Tiện ích, - 10/09/2016 06:09 PM
Nhiều tài xế có kinh nghiệm nhiều năm lái xe đường trường chia sẻ rằng họ rất ít khi dùng phanh nhưng lại lái vẫn an toàn? Liệu điều này có đúng hoàn toàn?

Không thể phủ nhận phanh là bộ phận rất quan trọng và rất cần thiết khi chúng ta lưu thông trên đường, phanh còn đặc biệt cần thiết trong những tình huống bất ngờ.

dung-phanh-it-lieu-co-phai-la-nguoi-lai-xe-gioi

Ảnh: Nguồn internet

Có nhiều người nói rằng việc hạn chế dùng phanh chỉ dành cho những người lái xe rất giỏi, dựa trên kinh nghiệm phán đoán, giảm tốc độ từ xa, các tài xế sử dụng biện pháp cắt côn/ đỡ côn và dồn số.

Tuy nhiên lại có quan điểm cho rằng tại sao có phanh mà lại không dung phanh? Nếu phanh mòn thì thay phanh, nếu nhất thiết phải dùng côn sẽ rất hại côn, hại số, gây tốn nhiên liệu. Vậy giữa hai ý kiến trái chiều này, đâu mới thực sự là phương án đúng?

Nếu lái xe lạm dụng phanh thì lẽ dĩ nhiên sẽ không phải là phương án đúng, má phanh sẽ nhanh bị mòn, phanh không ăn gây tình trạng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu các bác tài sử dụng tay côn trong việc giảm tốc độ mà không đoái hoài đến chiếc phanh thì đây hẳn sẽ là hành động chưa đúng hoàn toàn.

Thực tế cho thấy nếu phanh bằng tay côn và số sẽ rất hại xe. Các tay lái nên quan sát và giảm tốc độ từ trước kết hợp với việc dùng phanh ở mức tối thiểu, như vậy sẽ khiến xe bền và phanh vẫn hoạt động trơn tru. Việc này đòi hỏi các tay lái có ý thức giữ gìn chiếc xe đang lái và có kinh nghiệm đi xe khá lâu.

Một lưu ý khi các tay lái di chuyển ở khúc đường đèo, bạn nên hạn chế dùng phanh, chủ động giảm ga, giảm số và cảm nhận cua tốt thì sẽ không cần phanh nhiều và gấp khiến xe bị lạng.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Hướng dẫn các cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    Tiện ích  -  14/11/2022 2:40 AM

    Hệ thống phanh là một trong bảy hệ thống cơ bản quan trọng nhất trên ô tô. Đây là bộ phận đảm nhận vai trò giảm tốc độ đến một mức độ nào đó, dừng hẳn lại sự chuyển động của xe khi lưu thông trên đường và ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người điều khiển và các phương tiện tham gia giao thông khác. Để hệ thống phanh luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất có thể trong bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn một số cách sử dụng cùng đó là cách bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả nhất.

  • Tại sao phanh đĩa được ưu tiên lắp ở bánh trước thay vì bánh sau?

    Khám Phá  -  04/11/2020 9:40 AM

    Có thể rất nhiều người thắc mắc rằng tại sao một số dòng xe mô tô luôn chỉ được trang bị phanh đĩa cho bánh trước, trong khi phía sau vẫn là phanh tang trống. Bài viết này sẽ giải thích lý do tại sao phanh đĩa luôn được ưu tiên lắp cho bánh trước trên đa số các dòng xe máy.

  • Những điều cần lưu ý khi đi mua xe mô tô đã qua sử dụng

    Khám Phá  -  21/08/2020 9:48 AM

    Phong trào chơi xe moto phân khối lớn (PKL) đang ngày càng lớn mạnh trong cộng đồng và được các bạn trẻ hưởng ứng mạnh mẽ. Điều đó cũng khiến cho thị trường xe moto cũ trong nước cũng trở nên sôi nổi theo. Tuy nhiên, việc chọn và mua một chiếc xe moto PKL đã qua sử dụng với giá tốt, ít hỏng hóc và vận hành ổn định là một việc không hề dễ dàng mà ai cũng làm được.Dưới đây là những điều cần lưu ý kiểm tra khi đi mua 1 chiếc xe mô tô đã qua sử dụng

  • Phanh tay điện tử có ưu và nhược điểm gì?

    Khám Phá  -  17/10/2017 2:16 PM

    Hiện nay, phanh tay điện tử đang dần được áp dụng rộng rãi trên hầu hết các dòng xe, đặc biệt là các dòng xe cao cấp, vậy nó có ưu và nhược điểm gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

  • Bài học nhớ đời khi quên kéo phanh tay

    Tiện ích  -  02/06/2017 3:49 PM

    Việc lái xe quên kéo hoặc hạ phanh tay vẫn là vấn đề phổ biến hiện nay, đặc biệt là đối với các tay lái mới. Hành động bất cẩn này có thể gây hiểm họa khó lường.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.