Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được điều chỉnh với các mức phạt tiền tăng cao, đồng thời áp dụng hình thức trừ điểm giấy phép lái xe đối với người điều khiển ô tô, xe chở người bốn bánh gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh gắn động cơ và các loại xe tương tự. Một số các mức xử phạt đáng chú ý như:
Phạt từ 2-10 triệu đồng nếu người điều khiển xe có nồng độ cồn trong cơ thể.
Phạt từ 4-6 triệu đồng đối với hành vi:
Phạt từ 8-10 triệu đồng đối với hành vi:
Phạt từ 10-14 triệu đồng đối với hành vi gây tai nạn giao thông, bao gồm:
Một số cá nhân có thể cố tình không nộp phạt do mức tiền phạt cao. Tuy nhiên, theo Điều 74 Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi), thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 1 năm, kể từ ngày ra quyết định. Nếu quá thời hạn này, quyết định sẽ không còn hiệu lực, trừ trường hợp có hình thức tịch thu tang vật, phương tiện hoặc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.
Nếu người vi phạm cố tình trốn tránh hoặc trì hoãn, thời hiệu 1 năm sẽ được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi này. Trong trường hợp cá nhân không thực hiện nghĩa vụ, cơ quan chức năng có thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế như:
Người vi phạm giao thông dù cố tình không nộp phạt, bỏ lại phương tiện vẫn phải chịu trách nhiệm thi hành quyết định xử phạt. Nếu không chấp nhận, cá nhân có thể bị cưỡng chế bằng nhiều hình thức theo quy định pháp luật.
Trong Nghi định mới vừa trình Chính phủ, Bộ Công an đã có nhiều đề xuất khác nhau trong đó có mức hỗ trợ lến đến 5 triệu đồng cho người cung cấp thông tin vi phạm hành chính.
Vượt đèn đỏ được xem là nguyên nhân dẫn tới nhiều tai nạn nguy hiểm, mới đây một thông tin truyền thông cho thấy một camera giao thông tại Hà Nội vừa ghi nhận 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ chỉ trong vòng 2 phút tại một ngã tư. Đây được xem là tình trạng cần được báo động không chỉ ở Hà Nội mà còn nhiều địa phương khác.
Theo Luật mới thì người vi phạm giao thông nếu không giải quyết vụ việc vi phạm hành chính sẽ không được cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe, đồng thời phương tiện vi phạm cũng sẽ không được đăng kiểm.
Chính phủ vừa đề xuất lại cho Bộ Công an được trích một phần từ khoản tiền xử phạt vi phạm giao thông để tăng cường cơ sở vật chất, hiện đại hóa lực lượng CSGT.
Bộ Công an đề xuất lực lượng CSGT sẽ không cần phải công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên.