Theo nghị định này, nhiều hành vi vi phạm giao thông sẽ chịu mức phạt hành chính tăng mạnh, đặc biệt là các lỗi được xác định là cố tình vi phạm hoặc nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn. Cơ quan soạn thảo đã tăng gấp nhiều lần mức phạt cho các hành vi này nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.
Không chỉ tập trung vào người điều khiển xe ô tô, nghị định còn tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm phổ biến của người điều khiển xe máy như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, hay đi vào đường cao tốc. Đây là những biện pháp răn đe mạnh mẽ nhằm hạn chế vi phạm và ngăn ngừa tai nạn.
Đại diện Cục CSGT nhấn mạnh rằng nghị định được xây dựng trong bối cảnh tình hình giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều vấn đề như hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, tổ chức giao thông còn bất cập, và lượng phương tiện tăng nhanh mỗi năm với khoảng 500.000 ô tô cùng 2 triệu xe máy mới.
Bên cạnh đó, ý thức một bộ phận người tham gia giao thông vẫn chưa cao, dẫn đến tình trạng vi phạm diễn ra phổ biến. Các quy định mới kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện trật tự giao thông và giảm thiểu tai nạn trong thời gian tới.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đang được Bộ Công an lấy ý kiến cùng những đề xuất đáng chú ý.
Trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai nghiêm cấm lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ công an can thiệp xử lý vi phạm giao thông.
Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Việt Nam sẽ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
Trong trường hợp tài xế vi phạm luật giao thông đường bộ mà chậm nộp phạt sẽ bị tính lãi theo ngày dựa trên tổng số tiền phạt chưa nộp.
Các cán bộ, đảng viên vi phạm giao thông có thể bị đưa vào tiêu chí xếp loại. Người đứng đầu đơn vị có người vi phạm có thể bị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm.