Các chuyên gia đổ lỗi tình trạng này là do việc dừng chính sách “mua xe lần đầu” của chính phủ, khiến cho việc mua xe không còn nhận được nhiều ưu đãi như trước kia.
Liên đoàn công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết nền công nghiệp ô tô nội địa của nước này đã sản xuất 162.652 chiếc trong tháng 1/2014, giảm 31,09% so với cùng kỳ năm trước nhưng lại tăng 2,36% so với tháng 12/2013. FTI cũng dự báo rằng lượng xe được sản xuất tại Thái trong năm nay sẽ chỉ dao động từ 60.000-70.000 chiếc/ tháng, giảm khá nhiều so với con số trung bình 100.000 chiếc/tháng của năm 2013.
Năm ngoái, Thái Lan đã sản xuất tổng cộng 2,457 triệu chiếc trong khi thị trường tiêu thụ ô tô trong nước lại tụt giảm chỉ còn 1,33 triệu chiếc (so với mức 1,43 triệu chiếc vào năm 2012). Trong năm 2014, các chuyên gia dự đoán số lượng sản xuất ô tô sẽ vào khoảng 2,4 triệu chiếc, và số lượng tiêu thụ sẽ dao động trong khoảng 1,2 triệu chiếc.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Dẫn đầu doanh số trên thị trường Thái Lan trong 3 tháng đầu năm 2023 vẫn là Isuzu D-Max với 37.328 với chiếc. Theo sau là mẫu bán tải cùng phân khúc Toyota Hilux, đạt doanh số 32.554 xe.
Toyota Motor Corp đã ngừng bán xe Yaris Ativ tại Thái Lan, sau khi Daihatsu - thuộc sở hữu của Toyota - không trung thực về mức độ an toàn của cánh cửa trong các bài kiểm tra va chạm bên hông xe.
Trái ngược với thị trường Malaysia, Toyota Thái Lan đã quyết định dừng bán mẫu Yaris Ativ vì các kết quả kiểm tra an toàn có phần bị sai lệch.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.