Trong số các Thông tư mới vừa có hiệu lực của Bộ Tài chính thì có khá nhiều điểm lợi cho người dân khi mua bán xe ô tô cũ.
Hiện luật quy định có 3 trường hợp phải đổi bằng lái xe, trong đó không bắt buộc việc đổi bằng lái từ giấy sang vật liệu PET. Tuy nhiên, hiện GPLX bằng giấy bìa vẫn sử dụng bình thường và không bắt buộc phải đổi sang loại thẻ PET.
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu vào năm 2024 như mức giảm năm 2023. Nếu đề xuất thông qua, giá bán lẻ xăng (trừ Etanol) giảm tương ứng 2.200 đồng/lít.
Người dân không cần lo ngại việc dùng bằng lái giấy loại cũ cấp từ 2012 - 2013 sẽ bị phạt. Việc cấp đổi giấy phép lái xe sang loại PET là dự thảo luật, các cơ quan đang phối hợp xây dựng lộ trình để thông qua.
Bộ Công Thương vừa đề xuất việc công bố cố định giá xăng dầu vào ngày thứ Năm hằng tuần, đồng thời rút ngắn thời gian điều hành từ 10 ngày xuống còn 7 ngày.
Từ giữa tháng 10/2023 sẽ có một số trường hợp phải đổi mới giấy phép lái xe theo quy định, để tránh việc vi phạm giao thông.
Đại diện Bộ GTVT cho rằng, để đảm bảo sức khoẻ của tài xế khi lái xe và bảm đảm quyền lợi của người lao động, việc ban hành quy định nêu trên là rất cần thiết.
Một số vấn đề như đăng kiểm, triệu hồi xe, phí cấp biển số,… có ảnh hưởng đến người dùng sẽ có những chính sách mới áp dụng từ tháng 10/2023.
Nghị định mới có hiệu lực bắt đầu từ trong tháng 9/2023 quy định mức bồi thường tối đa và những mức bồi thường cụ thể khác mà người lái xe máy, ô tô cần phải biết.
Bộ Công an vừa đề xuất những giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1-7-2012 phải đổi sang GPLX mới theo lộ trình do Chính phủ quy định. Có hơn 20 triệu giấy phép lái xe mô tô bằng giấy cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012 cần được đổi.
Từ 1/10/2023, những quy định mới liên quan đến vấn đề đăng kiểm và ô tô nhập khẩu chính thức có hiệu lực.
Tại Dự thảo Luật Trật tự An toàn Giao thông Đường bộ đang được lấy ý kiến, Bộ Công an đã đề xuất không chỉ xe ô tô kinh doanh vận tải mà tới đây ô tô cá nhân cũng bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát hành trình. Ngay lập tức đề xuất này đã nhận được nhiều tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn mạng xã hội cũng như các ý kiến trái chiều từ phía chủ xe ô tô.
Việc “xe con pick-up” có thể có mức lệ phí cấp biển số lên tới 20 triệu đồng khiến không ít người bối rối, tuy nhiên các dòng xe bán tải phổ thông hiện tại vẫn sẽ không nằm trong danh mục xe con pick-up theo bộ tiêu chuẩn TCVN 7271.2003.
Người thừa kế theo quy định pháp luật sẽ nhận lại tiền đấu giá đã nộp trong trường hợp chưa thực hiện thủ tục đăng ký biển số xe. Ngoài ra người trúng đấu giá biển số xe ô tô sẽ còn một số quyền và nghĩ vụ khác.
Nếu đề xuất lần này của Bộ Công an được thông qua thì sẽ có khoảng 4 triệu ôtô cá nhân tại Việt Nam đang lưu thông sẽ phải lắp các thiết bị giám sát hành trình.
Sau ngày 8/6/2023 các phương tiện vi phạm giao thông chưa nộp phạt nguội theo quy định và các phương tiện bị cảnh báo đăng kiểm sẽ không được đăng kiểm
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay, các đơn vị đã tích hợp khoảng 35 triệu giấy phép lái xe vào phần mềm VNeID. Tuy nhiên, còn khoảng 20 triệu giấy phép lái xe bằng giấy chưa được tích hợp. Đây chủ yếu là giấy phép lái xe máy bằng giấy cấp trước tháng 7/2013.
Theo Thông tư 60/2023/TT-BTC, thì từ ngày 22/10/2023, người mua bán tải phải chịu lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký, cấp biển số lần đầu ngang với xe con dưới 9 chỗ ngồi.