Vấn đề gặp phải khi sử dụng phanh đĩa ở bánh trước mô tô
Trên một số dòng xe hiện nay, việc sử dụng phanh đĩa cho bánh trước có thể dẫn đến tình trạng lật xe hoặc stoppie (nhổng bánh sau) trên đường khi phanh gấp.
Đây quả thật là một nhược điểm lớn cho cách lắp đặt phanh đĩa cho bánh trước, trong khi bánh sau lại chỉ sử dụng loại phanh tang trống truyền thống. Vậy lý do là gì mà các nhà sản xuất lại áp dụng cách này?
Những công dụng mà phanh đĩa mang lại khi sử dụng xe mô tô
Về mặt lý thuyết, phanh đĩa có kết cấu phức tạp hơn so với phanh tang trống truyền thống, do đó sẽ có được lực phanh mạnh hơn giúp bánh xe ngay lập tức ngừng quay khi tác động. Như vậy, các dòng xe mô tô với trang bị phanh đĩa thường sẽ có khoảng dừng ngắn hơn đáng kể so với phanh tang trống, đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.
Lý do chính mà phanh đĩa luôn được ưu tiên lắp đặt cho bánh trước
Khi người lái thực hiện thao tác phanh xe, do tác động của lực quán tính trong quá trình di chuyển, khoảng 70% trọng lực của xe sẽ được dồn lên bánh trước. Do đó, theo như tính toán, để có thể dừng xe hiệu quả hơn thì phanh dùng cho bánh trước cần hoạt động tốt và mạnh hơn. Đây là lý do chính mà phanh đĩa luôn được ưu tiên lắp đặt cho bánh trước trên mọi dòng xe.
Hệ thống phanh trên các dòng xe phân khối lớn thường được tích hợp them ABS
Tuy nhiên, do hiệu quả hoạt động tốt, phanh đĩa rất dễ gặp phải tình trạng bó cứng trong trường hợp phanh gấp. Điều này dẫn đến tình trạng quay xe, rê bánh hay thậm chí là lộn ngược rất nguy hiểm. Do đó, để đảm bảo an toàn, hệ thống phanh trên các dòng xe phân khối lớn thường được tích hợp thêm tính năng chống bó cứng phanh ABS.
Ngoài ra, việc lắp phanh đùm sau để giảm giá thành cũng là nguyên nhân chính. Nếu xét đến giá trị thẩm mỹ, bánh trước thường sẽ nhận được sự chú ý hơn so với bánh sau. Cũng vì lẽ đó là các nhà sản xuất sẽ ưu tiên lắp đặt phanh đĩa cho bánh trước, ngoài việc đảm bảo hiệu quả của hệ thống phanh thì còn đem lại cảm giác an toàn cho khách hàng khi lựa chọn mua xe.
Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao trên bề mặt của phanh đĩa lại có những lỗ nhỏ hay không? Cùng CafeAuto tìm hiểu nhé.
Hệ thống phanh là một trong bảy hệ thống cơ bản quan trọng nhất trên ô tô. Đây là bộ phận đảm nhận vai trò giảm tốc độ đến một mức độ nào đó, dừng hẳn lại sự chuyển động của xe.
Được coi là một công nghệ lạc hậu nhưng giờ đây, phanh tang trống đang trở lại và được xem là một gải pháp hoàn hảo cho những chiếc xe điện trong tương lai.
Nếu chạy những dòng xe 2 bánh đời mới trang bị 2 phanh đĩa trước sau luôn có cảm giác phanh sau cần lực nhiều hơn so phanh trước, và phanh trước luôn hầm hố hơn, có phải cắt giảm chi phí hay như thế dù bánh sau là bánh có lực kéo nhiều hơn.
Sau một thời gian Honda ra mắt xe tay côn Livo BS6 2020 bản phanh tang trống tại Ấn Độ, thì mới đây Honda Livo BS6 2020 bản phanh đĩa đã chính thức ra mắt ở thị trường Nam Á với mức khởi điểm chỉ 74.256 INR (23,15 triệu đồng) nhằm cạnh tranh trực tiếp với Yamaha Exciter.