Đánh Giá, - 01/10/2015 08:13 PM
Kiểu dáng đẹp, khả năng vận hành mạnh mẽ và dễ dàng điều khiển, YZF-R3 hứa hẹn sẽ là mẫu sport-bike chuẩn mực phục vụ cho nhu cầu di chuyển trong thành thị.

Sở hữu khối động cơ 320 phân khối cùng diện mạo khỏe khoắn vốn có của R-series nhà Yamaha, YZF-R3 thực sự đã thu hút không hề ít sự chú ý của giới mộ điệu Việt. Kiểu dáng đẹp mắt và những số đo hoàn hảo cho một chiếc sport-bike tầm trung, của YZF-R3 là điều không cần phải bàn cãi. Điều mà chúng tôi muốn khám phá, tìm hiểu chính là khả năng vận hành của mẫu xe mới này.

Chỉ chưa đầy một năm sau khi người tiền nhiệm YZF-R25 ra mắt vào 2014, thì phiên bản phát triển cho thị trường châu Âu của mẫu xe này được Yamaha trình làng tại triển lãm EICMA 2014. Và đến cuối tháng 9 vừa qua, YZF-R3 đã được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt cùng mức giá 150 triệu đồng.

Với việc đưa R3 về Việt Nam tại thời điểm cận kề mùa mua sắm cuối năm, cho thấy Yamaha muốn lặp lại lịch sử mà hãng xe đến từ Nhật Bản đã thực hiện với chiếc Exciter trước đây với việc khai phá một thị trường mới. Một sân chơi mà sự xuất hiện của R3 đã tái định nghĩa khái niệm motor cỡ nhỏ với dáng vóc bề thế và đồ sộ hơn so với nhiều đối thủ trong cùng phân khúc.

 

Cũng giống như người đồng hương Kawasaki, Yamaha rất quan tâm và chú trọng đến việc thừa kế những sự truyền thống về ngoại hình cũng như tinh hoa công nghệ từ đường đua GP cho các mẫu xe thương mại. Không nằm ngoài cuộc chơi, R3 sở hữu ngoại hình mang nhiều cảm hứng của mẫu xe M1 đã từng mang lại không ít vinh quang cho đội đua Yamaha.

Tổng quan về ngoại hình, YZF-R3 không mang vẻ cơ bắp đến chắc nịch mà có phần dữ tợn bởi những đường nét cắt xẻ sắc sảo, đậm chất thể thao và thoáng chút bảo thủ của ngôn ngữ thiết kế “không thỏa hiệp” (No Compromise) nhà Yamaha. Sự sắc xảo trong các chi tiết chắc chắn là ưu điểm khi so với các đối thủ.

 

Đầu xe nổi bật cùng cụm đèn đôi vuốt chéo hung dữ xô về trước trong khi đuôi xe được vuốt cao gãy gọn, tất cả mang đến cho R3 một tổng hòa khá năng động và hiếu chiến. Chiếc xe có kích thước dài 2.090 x rộng 720 x cao 1.135 mm.

Bên cạnh đó là bảng táp-lô hiển thị đa thông số như: vận tốc, nhiên liệu, thời điểm thay dầu, quãng đường đã đi, nhiệt độ máy và đồng hồ. Kế đến là bình xăng gồ cao cơ bắp dung tích 14L. Đuôi xe được vuốt nhọn và sắc sảo như trên đàn anh R6 với cụm đèn hậu dạng LED.

 

 

R3 sử dụng bộ khung có kết cấu kiểu kim cương, tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước sau 50:50, mang lại khả năng vào cua ổn định và mượt mà. Giảm xóc trước của xe là dạng phuộc ống lồng telescopic, hành trình 41 mm. Trong khi đó, phía đuôi xe được trang bị giảm xóc dạng monoshock, gắp sau đơn kích thước lớn. Hệ thống phanh trước/sau đều là phanh đĩa đơn và không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, có thể coi đây là thiệt thòi lớn cho một mẫu xe 320 phân khối.

Cùng với nhiều đối thủ trong phân khúc sport-bike 300 phân khối thì R3 có dáng ngồi rất dễ thuần, bởi chiều cao yên chỉ 780mm và cụm tay lái được nâng cao. Cùng với trọng lượng chỉ 166kg và góc lấy cua khá rộng, đây được xem là lợi thế của R3 bởi chiếc xe có thể phù hợp đa số khách hàng nam trẻ tuổi hay các nữ biker có thể hình tương đối. Việc di chuyển trong thành phố hay những con phố đông đúc sẽ không quá khó khăn, tuy nhiên lượng nhiệt tỏa ra từ động cơ khi vận hành khá lớn gây cảm giác khó chịu cho người lái.

