Thị trường ô tô, - 05/05/2023 02:00 PM
Trái ngược với thị trường Malaysia, Toyota Thái Lan đã quyết định dừng bán mẫu Yaris Ativ vì các kết quả kiểm tra an toàn có phần bị sai lệch.

Theo thông tin trước đó đã có hơn 88.000 xe gồm Toyota Vios, Toyota Wigo và Perodua Axia do Daihatsu sản xuất đã gian lận trong thử nghiệm va chạm bên sườn. Trong số đó chiếm phần lớn là Toyota Vios thế hệ mới với 76.289 chiếc được sản xuất tại Thái Lan và Malaysia từ tháng 8/2022.

Ngoài ra 2 thị trường trên còn phân phối sáng những nước khác như Indonesia, Lào, Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Kuwait, Qatar, Bahrain, Oman và Mexico. Sau ồn ào về các gian lận thì Toyota Malaysia cho biết những chiếc Vios vẫn đáp ứng tiêu chuẩn an toàn và tiếp tục bán ra.

Nhưng tại Thái Lan tính đến hết tháng 3/2023 đã có 36.890 chiếc được phân phối và Toyota Thái Lan đã quyết định tạm ngừng bán Vios thế hệ mới ở thị trường này từ ngày 29/4/2023. Toyota Thái Lan cho biết Vios 2023 sẽ tiếp tục được bán sau khi thử nghiệm lại về mặt an toàn.

gian-lan-be-boi-an-toan-toyota-thai-lan-quyet-dung-ban-vios-2023-du-suc-ban-rat-cao

Đây cũng là động thái khá khó hiểu giữa Toyota Malaysia và Toyota Thái Lan khi đây là 2 nước sản xuất phần lớn các mẫu xe Vios. Toyota Malaysia cho biết Vios 2023 vẫn đáp ứng tiêu chuẩn an toàn UN-R95 và xe không có bất kỳ vấn đề nào về an toàn và chất lượng.

Trước đó một nhân viên của Daihatsu gửi đơn tố giác cho biết cửa của hơn 88.000 chiếc ô tô kể trên đã được thêm rãnh để giảm thiểu nguy cơ bị vỡ nếu va chạm với vật sắc nhọn và gây chấn thương cho hành khách ngồi bên trong khi túi khí sườn bung ra trong tai nạn. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này không được áp dụng cho xe bán ra thị trường.

Bên cạnh Toyota Vios 2023 thì Toyota Agya thế hệ mới hay còn gọi là Wigo ở Việt Nam và Perodua Axia tại Malaysia từ tháng 2/2023 bị ảnh hưởng với số lượng lên đến 11.834 chiếc. Và còn có một mẫu xe mới đang được phát triển nhưng Daihatsu không tiết lộ tên gọi.

Theo thông tin từ Daihatsu, họ sẽ tiến hành thử nghiệm va chạm mới với sự có mặt của cơ quan chức năng và xác nhận sự an toàn của những chiếc xe trước khi tiếp tục vận chuyển chúng khỏi nhà máy. Tập đoàn Toyota cho biết họ chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về những vụ tai nạn hay thương vong liên quan đến vụ gian lận thử nghiệm va chạm bên sườn của Daihatsu.

Tại Việt Nam, Toyota cũng sắp trình làng phiên bản mới của Vios tuy nhiên đây cũng chỉ là phiên bản nâng cấp nhẹ chứ không phải là thế hệ mới như nhiều thị trường khác và hãng cũng không có thêm thông tin nào liên quan đến sự cố gian lận kết quả an toàn trên.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.