sự không quá cao. Nếu so sánh ở nhu cầu đi lại bình thường thì chỉ số này của Vespa ‘không có cửa’ khi so với bất cứ mẫu xe nào trong cùng phân khúc động cơ của các hãng khác như Honda hay Yamaha, đơn giản vì giá xe của các hãng này rẻ hơn nhiều.
Một so sánh đơn giản, hiện tại một chiếc Vespa GTS 150 Racing Sixties có giá hơn 120 triệu đồng, với mức giá đó có thể mua 2 chiếc Air Blade 150 2021 full Option, 1 chiếc SH 150i bản cao cấp nhất và khoảng 3 chiếc Yamaha Grande Blue Core bản cao cấp. Đây thực sự là một chêch lệch quá lớn về hiệu năng/giá thành của Vespa với phần đông các hãng xe khác.
Không quá phổ biến với người tiêu dùng tại các tỉnh
Nếu các đại lý HEAD của Honda hay đại lý Ủy quyền Yamaha suất hiện ở gần như tất cả các huyện tại Việt Nam thì hiếm hoi lắm mới có thể thấy được một đại lý Vespa. Đây là một lý do lớn khiến Vespa bán không chạy do quá chú tâm vào khách hàng trung lưu trở lên tại các thành phố lớn mà bỏ qua các tỉnh.
Nói đi cũng phải nói lại, dù có giá thành khá cao và thiết kế hơi đơn điệu, độ hoàn thiện của những chiếc Vespa thực sự tốt, trải nghiệm người dùng và độ an toàn của xe cũng phần nào được chú ý hơn. Trong điều kiện có kinh tế dư giả thì Vespa vẫn là một sự lựa chọn đáng được chú ý.
Hầu hết các phiên bản của Honda City thế hệ mới đều có mức ưu đãi gồm tiền mặt và phụ kiện lên tới gần 50 triệu đồng.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Theo thông tin từ các đại lý chia sẻ thì Honda CR-V thế hệ thứ 6 dự kiến có mặt trên thị trường Việt Nam vào cuối 2023, tiếp tục lắp ráp trong nước.
Mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda đang giảm giá mạnh sau khi tăng giá vào hồi đầu tháng 6 vừa qua.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.