Khám Phá, - 04/11/2020 04:40 PM
Có thể rất nhiều người thắc mắc rằng tại sao một số dòng xe mô tô luôn chỉ được trang bị phanh đĩa cho bánh trước, trong khi phía sau vẫn là phanh tang trống. Bài viết này sẽ giải thích lý do tại sao phanh đĩa luôn được ưu tiên lắp cho bánh trước trên đa số các dòng xe máy.

Vấn đề gặp phải khi sử dụng phanh đĩa ở bánh trước mô tô

Trên một số dòng xe hiện nay, việc sử dụng phanh đĩa cho bánh trước có thể dẫn đến tình trạng lật xe hoặc stoppie (nhổng bánh sau) trên đường khi phanh gấp.

Phanhdia-cafeautovn-1

Đây quả thật là một nhược điểm lớn cho cách lắp đặt phanh đĩa cho bánh trước, trong khi bánh sau lại chỉ sử dụng loại phanh tang trống truyền thống. Vậy lý do là gì mà các nhà sản xuất lại áp dụng cách này?

Những công dụng mà phanh đĩa mang lại khi sử dụng xe mô tô

Về mặt lý thuyết, phanh đĩa có kết cấu phức tạp hơn so với phanh tang trống truyền thống, do đó sẽ có được lực phanh mạnh hơn giúp bánh xe ngay lập tức ngừng quay khi tác động. Như vậy, các dòng xe mô tô với trang bị phanh đĩa thường sẽ có khoảng dừng ngắn hơn đáng kể so với phanh tang trống, đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

Phanhdia-cafeautovn-2

Lý do chính mà phanh đĩa luôn được ưu tiên lắp đặt cho bánh trước

Khi người lái thực hiện thao tác phanh xe, do tác động của lực quán tính trong quá trình di chuyển, khoảng 70% trọng lực của xe sẽ được dồn lên bánh trước. Do đó, theo như tính toán, để có thể dừng xe hiệu quả hơn thì phanh dùng cho bánh trước cần hoạt động tốt và mạnh hơn. Đây là lý do chính mà phanh đĩa luôn được ưu tiên lắp đặt cho bánh trước trên mọi dòng xe.

Hệ thống phanh trên các dòng xe phân khối lớn thường được tích hợp them ABS

Tuy nhiên, do hiệu quả hoạt động tốt, phanh đĩa rất dễ gặp phải tình trạng bó cứng trong trường hợp phanh gấp. Điều này dẫn đến tình trạng quay xe, rê bánh hay thậm chí là lộn ngược rất nguy hiểm. Do đó, để đảm bảo an toàn, hệ thống phanh trên các dòng xe phân khối lớn thường được tích hợp thêm tính năng chống bó cứng phanh ABS. 

Phanhdia-cafeautovn-3

Ngoài ra, việc lắp phanh đùm sau để giảm giá thành cũng là nguyên nhân chính. Nếu xét đến giá trị thẩm mỹ, bánh trước thường sẽ nhận được sự chú ý hơn so với bánh sau. Cũng vì lẽ đó là các nhà sản xuất sẽ ưu tiên lắp đặt phanh đĩa cho bánh trước, ngoài việc đảm bảo hiệu quả của hệ thống phanh thì còn đem lại cảm giác an toàn cho khách hàng khi lựa chọn mua xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.