Đánh Giá, - 02/08/2014 04:09 PM
Sỡ hữu vóc dáng đồ sộ cùng chiều cao yên lên tới 850cm, mẫu xe đa dụng Ducati Multistrada 1200S được mệnh danh là “chàng” cao bồi trên đường phố Việt khi không phải ai cũng có thể dễ dàng điều khiển.

Thiết kế của Multistrada 1200 S mang hình dáng truyền thống của dòng xe địa hình Enduro nhưng các nhà thiết kế của Ducati đã khéo léo tạo ra sự khác biệt và ấn tượng trên mẫu xe này. Thoạt nhìn, đầu xe chính là phần tạo dấu ấn cho người xem với những đường nét hầm hố thường xuất hiện trên những mẫu xe thể thao, đặc biệt là 2 hốc hút gió cỡ lớn và cặp đèn pha vát xéo.

Khi nhìn ngang, giảm xóc xe có hành trình dài, bình xăng nhô cao và thấp dần về phía sau làm liên tưởng đến một chú ngựa chiến có “cơ bắp” cuồn cuộn đang tung vó để lao về phía trước. Từ phía sau, Multistrada lúc này hiện nguyên hình là một mẫu xe đường trường “thứ thiệt” khi được trang bị hộc để đồ ở 2 bên, cặp ống xả kép bằng nhôm cùng chắn bùn dạng rời.

Để tạo sự chắn chắn cho Multistrada 1200 S, Ducati đã sử dụng khung xe được làm từ hợp chất giữa thép và sợi polymer nhẹ và bền hơn. Vành trước bằng vật liệu nhôm 10 chấu, với cặp đĩa kép đường kính 320 mm, mỗi đĩa được trang bị một cùm phanh của Brembo 4 piston. Đĩa thắng đơn phía sau với đường kính 245 mm và cùm phanh 2 piston giúp kiểm soát tốc độ đi kèm là hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Các bánh xe sử dụng lốp Scorpion Trail của Pirelli thiết kế riêng.

Ducati Multistrada 1200 S được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại mà bất cứ mẫu xe địa hình nào cũng phải mơ ước, có thể kể đến như: Công nghệ Ride-by-Wire, phuộc chỉnh điện Ducati, hệ thống kiểm soát lực kéo, chống trượt bánh (DTC)…. Ngoài ra, Multistrada 1200 S còn được tích hợp hệ thống Ducati Skyhook System (DSS) với bộ chống xóc thông minh giúp chiếc xe bám đường tốt và cân bằng tốt hơn.

Không nhẹ nhàng và được thiết kế riêng cho vóc dáng người châu Á như Monster 795, Multistrada 1200 có cân nặng và kích thước lớn hơn đáng kể, điển hình là phiên bản thấp nhất cũng nặng tới 196kg, bản Touring do có thêm 2 thùng chứa đồ nên sẽ nặng 206kg. Multistrada 1200 S được thiết kế khá cao lớn, phù hợp với người có vóc dáng trên 1m70. Tuy nhiên, với yên xe chọn thêm (low seat), chiều cao từ mặt đất đến yên xe còn 820 mm so với chiều cao 850 mm tiêu chuẩn sẽ giúp cho những tay lái “cứng” có chiều cao khiêm tốn vẫn có thể điều khiển xe dễ dàng.

Ducati Multistrada được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản 1200 S, 1200 S Touring và 1200 S Pikes Peak 2013. Tất cả các phiên bản này điều được trang bị động cơ L-Twin Testastretta thế hệ thư 2 có dung tích 1.198 cc, phun xăng điện tử làm mát bằng chất lỏng, cho công suất tối đa 150 mã lực tại vòng tua máy 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 124.5 Nm tại 7.500 vòng/phút. Đi kèm với động cơ là hộp số 6 cấp và 4 chế độ lái gồm: Thể thao, đường trường, nội thị và địa hình. Các chế độ lái có thể tùy chỉnh trong khi lái chỉ bằng cách nhấn nút trên cụm công tắc trái.

Phiên bản được CafeAuto giới thiệu trong bài viết này là Multistrada 1200 S Touring được lắp ráp tại Thái Lan, sử dụng linh kiện, phụ tùng nhập từ Bologna, Ý và nhập khẩu chính hãng về Việt Nam với giá bán khởi điểm từ 633 triệu đồng, đã gồm thuế GTGT.

Tạm gác lại những thông số kỹ thuật ấn tượng nhưng có phần khô khan, chúng tôi quyết định “trên yên” chiến mã Multistrada 1200 S Touring. Ngồi lên xe và ổn định tư thế lái, chiều cao yên xe lên đến 850 mm tạo cho người điều khiển có chiều cao 1m75 như tôi phải khẽ nhón chân. Tuy nhiên đổi lại, Multistrada cho tư thế ngồi khá thoải mái cùng tấm quan sát tốt.

Bật khóa và khởi động xe bằng nút bấm, màn hình LCD đặt phía trước thực hiện màn “trình diễn” chớp nháy và quét vòng đẹp mắt. Những thông số như tốc độ, vòng tua, đèn tín hiệu, mức nhiên liệu, vận tốc trung bình... hay chế độ lái đều được kiểm soát và thay đổi thông qua các nút bấm bên cụm công tắc phía trái.

Với tay và bấm nút khởi động, tiếng nổ khô khốc đặc trưng của Ducati dồn dập liên hồi như thôi thúc người lái vặn ga và bắt đầu chinh phục những cung đường phía trước. Xuất phát với chế độ thành thị (Urban), Multistrada 1200 S vận hành khá “ngoan ngoãn” và nhẹ nhàng ở tốc độ vừa phải. Xe có góc lái rộng nên dễ dàng luồn lách, rẽ phải-trái hay quay đầu trên những con phố chật hẹp của Hà Nội.

Tìm một con đường rộng và thoáng để chuyển sang chế độ Sport và Touring, Multistrada bỗng “biến hóa” thành chú ngựa bất kham khi sau những pha thốc ga, xe chồm lên mạnh mẽ cùng tiếng ống xả vang rền. Những con đường đẹp hút tầm mắt nhanh chóng bị “nuốt gọn” sau những tiếng gió rít bên tai.

Giảm tốc độ và tìm một con đường gồ ghề rồi chuyển sang chế độ địa hình (Enduro), Multistrada 1200 S như được “thả hổ về rừng” khi có thể thõa sức vùng vẫy với sở trường của mình. Chiến mã nhà Ducati làm người lái thật sự ấn tượng khi dễ dàng chinh phục các ổ gà thậm chí là ổ voi một cách êm ái. Điều này có được một phần là nhờ vào giảm xóc trước có hành trình dài đến 50 mm và giảm xóc sau dài 48 mm cùng khoảng sáng gầm xe lớn giúp xe có khả năng “nuốt gọn” các hố to, nhỏ hay các gờ cao khác nhau.

Dừng xe với cảm giác “khoái trá” như một đứa trẻ lần đầu được chạy xe, tiếng ống xả cứ dồn dập như thôi thúc người lái tiếp tục lên đường. Tuy nhiên do thời gian giới hạn nên chúng tôi buộc phải kết thúc cảm giác “khoái trá” tại đây và hẹn một dịp khác để có được sự trãi nghiệm trọn vẹn hơn nữa.

Hình ảnh Ducati Multistrada 1200 S: “Chàng” cao bồi trên đường phố Việt.

>>> Xem trọn bộ ảnh chất lượng cao tại đây<<<

Ảnh: Trung Hiếu

CafeAuto cảm ơn anh Đàm Khánh Nguyễn đã hỗ trợ xe để chúng tôi thực hiện bài viết này!

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.