Ngày 9-8, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến góp ý các bộ ngành để hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều nghị định 140 về lệ phí trước bạ trước khi trình Chính phủ.
Điểm đáng chú ý là bộ này đề xuất mức thu nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô điện chạy pin bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi, còn mức nộp lệ phí trước bạ lần 2 trở đi bằng mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi là 2%.
Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống lần đầu tại TP.HCM và Hà Nội là 15%, các tỉnh, thành phố còn lại áp dụng mức 10%.
Trong tờ trình Chính phủ, Bộ Tài chính báo cáo trường hợp đề xuất trên được chấp thuận và áp dụng, Bộ Tài chính cho rằng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô điện sẽ là 5-7,5%.
Việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô điện sẽ góp phần làm giảm chi phí cho người tiêu dùng khi đăng ký sở hữu phương tiện, từ đó kích thích tiêu dùng, khuyến khích người dân lựa chọn và sử dụng sản phẩm này.
Theo tính toán của bộ này, với ôtô chạy xăng, dầu có giá bán 600 triệu đồng, mức lệ phí trước bạ lần đầu là 60-90 triệu đồng. Khi lệ phí trước bạ xe chạy điện được giảm một nửa so với ôtô chạy xăng, dầu thì lệ phí trước bạ mà chủ xe sẽ phải nộp là 30-45 triệu đồng.
Xu hướng của các nước ưu tiên phát triển và sử dụng dòng xe nhiên liệu chạy pin để giảm ô nhiễm môi trường. Năm 2020, xe ôtô điện chạy pin chiếm 2/3 lượng xe ôtô điện đăng ký mới.
Để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng ôtô điện chạy pin, một số nước đã miễn thuế hoặc lệ phí trước bạ đối với sản phẩm này như Hà Lan, Tây Ban Nha, Hy Lạp…
Còn tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh dẫn tới hệ lụy khí thải ô nhiễm môi trường lớn. Vì vậy việc phát triển ôtô điện chạy pin sẽ rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc.
Theo Tuổi Trẻ
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Daehan Motors vừa triển khai chương trình ưu đãi cho người dùng khi mua các dòng xe tải Teraco trong tháng 7 này.
Thông tư 44/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.
Dù hãng và đại lý có nhiều ưu đãi mạnh nếu xét giá trị thực còn tốt hơn cả hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ sắp có hiệu lực nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm mạnh.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.