Khám Phá, - 21/08/2020 04:48 PM
Phong trào chơi xe moto phân khối lớn (PKL) đang ngày càng lớn mạnh trong cộng đồng và được các bạn trẻ hưởng ứng mạnh mẽ. Điều đó cũng khiến cho thị trường xe moto cũ trong nước cũng trở nên sôi nổi theo. Tuy nhiên, việc chọn và mua một chiếc xe moto PKL đã qua sử dụng với giá tốt, ít hỏng hóc và vận hành ổn định là một việc không hề dễ dàng mà ai cũng làm được.Dưới đây là những điều cần lưu ý kiểm tra khi đi mua 1 chiếc xe mô tô đã qua sử dụng
  1. Kiểm tra động cơ

Việc đầu tiên phải quan tâm khi mua xe moto đã qua sủ dụng thì bạn hãy học cách xem và kiểm tra máy móc xe. Nếu mua một chiếc xe moto đẹp, giá rẻ, nhưng động cơ "cùi" chạy được vài bữa thì đem sửa, thì chả khác gì bạn mua một đống sắt vụn được tân trang lại và chỉ đem bực vào người.

Testxe-cafeautovn-1

Việc đầu tiên là  đề xe cho xe khởi động sau đó cần lưu ý một số việc sau: "khi đề máy có dể nổ không?", "máy chạy có đều không (tiếng động cơ đều, không nhanh, không chậm)", "có bị tắt ngỏm đột ngột không", "tiếng động lớn khi nổ Garanty  không", "khi nổ, xe có tiếng kêu va đập kim loại hay tiếng động lạ gì không". Nếu như không có những điều trên thì bạn tiếp tục kiểm tra tiếp động cơ, vì chiếc xe rơi vào bất kỳ trường hợp nào ở trên nghĩa là đã bị vấn đề về động cơ..

  1. Kiểm tra hệ thống tản nhiệt

Đa phần các xe moto từ 150cc trở lên đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Việc xe bị nóng khi chạy khá thường xuyên xảy ra và cũng là phần khá quan trọng, vì vậy nên cần phải kiểm tra kĩ phần này.

Testxe-cafeautovn-2

Để kiểm tra hệ thống làm mát của xe thì bạn cũng làm giống như kiểm tra máy, chạy thử xe trong 1 quãng đường dài từ 10km trở lên. Khi chạy thử nên chạy ở tốc nhanh lẫn chậm, nếu thấy xe vẫn ổn định thì ngon. Nếu chạy chậm  máy nóng thì tam chấp nhận, vì có thể khắc phục được. Còn nếu chạy nhanh khoảng ~80km mà vẫn bị sôi nước thì không nên mua xe vì cảm biến nhiệt đã bị trục trặc, khiến xe không thể tự làm mát. Để nhận biết việc nước sôi là bạn thấy nước làm mát sẽ rò rỉ ra khi đang chạy.

  1. Kiểm tra khung sườn và phuộc

Ngắm nghía, đo đạc thật kĩ càng phần khung xe. Kiểm tra độ chắc chắn, có rạn nứt hay cong ở đâu không. Và đặc biệt nếu khung xe có dấu hiệu sơn lại trong khi tình trạng xe khá cũ thì có nhiều khả năng xe đã trải qua tai nạn. 

Testxe-cafeautovn-3

Phuộc trên xe cũ hay có tình trạng chảy dầu do sử dụng quá tải hoặc thiếu sự bảo dưỡng trong một thời gian dài. Nhún nhảy để đảm bảo phuộc trước hoàn toàn thoải mái cũng như kiểm tra kèm cổ phốt có vấn đề không. Nếu phuộc phát ra tiếng “Khực!” thì không nên mua xe.

  1. Hệ thống điện

Điện đóm bao giờ cũng là mảng quan trọng của một chiếc xe. Chập nổ, cháy đều có thể xảy ra. Xem thật kỹ đường dây chạy điện đặc biệt là trên một chiếc xe độ. Kiể tra bình ắc-quy, đèn hậu, đèn pha, xinhan, đảm bảo mọi thứ vận hành trơn tru.

Testxe-cafeautovn-4

  1. Hệ thống phanh

Testxe-cafeautovn-5

Hầu hết các mẫu xe moto hiện nay đều sử dụng phanh đĩa. Vì vậy, bạn cần quan tâm một số điểm sau đây:
+ Lấy đầu ngón tay sờ vào phanh đĩa, chà vài cái trên bề mặt đĩa xem có gằn nhiều không. Nó giống như bạn sờ vào giấy trắng và giấy nhám. Nếu như giấy nhám thì bạn phải tốn chi phí mài phanhđĩa. Còn nếu sẩn quá nhiều thì bạn phải thay phanh đĩa mới luôn.
+ Quay bánh xe và nhìn vào cái đĩa phanhđang quay. nếu nó méo thì không thể chấp nhận được, vì đĩa phanh méo đồng nghĩa với việc phải thay đĩa phanh mới chứ không thể khắc phục hay sửa chữa.
+ Ngoài ra khi chạy thử xe, phanh tốt sẽ cho bạn cảm giác an toàn hơn

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.