Bộ Tài chính vừa có công văn trả lời kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) về việc chính sách hỗ trợ bổ sung cho doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó, VAMA có kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ôtô.
Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, bao gồm cả các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ôtô bị tác động bởi đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ ban hành các chính sách về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; Nghị định về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31-12-2020...
Qua tổng kết, rà soát chính sách hỗ trợ nêu trên, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định hiện hành về chính sách lệ phí trước bạ.
Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch Covid-19 để phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô trong nước phát triển.
Gần đây, để tiếp tục thúc đẩy ngành ô tô phát triển phù hợp với bối cảnh mới, Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ôtô, bao gồm: bổ sung các chủng loại xe ôtô chạy điện, xe ôtô sử dụng pin nhiên liệu, xe ôtô hybrid, xe ôtô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ôtô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường...
Đồng thời, sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong bối cảnh của đại dịch Covid-19 và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, có tính đến các yếu tố dự báo trong tương lai.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu theo quy định, áp dụng từ ngày 29-6 đến hết ngày 31-12-2020. Đây được xem là giải pháp ngắn hạn để kích cầu tiêu dùng trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% lệ phí trước bạ từ ngày 29-6 đến nay đã làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 3.700 tỉ đồng. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, đại sứ quán nhiều nước như Indonesia, Thái Lan và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước.
Theo Vietstock
Trong văn bản vừa gửi tới Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương thực hiện việc xây dựng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo đúng quy định pháp luật, trình Bộ GTVT trước ngày 7/6.
Tại văn bản gửi Thủ tướng ngày 28/4, Bộ Tài chính bảo lưu quan điểm chưa giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Trước đó, Bộ cũng đã một lần không đồng ý việc giảm này.
Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hiện tại chưa phù hợp.
Theo Bộ Tài chính, giá mua xe đã tăng so với năm 2010 do đó, cơ quan này đề xuất giá mua xe công phục vụ bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ tối đa 5 tỷ đồng/xe.
Siêu xe hybrid McLaren Artura gặp nhiều sự cố kỹ thuật khiến hãng xe Anh quốc đang gặp vấn đề về tài chính đã phải bán đi bộ sưu tập xe trị giá 2.900 tỷ đồng.