Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 47/2024, quy định về trình tự, thủ tục kiểm định và miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Thông tư cũng hướng dẫn thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới và xe máy chuyên dùng đã qua cải tạo, cùng các quy trình kiểm định khí thải đối với mô tô, xe gắn máy.
Theo Thông tư 47/2024, việc kiểm tra tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới sẽ tuân theo Quy chuẩn kiểm định xe cơ giới, bao gồm 5 công đoạn:
Nếu xe vượt qua cả 5 công đoạn kiểm tra, cơ sở đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận kiểm định cùng tem kiểm định. Chu kỳ kiểm định sẽ phụ thuộc vào loại xe và thời gian sản xuất.
Thông tư cũng quy định màu sắc của tem kiểm định:
Về vị trí dán tem:
Việc dán tem được thực hiện như sau:
Thông tư 47/2024 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Cảnh sát giao thông phát hiện nhiều trường hợp ô tô hết hạn đăng kiểm, chủ xe đã dán tem kiểm định giả để tiếp tục lưu thông suốt một thời gian dài.
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Luật sư cho tôi hỏi, điều khiển xe có tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng xử phạt như thế nào?
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có đề xuất lên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng về việc bỏ Tem nộp phí sử dụng đường bộ và thu loại phí này thông qua Tem kiểm định để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tiết kiệm kinh phí cho cơ quan tổ chức thu phí.