Nhưng tưởng cuối năm 2020, thị trường xe máy ô tô sẽ im ắng nhưng việc Yamaha Exciter 155 VVA ra mắt thật sự là một bom tấn, với nhiều ý kiến trái chiều khen chê khác nhau.

Sau nhiều lần nhấp nhả, mồi mớm truyền thông bằng những ảnh lộ diện với kiểu dáng rõ mà không rõ thì việc chiếc xe côn tay này ra mắt không mấy làm hứng thú với tôi, bởi bản thân cũng đang sỡ hữu một chiếc 150 đời đầu rồi sau này những lần ra mắt bản mới với việc thay tem, lên giá, hay chỉnh sửa một xíu cũng không hứng thú cho lắm. Cho tới khi nhìn tận mắt, sờ tân tay thì cảm giác nó lại khác ít nhất là chắc chắn hơn ở dàn áo, thiết kế bớt rườm rà hơn.

Yamaha Exciter 155 VVA thân thiện hơn ở nhiều thứ

Không biết nhiều người khác cảm nhận như thế nào, với riêng bản thân người viết thì Exciter phiên bản 2006 tay côn 4 số, GP 2011 135cc và RC 150 đỏ đen là có sức hút khó cưỡng nhất. Các thế hệ sau này có lẽ chỉ khác biệt ở việc thay tem khiến cho các đối thủ khác như Honda Winner, Suzuki Raider, Satria có cơ hội bật lên về mặt doanh số. Các lò độ xe dần dần chuyển sang kinh doanh đồ chơi cho các dòng này nhiều hơn.

Thực tình mà nói sau dòng 2 thì như Suzuki Sport hay Yamaha Z125 thì có dòng côn tay tạo nên cơn sốt hay trào lưu như Exciter. Sau nhiều năm biến đổi thì phiên bản 155 VVA đã thoát khỏi lối mòn từ 150, thay vì những đường nét gồ ghề, những kiểu đèn pha khá dị như bản 2018-2019 thì đời mới được thiết kế gọn hơn với kiểu đèn cos phía trên, đèn pha phía dưới kết hợp với đèn sương mù.

  

Nhớ thế hệ trước, Exciter 150 vẫn còn ra dáng một chiếc xe phổ thông thì trên đời 2021, nó đã tái thiết kế lại, cái cảm giác nhìn vào có thế thấy xe nó khá trường về phía trước, các tấm ốp, tấm yếm được làm nhìn ra dáng nguyên khối mềm mượt hơn, nhất là phần mặt nạ phía trước tương đối giống chiếc EX 135 2011. Phần yên xe được làm theo kiểu solo cho tư thế ngồi tốt hơn, bám hơn và dễ dàng hạ người “núp gió” khi chạy tốc độ cao.

 

Từ đời 2015 đến hiện tại, phiên bản 150 có phần vè 2 tầng phía sau có thể nói là lạc tông với tổng thể xe, kiểu không chắc chắn thì đời 155 VVA được cải tiến hơn, thực tế khi tác động vào thì phần vè sau chắc chắn hơn, không còn cảm giác lỏng lẻo, ngay cả dàn áo nhựa khi chạm thử để cho cảm giác tốt hơn so với đời cũ. Còn lại các chi tiết như mặt đồng hồ, ổ khóa, bánh mâm,… đều không có gì thay đổi quá lớn.

Chắc chắn phần cốp xe vẫn không có không gian chứa đồ, họa may lắm thì nhét được thêm cái áo mưa, và bình xăng được nâng lên 5.2L giúp có thể đi xa thêm vài chục cây số. Một số điểm mới như cổng cắm sạc 12V, công tắc passing, nút tắt mở động cơ tạm thời, phuộc được cải tiến và bộ nhông sên dĩa theo xe được cải tiến sang loại phốt cao su cho cảm giác êm và tuổi thọ dài hơn so với đời trước.

Lái thử Yamaha Exciter 155 trên đường đua, nhiều điểm cộng

Thật ra trong nhưng event, sự kiện lái thử giới truyền thông, Kol, Influencer thường sẽ cập nhật thông tin ngay tức khắc. Nhưng với bản thân từng sở hữu chiếc EX 150 thế hệ đầu nên buộc phải ngâm cứu thật kỹ, bởi dù sao cũng đang có ý định đổi xe.

Căn bản, Yamaha Exciter 155 vẫn là động cơ SOHC thế nên có lợi thế tốt hơn trong những nước ga đầu, nhưng sẽ có dấu hiệu đuối dần khi đi nước hậu. Thì việc trang bị VVA sẽ khắc phục được vấn đề này. Thực tế trên đường đua nơi dễ dàng thử xe thì nước đầu của 155 có phần tốt hơn nhờ tăng thể tích động cơ, và sau dải vòng tua khoảng 7.000 vòng trở lên, VVA được kích hoạt khiến lực xe đều hơn giữ nguyên gia tốc như lúc đề-pa. Còn với đời cũ thì sau dãi tua máy này xe sẽ có hiện tượng ghì lại bởi hạn chế của cam đơn SOHC. Và với những tay lái mới vẫn có thể dễ dàng cán mốc gần 110km/h tại đoạn đường dài nhất của trường đua Đại Nam, chưa kể hộp số được nâng lên thành 6 số giúp cho xe chạy mượt hơn, tránh tính trạng gằn máy tại tua cuối.

Cái nâng cấp tiếp theo chính là hệ thống treo, như ngày trước từ đời 2004 số tự động đến 2019 côn tay 5 số vẫn bị chỉ trích hệ thống phuộc chưa thực sự tốt, dễ gây sợ khi chạy tốc độ cao. Đúng vậy, ngay cả đời 2019 khi chạy tốc độ cao thì người lái vẫn cảm nhận được việc xe có cảm giác “sàn, lắc” đuôi xe hay đầu xe có phần mong manh thì 155 VVA đã khác, chắc chắn hơn, yên tâm bo cua tại tốc độ 6-80km/h.

Nhưng yếu tố gây tranh cãi nhất vẫn là xe không trang bị phanh ABS và nhà sản xuất đưa ra ý kiến bộ ly hợp chống trượt sẽ giúp phần nào thay thế, hạn chế trượt bánh. Nghe có vẻ hợp lý nhưng thực sự vô lý, bởi việc dồn số chỉ hợp với những người đã có kinh nghiệm, còn với ai tay mơ thì có lẽ nên luyện thêm kỹ năng. Có một điểm lạ không biết do VVA hay do bộ ly hợp trượt mà việc đá số sống sau tua 7.500 vòng trở nên khó khăn hơn. Nếu nhìn nhận, đây có thể là một bước đi dài hoặc là cách viral của Yamaha, bởi việc chưa có ABS sẽ khiến nhiều người bàn tán hơn, kéo dài tranh luận hơn khi đem so với đối thủ hay sẽ dành cho phiên bản facelift theo vòng đời 2 năm 2 năm rưỡi nâng cấp một lần.

Yamaha Exciter 155 ngon hay không ra đường mới biết

Đó là những cảm nhận khi so sánh giữa bản cũ và bản mới trên đường đua nơi có điều kiện lý tưởng để hết ga, còn vận hành ngoài phố thì có lẽ đến khi nào cầm lái thời gian dài thì mới có thể đưa ra những nhận định chính xác từ hệ thống treo, tay lái,… tất cả những thứ có thể gặp một cách bất ngờ.

Công tâm mà nói, Exciter 155 đã tốt hơn, khắc phục được những yếu điểm khi chạy tốc độ cao, nhưng nếu so với đối thủ trực diện là Honda Winner thì có lẽ vẫn còn thấp hơn một xíu bởi độ ngã của xe vẫn chưa tốt, gác chân vẫn có thể cạ mặt đường làm giật mình hay thiếu ABS sẽ khiến nguời lái chưa dám cứng ga khi vào cua.

Tuy nhiên, nói đi nói lại thì Exciter vẫn là một tượng đài trong làng côn tay cho đến thời điểm hiện tại kể từ khi dòng xe 2 thì khó có đường về Việt Nam. Bởi độ linh hoạt khi đi phố, khả năng xào chẻ tốt hơn kể cả khi so với Suzuki Raider. Bởi thế mà dù có nhiều xe ngon hơn sau này về mã lực, kiểu dáng nhưng Exciter vẫn được các lực lượng chức năng hóa trang mật phục tin dùng hay các đối tượng xấu như trộm chó, đi tuor đua xe ưa xài bởi dễ sửa chữa, dễ độ hoặc là nhắm mắt bán ra cũng có người mua.

Mặc dù bị cộng đồng mạng chê bai khá nhiều nhưng khi mở bán giá của Yamaha Exciter 155 đã có tình trạng chênh lệch, dù đã có thông tin không khan hàng. Với mức giá từ 47 đến 51 triệu đồng không quá chênh lệch so với đời cũ đã khiến cho Honda Winner, Suzuki Raider, Suzuki Satria đã khó nay còn khó hơn trong việc cạnh tranh lấy doanh số.

Cũng khá khen cho Yamaha với tuyên bố “không bán Yamaha Exciter 155 trong năm nay” mà chỉ giới thiệu ngày cận cuối năm hay không trang bị ABS làm dậy sóng cộng đồng chuyên gia online trên internet để phân tích bộ ly hợp chống trượt.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.