Cung cấp sức mạnh cho R3 là động cơ 4 thì 2 xi-lanh, DOHC, 4 van, làm mát bằng dung dịch, dung tích 321 phân khối, tỷ số nén 11.2:1. Công suất tối đa mà R3 đạt được là 41,5 mã lực tại 10.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm tại 9.000 vòng/phút, đi kèm là hộp số 6 cấp. Công nghệ xi lanh nhôm “DiASil” của Yamaha cũng xuất hiện trên mẫu xe này.

Ống xả của R3 được trang bị hệ thống lọc khí 3 chiều, hoạt động cùng một cảm biến oxy, có tác dụng đo mức oxy còn lại trong ống xả và gửi thông tin về ECU, sau đó ECU này sẽ quyết định lượng xăng hợp lý nhất cho chu kỳ nổ tiếp theo và giúp bộ lọc khí thải làm việc hiệu quả hơn.

  

Sau một vài phút làm quen nhẹ nhàng, người có chiều cao khoảng 1,7m như người lái có thể thấy khá thoải mái và tự tin khi chuẩn bị điều khiển xe. Tất cả các chi tiết như yên xe, bình xăng hay vị trí gác chân đều được bố trí nhằm tối ưu tư thế ngồi thoải mái.

Với tay bật chìa khóa, đồng hồ điện tử trên R3 khởi động chớp nháy ấn tượng. Ấn nút khởi động, người lái sẽ gặp một chút hụt hẫng khi tiếng nổ xe quá êm ái, không có những tiếng sôi sục của ống xả mà đơn thuần chỉ là tiếng máy. Bóp côn và gẩy vào số 1, tiếng cạch đặc trưng của những mẫu xe côn tay vang lên bù đắp phần nào sự hụt hẫng ấy.

Côn ra ga vào, R3 tỏ ra khá dịu dàng khi bắt đầu lăn bánh, việc điều khiển chiếc xe vẫn rất dễ dàng khi vòng tua vẫn ở mức dưới 5000 rpm. Chiếc xe tăng tốc một cách mượt mà và nhẹ nhàng, mang lại cảm giác lái khá “nhàn” và dễ chịu. Cùng trọng lượng chỉ dừng lại ở mức 166kg và kích thước thon gọn nên R3 có thể dễ dàng di chuyển qua những con phố chật hẹp và đầy xe cộ.

Một chút khó chịu và bức bách khi phải điều khiển một chiếc sportbike 320 phân khối mà chỉ dừng lại ở dải tốc độ 40-60 km/h ở cấp số 1 và 2. Di chuyển đến một con đường vắng vẻ và thoáng xe hơn, đến lúc này R3 mới thật sự “vùng vẫy” khi có thể thỏa sức phô diễn khả năng của mình. Xoắn mạnh ga ở vận tốc khoảng 40 km/h, động cơ 42 mã lực cho cảm giác tăng tốc khá tốt. Những lần vặn ga và gẩy số đều được chiếc xe đáp trả một cách êm ái và hầu như không có độ trễ, bất giác nhìn xuống đồng hồ, tốc độ lúc này đã là 80 km/h và đỉnh điểm là 130 km/h.

YZF-R3 có thể giúp bạn “sướng” hơn rất nhiều với một chút ga nữa, tuy nhiên những con đường nội đô lại không cho phép điều đó. Vậy chúng ta hãy thử thách chiếc xe theo một cách khác. Đó là vào cua với vận tốc khoảng 60km/h. Vòng xuyến thoáng đáng dần hiện ra trước mắt, với thao tác nhịp nhàng giữa tay côn và tay ga, cùng với đó là vị trí gác chân và bình xăng thoải mái khiến tư thế đổ người trở nên khá đơn giản. Một chút xoắn ga đột ngột, bánh sau của chiếc xe vẫn có thể văng nhẹ. Sau đó vặn đều tay ga đến hết vòng xuyến, chiếc xe đã nhẹ nhàng chinh phục đoạn đường cua một cách gọn gàng và an toàn nhất.

 

Một chút ga nữa để vận tốc lúc này lên đến 70 km/h, sau đó tiến hành giảm tốc độ và phanh đột ngột, chiếc xe nhanh chóng dừng lại sau hơn chục mét đường. Tuy nhiên vẫn xảy ra hiện tượng rê bánh, điều này không khó hiểu vì cả 2 bánh đều không được trang bị ABS, bên cạnh đó 2 phanh đĩa vừa can thiệp một cách khá thô bạo vào 2 bánh xe.

Kiểu dáng đẹp, khả năng vận hành mạnh mẽ và dễ dàng điều khiển, YZF-R3 hứa hẹn sẽ là mẫu sport-bike chuẩn mực phục vụ cho nhu cầu di chuyển trong thành thị. Cùng mức giá 150 triệu đồng, Yamaha YZF-R3 khiến các đối thủ trong cùng phân khúc như Kawasaki Ninja 300 hay Honda CBR300r sẽ bị “đe dọa”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.