Được trình làng vào năm 2010 tại triển lãm EICMA tại Milan, cái tên Dorsoduro là tâm huyết mà Aprilia gửi gắm đến người hâm mộ như một món quà đầy ý nghĩa. Bằng những kinh nghiệm được tích lũy trên đường đua, Dorsoduro chính là minh chứng cho khả năng của Aprilia với dòng xe motor tính năng cao.
Theo hãng xe đến từ đất nước hình chiếc ủng, thì Aprilia Dorsoduro được coi là chuẩn mực của dòng Maxi-motard. Xe có thiết kế cơ bắp, cao ráo, vốn chỉ dành cho những tay lái có chiều cao trên 1,8m. Phần khác, chiếc xe có giá thành thuộc hàng “khủng”, khoảng 660 triệu đồng. Chính vì 2 yếu tố trên, số lượng Dorsoduro có mặt ở Việt Nam chỉ dừng lại ở con số 2 cũng là điều dễ hiểu.
Dorsoduro là sự kết hợp giữa công suất lớn, sự nhanh nhẹn và những đường nét điêu khắc đầy kiêu hãnh. Mãnh thú sở hữu khối động cơ V-twin góc nghiêng 90 độ, sản sinh công suất 130 mã lực, mô-men xoắn cực đại 115Nm. Tỷ số nén 12:1 cùng hệ thống đánh lửa kép, động cơ 1.197 phân khối đảm bảo cho quy trình cháy hoàn hảo. Cùng với đó, chiếc xe còn được trang bị hệ thống chống trượt ATC (Aprilia Traction Control) nhằm đảm bảo sự tự tin và an toàn trên mọi cung đường.
Để khống chế sức mạnh khủng khiếp của Dorsoduro 1200, các kỹ sư của Aprilia đã áp dụng hàng loạt công nghệ mới hỗ trợ cho việc vận hành. Điển hình như cặp phanh đĩa Brembo, ly hợp ướt cùng 3 chế độ kiểm soát sức mạnh của động cơ thông qua hệ thống điều chỉnh chế độ vận hành, quản lý công suất máy do IC điều khiển. Nhờ vậy, IC có thể cho phép xe vận hành ở các chế độ lái khác nhau như: Rain (Tăng khả năng cân bằng trong điều kiện đường xấu, khó kiểm soát tốc độ), Touring (cho cảm giác mượt mà khi vận hành trên một lộ trình dài) và Sport (cho cảm giác tức thì về khả năng tăng tốc). Bên cạnh đó xe được trang bị công nghệ ride-by-wide hỗ trợ việc điều khiển công suất động cơ ở mức tối đa và liên tục.
Ngay khi lại gần, cảm nhận đầu tiên đó là kích thước cao lớn, đồ sộ của Dorsoduro. Thiết kế của xe có phần hơi bảo thủ và cực đoan, có vẻ như mọi thứ đều được tiết giảm hay loại bỏ để giữ lại nét hoang dại, mạnh mẽ thuần chất. Các đường gấp khúc mạnh mẽ xuất hiện khá nhiều, khung sườn lộ ra ngoài và cặp ống xả đặt ở vị trí cao sát đuôi xe mang đến dáng vẻ khá “hiếu chiến”.
Theo như chia sẻ của chủ xe, mặc dù đã sở hữu nhiều dòng xe phân khối lớn như Kawasaki Concour 1400, Honda CBR1000RR, Ducati Monster 1100s, CB1000 hay Ducati 848, anh vẫn mất một thời gian dài để có thể quen dần với sức mạnh từ “mãnh thú” Dorsoduro 1200.
Tạm bỏ qua những con số và những lời cảnh báo từ chủ xe, sự phấn khích và mê hoặc từ ngoại hình và những thông số khiến chúng tôi quyết định lấy hết “can đảm” để cầm cương Dorsoduro.
Leo lên xe và ổn định tư thế lái, chiều cao yên ở mức khá cao 870mm vẫn làm cho người điều khiển có chiều cao 1m75 vẫn phải hơi “kiễng” chân, tuy nhiên vẫn khá thoải mái bởi phần yên có thiết kế hợp lý.
