Theo đó, Quỹ bảo trì đường bộ là quỹ của Nhà nước, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước. Quỹ được thành lập ở cấp Trung ương gọi là Quỹ trung ương và quỹ thành lập ở cấp tỉnh gọi là Quỹ địa phương.
Bên cạnh nguồn ngân sách cấp bổ sung hằng năm, một trong những nguồn hình thành quỹ là phí sử dụng đường bộ thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới, bao gồm: Ôtô, máy kéo, xe rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và môtô hai bánh, môtô ba bánh và xe gắn máy.
“Các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật cũng là nguồn hình thành quỹ”, nghị định nêu rõ.
Việc phân chia nguồn thu từ phí sử dụng đường bộ cho các quỹ cũng được quy định rõ. Trong đó, nguồn thu từ môtô, xe máy tại địa phương nào bổ sung vào quỹ của địa phương đó, nguồn thu từ ôtô được phân chia cho quỹ trung ương và địa phương theo tỷ lệ lần lượt là 65% và 35%.
Trên cơ sở số kinh phí phân chia cho các quỹ địa phương, Hội đồng quản lý Quỹ trung ương phân chia kinh phí cho từng Quỹ địa phương căn cứ vào chiều dài đường bộ của địa phương, số xe ôtô quy tiêu chuẩn đăng ký tại địa phương và hệ số khó khăn về nguồn thu của từng địa phương.
Nguồn thu từ môtô, xe máy tại địa phương nào bổ sung vào quỹ của địa phương đó, nguồn thu từ ôtô được phân chia cho quỹ trung ương và địa phương theo tỷ lệ lần lượt là 65% và 35%.
Trong trường hợp cần thiết, Thủ tướng sẽ điều chỉnh tỷ lệ phân chia cho Quỹ trung ương, Quỹ địa phương phù hợp với từng thời kỳ căn cứ đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính.
Đối với hoạt động chi của quỹ, theo nội dung nghị định, chi phí cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống quốc lộ sẽ được lấy từ Quỹ trung ương còn Quỹ địa phương được sử dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống đường bộ địa phương, do địa phương chịu trách nhiệm bảo trì, quản lý theo phân cấp của Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh.
Các nội dung chi của quỹ bảo trì đường bộ gồm chi bảo trì công trình đường bộ, chi cho các nhiệm vụ quản lý công trình đường bộ, chi hoạt động của bộ máy quản lý quỹ. Các khoản chi khác có liên quan đến bảo trì và quản lý công trình đường bộ do Hội đồng quản lý quỹ quyết định.
Các quy định nêu trên sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2012.
Nhiều khách đề nghị đại lý tạm ngưng xuất hóa đơn, đợi đến khi chính sách giảm lệ phí trước bạ được áp dụng. Với việc chờ đời thêm vài ngày, số tiền mà khách hàng tiết kiệm từ chính sách giảm phí trước bạ dao động từ hơn 20 triệu đồng và lên đến hơn 100 triệu đồng cho những mẫu xe cao cấp.
Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ đối với ôtô điện bằng 50% so với mức thu của ôtô chạy xăng và dầu. Mục đích là để khuyến khích sản xuất và sử dụng sản phẩm này, nhằm giảm ô nhiễm môi trường.
Bộ Tài chính đã bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô đăng ký mới và cho biết sẽ tiếp tục cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước để có chính sách phù hợp.
Xe lắp ráp trong nước không còn được ưu đãi phí trước bạ, trong khi xe EU được giảm thuế nhập khẩu vào Việt Nam theo lộ trình... là những điểm mới cho xe ôtô trong năm 2021 tới.
Chịu tác động lớn từ dịch COVID-19 khiến nhu cầu tiêu thụ ôtô tại Việt Nam giảm sút. Song với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô trong nước đã góp phần kích thích nhu cầu thị trường.