Đánh Giá, - 17/05/2020 05:57 PM
Yamaha Fz150i là dòng naked bike từng được mệnh danh là “ông vua đường phố” đã từng một thời làm mưa làm gió tại thị trường Việt. Ngay từ khi mới ra mắt vào tháng 2/2014 mẫu xe này đã thu hút đông đảo những tín đồ đam mê tốc độ và tạo nên thành công cho Yamaha trong phân khúc naked bike tại thị trường Việt Nam thời điểm đó.

Chiếc xe trong bài viết được sản xuất lô đầu tiên năm 2014 và đăng kí vào đầu năm 2015, liệu sau khoảng 5 năm sử dụng, FZ150i có còn xứng đáng để người dùng lựa chọn?

Về ngoại hình:

FZ150i mặc dù chỉ là một chiếc mô tô phân khối nhỏ nhưng xe vẫn mang trên mình một phong cách rất trẻ trung và... rất "Yamaha". Từng đường nét trên xe đều thể hiện sự cá tính, đôi chỗ hơi cầu kỳ nhưng nhìn tổng thể thì đây là một chiếc xe rất đẹp và gọn gàng mặc dù đã ra mắt cách đây gần 6 năm.

FZ150i-cafeautovn-1

Vì xe khá gọn gàng nên cũng không quá kén người chạy, chỉ cần cao 1m6 trở lên là đã có thể điều khiển xe thoải mái, mặc dù người lái có thể sẽ phải hơi nhón chân một chút nhưng xe không quá nặng(khoảng 130kg) nên ngón chân không bị trọng lượng xe làm cho khó chịu. Xe cũng khá nhẹ, nặng hơn Exciter 150 tầm 15 kg nên hầu như bất kỳ ai cũng có thể cầm lái bình thường. Mình đã đưa xe cho nhiều người với ngoại hình khác nhau lái thử và mọi người đều nói dễ chạy, thậm chí có lời khen xe chạy rất êm và dễ kiểm soát hơn cả Exciter 150.

FZ150i-cafeautovn-2

So với FZ S cũng khá phổ biến trong giới chơi xe PKN ở Việt Nam thì mình thấy FZ150i thanh thoát hơn và đến giờ vẫn chưa bị lỗi thời, thiết kế cũng sắc sảo và hiện đại hơn một phần, nhất là phần đuôi. Đuôi FZ150i nhìn khá gọn và đẹp. Yamaha đã tinh ý thiết kế hai cái rãnh nhỏ nằm bên dưới ốp nhựa để chúng ta luồn các ngón tay vào để dắt xe hay nhấc xe dễ dàng hơn, đóng vai trò như hai cái tay nắm. Tuy nhiên hai cái rãnh này hơi nông nên nếu ai có ngón tay dài hoặc lực ngón tay yếu thì khó có thể nhấc xe theo cách này được.

FZ150i-cafeautovn-

Về vận hành và cảm giác lái:

Vì đã ra mắt khá lâu nên FZ150i sử dụng động cơ 149cc thế hệ trước của Yamaha, sẽ có phần yếu thế hơn so với những chiếc xe phân khúc 150cc mới ra mắt gần đây. Tuy nhiên, sau gần 5 năm với hơn 30.000km odo thì phải nói rằng động cơ của chiếc xe này thực sự rất bền. Suốt 1 thời gian dài sử dụng nhưng chỉ việc thay nhớt thường xuyên và đổ xăng là chiếc xe vẫn cho cảm giác lái như ngày mới ra mắt, không hề có bất kì lỗi vặt nào phát sinh trong quá trình sử dụng.

FZ150i-cafeautovn-4

FZ150i có khả năng tăng tốc nhanh nhưng vẫn rất êm ái. Nếu đã từng chạy qua Exciter thì sẽ thấy ga của Ex rất hỗn còn FZ150i tuy cũng đề pa nhanh nhưng  lại không bị giật như Exciter. Do đó khi chạy Exciter bạn sẽ cảm thấy khá hỗn ga còn trên FZ150i thì lại thấy rất mượt, mặc dù gia tốc hai xe gần như nhau.

Về cảm giác điều khiển, do trọng lượng nhẹ nên rất dễ làm quen với FZ150i. Kiểu dáng Naked tạo tư thế ngồi thẳng, hai chân ôm bình xăng lớn cộng với xác xe nhẹ tạo cảm giác rất tự tin khi ngồi lên xe.

Tuy nhiên, có một điều hơi đáng tiếc là tay lái có chút không ổn định, mặc dù ghi đông được làm rất chắc chắn, nhưng nếu để tay nhẹ lên tay cầm khi di chuyển sẽ thấy hơi rung nhẹ. Chấn động nhỏ này không làm ảnh hưởng đến độ an toàn khi chạy nhanh nhưng sẽ gây mỏi tay nếu chạy lâu. Thông thường chạy khoảng 100km là đã bị mỏi tay rồi. giải pháp tốt nhất là nên thay ghi đông khác vào xe để cho cảm giác lái thoải mái hơn.

FZ150i-cafeautovn-5

FZ150i sử dụng động cơ 1 xy-lanh SOHC, 150cc, 4 van 4 thì, làm mát bằng dung dịch, có phun xăng điện tử, công suất tối đa 16,3 HP @ 8.500 RPM và momen xoắn cực đại 14,5 Nm @ 7.500 RPM. So với những chiếc 150cc ra mắt gần đây thì FZ khá lép vế về sức mạnh, tuy nhiên vẫn đủ mạnh và đủ êm ái để sử dụng đi lại hàng ngày hay đi tuor xa. Đặc biệt tuy sử dụng đã lâu nhưng động cơ vẫn rất bền và gần như không xuống cấp, tiêu hao nhiên liệu ở mức lí tưởng với khoảng 2.7 lít/100km. Với bình xăng lên đến 12 lít thì xe có thể đi quãng đường lên đến 500km mới phải suy nghĩ đến đổ xăng.

FZ150i-cafeautovn-6

Một số điểm khác của FZ50i

  • Xe rất dễ độ chế và đồ chơi rất nhiều
  • Bảo dưỡng, linh kiện thay thế chính hãng khá rẻ
  • Có thể làm được nhiều trò như wheelie, stopie,drift, khá phù hợp với dân stunt
  • Yên xe được làm dạng liền giúp việc chở thêm người dễ dàng hơn
  • Cộng đồng chơi xe khá lớn, dễ dàng trao đổi kinh nghiệm

Một số nhược điểm trên FZ150i

  • Cốp rất nhỏ, không để được áo mưa
  • Bố phanh sau 1 thời gian sẽ có tiếng rít hơi khó chịu
  • Đồng hồ không hiển thị số đang chạy
  • Xích kêu khá to, lốp zin vào cua không ổn định
  • Xe khá hiền so với xe khác cùng phân khúc hiện nay

FZ150i-cafeautovn-7

Tóm lại FZ150i sau thời gian dài sử dụng thì vẫn rất đáng để sở hữu, đặc biệt là các bạn mới làm quen với xe côn tay cần chiếc xe ổn định sử dụng lâu dài tuy nhiên FZ150i không còn được Yamaha phân phối nữa, muốn chơi thì chỉ có thể mua lại của người dùng khác với mức giá dạo động 40-50 triệu tùy hình thức và odo xe.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.