Hồi hộp bấm nút khởi động, tiếng nổ khá trầm ấm từ cặp ống xả Slip-on khiến cảm giác phấn khích không ngừng tăng lên, tiếng máy của Dorsoduro không gào thét như nhiều dòng xe khác bởi hệ thống ly hợp ướt, giúp xe vận hành thanh thoát và không hề ồn ào. Cảm giác vị trí ngồi khá cao nên người điều khiển sẽ có tầm quan sát rộng, dễ dàng xử lý các tình huống khi vận hành.
Thoáng chút bần thần, chiếc xe hiển thị chế độ lái “Rain”, chế độ “hiền” nhất của Dorsoduro. Từ từ nhả côn và vặn nhẹ tay ga, “mãnh thú” chồm lên mạnh mẽ như phút chốc cho người lái thấy việc điều khiển chiếc xe là quá sức, rất khó để có thể “cầm cương” chú ngựa này trong cự ly ngắn và dải tốc độ thấp.
Tăng tốc và gẩy sang số 3, chiếc xe đã thể hiện sự uyển chuyển khi vận hành ở tốc độ trên 80km/h. Độ êm ái, mượt mà được thể hiện rất rõ ràng khi vào cua ở dải tốc độ dưới 100km/h. Dừng xe và chuyển sang chế độ Touring, cùng với một con đường thẳng và thoáng xe. Người lái đã cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt về độ “bốc” của Dorsoduro. Sang số và thực hiện một cú bứt tốc đầy dũng mãnh, đầu xe hơi chồm dậy như chú ngựa sắp tung vó khiến bạn phải bình tĩnh để kiểm soát chiếc xe đang sẵn sàng lao đi mà “bỏ quên” người lái. Cho đến lúc này, cảm giác tay lái vẫn khá thoải mái, ngay cả khi tốc độ đã lên đến 120km/h.
Giảm tốc độ và phanh đột ngột ở vận tốc trên 80km/h, Dorsoduro nhanh chóng dừng hẳn lại sau hơn chục mét đường nhưng không hề xảy ra hiện tượng rê hay trượt bánh. Điều này có được là nhờ hệ thống phanh đĩa Brembo hàng hiệu cùng lốp xe kích thước lớn giúp cho việc vận hành rất hiệu quả và an toàn.
Nhẹ nhàng dừng và xuống xe với những giọt mồ hôi còn nhễ nhại trên trán, chúng tôi sẽ không thử nghiệm chiếc xe với chế độ sport - chế độ vận hành “đỉnh” nhất, vốn chỉ dành cho những tay đua chuyên nghiệp.
Với chỉ một quãng đường ngắn “cầm cương” mãnh thú Dorsoduro, chúng tôi đã hiểu Aprilia đã không quá lời khi gọi chiếc xe của mình là “chuẩn mực cho dòng maxi-motard”. Với thiết kế như một tác phẩm điêu khắc đầy kiêu hãnh đến từ Italy, động cơ mạnh mẽ, linh hoạt, tất cả đã tạo nên đẳng cấp đầy riêng biệt cho chiếc xe này.
Nét xinh đẹp, quyến rũ cùng sự gợi cảm từ những đường cong nóng bỏng của người thiếu nữ Hà Thành như phần nào “thuần phục” sức mạnh dữ dằn của mẫu maxi-motard nhà Aprilia – Dorsoduro 1200.
Với số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay tại Việt Nam, Aprilia Dorsoduro là mẫu xe thuộc vào dạng “độc” và chỉ dành cho những tay lái có cá tính mạnh.
Aprilia Mỹ công bố phiên bản 2014 của Dorsoduro sẽ được cung cấp hệ thống chống bó cứng phanh ABS dưới dạng tiêu chuẩn.
Mẫu xe địa hình hỗn hợp dần chinh phục người chơi bằng sự mạnh mẽ, thuận tiện khi lưu thông trên những điều kiện đường xá khác nhau.