Toyota Motor Corp đã ngừng bán xe Yaris Ativ tại Thái Lan, sau khi Daihatsu - thuộc sở hữu của Toyota - không trung thực về mức độ an toàn của cánh cửa trong các bài kiểm tra va chạm bên hông xe.

Chiều 08/05/2023, Toyota Thái Lan đã tổ chức buổi họp báo để đưa ra công bố chính thức của hãng về nghi ngại an toàn trên Yaris Ativ (hay Vios) thế hệ mới.

Buổi họp báo có sự góp mặt của ông Akio Toyoda (chủ tịch Toyota toàn cầu), ông Masahiko Maeda (giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á), ông Noriaki Yamashita (chủ tịch Toyota Thái Lan) và Soraphum Udomwong (phó chủ tịch Toyota Thái Lan).

Tại buổi họp báo, ông Masahiko Maeda cho biết 39.000 chiếc Yaris Ativ thế hệ mới đã bán ra đều đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. "Những chiếc Yaris Ativ mà khách hàng đang sử dụng đều an toàn và là một chiếc xe chất lượng", ông Maeda phát biểu.

Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda tiếp tục gửi lời xin lỗi về bê bối gian lận thử nghiệm an toàn trên Toyota Yaris Ativ. Ông Toyoda cũng xác nhận mẫu xe này vẫn an toàn. "Chúng tôi sẽ không triệu hồi Yaris Ativ vì mẫu xe này vẫn đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, Toyota sẽ ngừng bán mẫu xe này đến khi hoàn tất quá trình điều tra", chủ tịch Toyota chia sẻ tại Bangkok.

Tháng trước, Toyota và Daihatsu cho biết họ đang điều tra phần cánh cửa trong các bài kiểm tra an toàn va chạm bên được thực hiện đối với khoảng 88.000 ô tô nhỏ.

Daihatsu cho biết khoảng 76.000 chiếc xe trong số trên là xe Yaris Ativs chủ yếu liên quan tới các thị trường Thái Lan, Mexico và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

GCC bao gồm Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Kuwait, Qatar, Bahrain và Oman. Đối với Daihatsu, Đông Nam Á là một thị trường quan trọng với các cơ sở sản xuất ở Indonesia và Malaysia.

Còn ở thị trường Việt Nam, theo những hình ảnh mới nhất tại đại lý thì có thể thấy Toyota Vios vừa được đưa về chỉ là phiên bản nâng cấp của thế hệ hiện tại chứ không phải là phiên bản hoàn toàn mới. Không liên quan gì đến những chiếc xe bị ảnh hưởng nói trên.

Phiên bản 2023 của Vios chủ yếu thay đổi nhẹ ở ngoại hình với phần đầu xe khá giống mẫu Yaris mới mở bản tại Thái Lan, lưới tản nhiệt mở rộng sang 2 bên kèm có hốc gió gắn liền và hệ thống đèn chiếu sáng là led Projector có mặt trên tất cả phiên bản, mâm xe cũng có tinh chỉnh nhẹ và phần đuôi không có quá nhiều sự khác biệt.

Bên trong nội thất của Toyota Vios cũng có một số nâng cấp nhẹ như màn hình lớn hơn có kích thước 9 inch dạng nổi, lẫy số sau vô lăng, cùng một số tiện nghi nhỏ khác. Đáng chú ý đây cũng là mẫu xe hạng B hiếm hoi có 2 tính năng an toàn là cảnh báo va chạm phía trước và cảnh báo chệch làn đường.

Vì là bản nâng cấp nhẹ nên khả năng cao Toyota Vios 2023 vẫn sử dụng động cơ cũ là loại 1.5L 4 xy-lanh sản sinh công suất 106 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm, kết hợp với hộp số 5 cấp hoặc tự động vô cấp CVT cùng hệ dẫn động cầu trước.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.