UBND Hà Nội vừa trình dự thảo nghị quyết quy định mức tiền phạt cho một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.
Trước đây, chỉ những xe không lắp gương chiếu hậu mới bị xử phạt hành chính. Nhưng theo Nghị định mới, ngay cả khi đã lắp gương chiếu hậu nhưng không đúng quy chuẩn, vẫn có thể bị phạt tiền.
Đến hết tháng 2, chính sách hỗ trợ dành cho xe điện sẽ kết thúc và chuyển sang hình thức khác với mức hỗ trợ ít hơn so với thời gian trước.
Với mức phạt được thay đổi theo chiều hướng tăng cao cùng với nhiều thông tin chưa chính xác trong đó là việc sử dụng "xe không chính chủ" có thể bị phạt cũng khiến nhiều người lo lắng.
Ngoài hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không nghe hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, đi ngược chiều thì vẫn có lỗi phạt lên tới 20 triệu đồng, nhưng lại khác biệt hình thức xử phạt.
Thực tế việc phải đóng thêm lãi khi chậm nộp phạt vi phạm hành chính về giao thông đã có từ lâu, tuy nhiên điều này trở thành vấn đề quan tâm lớn trong những ngày gần đây vì mức phạt thay đổi theo nghị định mới.
Mức phạt vượt đèn đỏ tăng cao khiến nhiều người ái ngại khi chuyển hướng, dù trong một số trường hợp người điều khiển xe máy có thể di chuyển mà không phạm luật.
Theo các quy định mới, từ năm 2025 sẽ có thêm một số quy định trong việc đăng kiểm xe, vì thế trong những ngày đầu năm đã có nhiều trường hợp bị từ chối đăng kiểm.
Nghị định mới quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông, trong đó có nhiều hình thức xử phạt rất cao khiến người vi phạm có tâm lý bỏ luôn phương tiện để tránh nộp phạt.
Trước lo ngại về việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu hoặc đèn tín hiệu gặp lỗi có thể dẫn đến tình trạng tài xế bị xử phạt nhầm các lỗi như vượt đèn đỏ hoặc đèn vàng, **Cục CSGT (Bộ Công an)** đã đưa ra những giải đáp nhằm làm rõ vấn đề này.
Ngoài các thay đổi về mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông, Luật giao thông đường bộ 2024 còn điều chỉnh một số quy định khác, trong đó có khung giờ bắt buộc bật đèn xe khi tham gia giao thông.
Nhiều quy định mới liên quan đến giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ đầu 2025, trong đó việc vượt xe bên phải cũng như một số trường hợp cấm vượt sẽ có hiệu lực.
Từ năm 2025, người dùng có thể dễ dàng dàng tra soát các hành vi vi phạm thông qua ứng dụng VNeTraffic.
Nghị định 168/2024 sẽ có nhiều sự thay đổi rất lớn về mức xử phạt một số hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó việc vi phạm nồng độ cồn cũng có sự khác biệt so với trước kia.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) ngày 28/12 cho biết, Nghị định 168 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bao gồm các nội dung liên quan đến trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Theo quy định hiện tại, khi đi đăng kiểm định kỳ, người mua xe theo diện trả góp phải cung cấp các giấy tờ liên quan đến ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng còn hiệu lực, nhưng từ năm sau các thủ tục này sẽ được tinh gọn.
Giấy chứng nhận đăng kiểm tạm 15 ngày cho xe ô tô sẽ không được các cơ sở đăng kiểm cấp dựa trên Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Theo quy định cuả Thông tư 71/2024/TT-BCA của Bộ Công an về quản lý và sử dụng dữ liệu giám sát hành trình và ghi nhận hình ảnh người lái xe thì tài xế sẽ được giới hạn số thời gian lái xe trong 1 lần, ngày và tuần.
Việc kiểm định khí thải xe máy tại Việt Nam vẫn là vấn đề gây tranh cãi, tuy nhiên tại một số thị trường tiêu thụ thuộc top đầu châu Á đã thực hiện việc này từ lâu.
Trong Nghi định mới vừa trình Chính phủ, Bộ Công an đã có nhiều đề xuất khác nhau trong đó có mức hỗ trợ lến đến 5 triệu đồng cho người cung cấp thông tin vi phạm hành chính.
Từ năm sau, tem kiểm định được chia là 3 loại và tùy theo loại phương tiện sẽ được dán tem kiểm định khác nhau.
Các dự án BOT sẽ phải tạm dừng hoạt động thu phí nếu vi phạm quy định về chất lượng công trình đường bộ và một số trường hợp khác. Quy định này có hiệu lực từ năm 2025.