Tiện ích, - 11/01/2016 02:52 PM
Vào thời điểm cuối năm, các tỉnh Tây Bắc trở thành thánh địa lý tưởng cho các phượt thủ yêu thích trải nghiệm cảm giác lái xe đường trường mùa đông đúng nghĩa.

Để đảm bảo an toàn trên những cung đường mới mẻ này, hãy tham khảo những lưu ý dưới đây.

Giữ ấm

Nhiệt độ ở Tây Bắc có thể chênh lệch từ vài độ cho tới dưới 17 độ tùy tình hình thời tiết. Tuy nhiên, nhiệt độ bạn xem trên dự báo thời tiết chỉ là nhiệt độ ngoài trời khi bạn đứng yên. Khi bạn di chuyển trên xe máy, gió sẽ làm bạn nhanh chóng bị lạnh. Nếu không mặc đủ ấm, cơ thể sẽ bị run và không thể điều khiển xe máy an toàn.

Bạn nên mặc nhiều lớp áo quần (ít nhất là 3 lớp) hơn là mặc những chiếc áo quần dày cộm vì chúng có thể sẽ gây khó khăn khi điều khiển xe. Lớp đầu tiên nên là những trang phục thun ôm mỏng, cho phép thấm hút mồ hôi và giữ nhiệt tốt. Tiếp theo đó là những quần áo dày hơn và ngoài cùng là một trang phục may bằng chất liệu chống gió.

Về lý thuyết, bạn nên che chắn toàn bộ cơ thể kể cả vùng bàn tay, bàn chân, mặt bằng găng tay, giày đi xe máy, mũ bảo hộ fullface để tránh gió.

Lốp xe lạnh

Trời rét sẽ khiến nhiệt độ lốp xe thấp, điều đó đồng nghĩa với bám bị giảm đường đáng kể. Tất nhiên là khi xe đang chạy, lốp xe sẽ nóng dần lên. Tuy nhiên khi trời lạnh, vài phút dừng xe nghỉ ngơi cũng đủ làm nguội lốp một cách nhanh chóng.

Cho nên các biker cần lưu ý mỗi khi bắt đầu khởi động xe. Khi đó xe có độ bám đường rất kém do lốp bị lạnh. Cách tốt nhất để làm lốp nhanh nóng là thay đổi tốc độ thường xuyên hơn.

Ngoài ra bạn vẫn phải luôn chắc chắn lốp của mình đã được bơm đúng áp suất tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Chú ý băng tuyết

Băng có thể phủ trên mặt đường sau một cơn mưa. Đây là tình huống cưc kỳ nguy hiểm vì bạn hoàn toàn không thể nhìn thấy được chúng. Nếu chúng ta chạy xe lên băng, có rất nhiều khả năng sẽ bị trượt. Nếu được cảnh báo về trời mưa cùng với nhiệt độ cực thấp trên cung đường di chuyển của mình, tốt nhất hãy chọn một cung đường khác.

Khác với băng, sương muối đôi khi có thể xuất hiện rải rác trên đường. Chúng thường có màu trắng như tuyết. Về bản chất chúng là sương bị kết tinh. Sương muối trên đường dễ gây tai nạn do trơn trượt. Nếu bắt buộc phải di chuyển qua đoạn đường có sương muối, tốt nhất nên di chuyển thật chậm và giữ thẳng xe.

Giữ khoảng cách

Khi trời lạnh, xe bị giảm đáng kể độ bám. Do đó chúng ta cần giữ khoảng cách tối thiểu với xe trước ít nhất 10 giây. Không nên chạy sau lưng một chiếc ôtô hoặc xe tải để tránh gió. Nếu phía trước có sự cố buộc ôtô phải phanh gấp, bạn sẽ không thể nào xử lý kịp.

Tầm nhìn cũng là một yếu tố rất quan trọng. Bên cạnh việc luôn luôn giữ tầm nhìn thoáng, bạn cũng cần phải tránh chạy vào điểm mù của các xe phía trước. Nên nhớ là luôn bật đèn trong mọi thời điểm để các lái xe xung quanh có thể nhận ra bạn trong kính chiếu hậu.

Nếu trời đổ tuyết

Hầu hết chúng ta đều thích tuyết và trời đổ tuyết thường được ví von như món quà tuyệt vời cho cả chuyến đi. Tuyết có thể rất đẹp trên phim ảnh nhưng đối với một biker thì tuyết có thể là cơn “ác mộng”.

Tại Việt Nam không nhiề nơi có tuyết rơi nhưng nếu gặp loại thời tiết này bạn sẽ rất khó khăn để di chuyển. Những loại xe tại Việt Nam được thiết kế để di chuyển trên mặt đường thông thường chứ không phải là đường phủ tuyết.

Nếu đang di chuyển và trời bắt đầu đổ tuyết, hãy dừng lại và tìm chỗ trọ, thay vì đi tiếp hãy ở lại và thưởng thức điều kiện thời tiết hiếm gặp này.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.