rss

Cầm lái Yamaha R25 2014 vừa về Việt Nam

Đánh Giá - 23/10/2014 8:42 am

Một lần trên yên sportbike Yamaha R25, bạn sẽ bị “hớp hồn” bởi vẻ ngoài hào nhoáng. Tuy nhiên, khả năng vận hành của xe lại mang nhiều cảm xúc hỗn độn.

Yamaha đã chính thức giới thiệu sportbike R25 hoàn toàn mới tại Indonesia vào vuối tháng 5 vừa qua. Ngay lập tức, mẫu mô tô này tạo nên một cơn sốt trong giới chơi xe khi nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người hâm mộ. Không lâu sau đó, R25 đã nhanh chóng được đưa về Việt Nam để đáp ứng cơn sốt chơi mô tô cỡ nhỏ tại nước ta.

Khi có dịp chiêm ngưỡng mẫu xe này, bạn sẽ thật sự bị chóng ngợp bởi những đường nét sắc sảo, đậm chất thể thao của một chiếc sportbike 600 hay 1000cc mà không nghĩ “trái tim” của xe chỉ ở mức 250cc.

Đầu xe Yamaha R25 nổi bật với cụm đèn pha đôi, được thiết kế góc cạnh, kết hợp cùng hốc gió ở giữa. Bên cạnh đó là bảng táp-lô đa chức năng, hiển thị vị trí số, báo nhiên liệu, thời điểm thay dầu, quãng đường đã đi, nhiệt độ máy và đồng hồ. Kế đến là bình xăng nhô cao dung tích 14,3 lít. Đuôi xe được vuốt nhọn và sắc sảo như trên đàn anh R6.

Ngoài ra, tân binh nhà Yamaha còn sử dụng bộ khung có kết cấu kiểu kim cương có tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước sau 50:50, mang lại khả năng vận hành ổn định cho xe. Giảm xóc trước của xe là dạng phuộc ống lồng telescopic, hành trình 41 mm. Trong khi đó, phía đuôi xe được trang bị giảm xóc dạng monoshock, gắp sau đơn kích thước lớn.

Sau khi ngắm nhìn thỏa thích và say đắm với vẻ hào nhoáng của R25, đã đến lúc “trên yên” chiến mã này. Do kích thước tổng thể của xe chi ở mức dài 2.090 mm, rộng 720 mm và cao 1.135 mm, chiều cao yên ở mức 780 mm và nghiêng 25 độ nên R25 khá phù hợp với người có vóc dáng trên 1m60. Cảm giác ngồi lên xe khá thoải mái và đơn giản dù phải hơi chồm tới trước theo “chất” sportbike.

Không chần chừ lâu nữa, bật chìa khóa, đồng hồ điện tử trên R25 chớp nháy và quay vòng vô cùng hấp dẫn. Ấn nút khởi động, người lái gặp một chút hụt hẫng khi tiếng nổ xe quá êm. Bóp côn và vào số 1, tiếng cạch đặc trưng của những mẫu xe côn tay vang lên bù đắp phần nào sự hụt hẫng ấy.

Nhả côn và nhích ga xe bắt đầu lăn bánh. Bước đầu làm quen với xe nên chỉ vận hành ở tốc độ thấp. R25 lúc này rất “ngoan ngoãn” khi dễ dàng điều khiển. Do trọng lượng chỉ ở mức 166kg và kích thước thon gọn nên xe và người lúc này tạo nên một khối thống nhất và dễ dàng luồn lách qua những con phố chật hẹp và đầy xe cộ.

Quá bức bách khi phải điều khiển 1 chiếc sportbike mà chỉ loanh quanh ở tốc độ 30-40 km/h ở cấp số 1 và 2, tìm một nơi vắng vẻ và con đường lý tưởng, R25 lúc này mới thật sự là chính mình khi có thể thỏa sức phô diễn. Miết ga và cúi rạp người, động cơ 250cc mạnh 36 mã lực, mô-men xoắn cực đại 22,1 Nm cho cảm giác tăng tốc khá tốt. Những lần vặn tay ga và gẩy số đều được đáp trả bằng việc đồng hố tốc độ tăng từ 50-60-80 và đỉnh điểm là 100 km/h.

Khi đạt ngưỡng giới hạn tốc độ an toàn, R25 vẫn cho cảm giác đầm chắc và không mấy bay bổng. Chính thiết kế khí động học tuyệt vời đã giúp xe bám đường một cách chắc chắn. Vì điều kiện đường xá không cho phép nên đành trả số và giảm ga về dải tốc độ khoảng 60km/h và phanh thật mạnh ở cả 2 bánh, chiếc xe dừng lại sau khoảng 25m với cảm giác phanh khá tốt dù không được trang bị ABS. Điều này có được là nhờ hệ thống phanh đĩa trên cả hai bánh. Trong đó, bánh trước đi kèm phanh đĩa có đường kính 298 mm và piston đôi. Bánh sau với phanh đĩa 220 mm và piston đơn.

Dừng xe với nhiều cảm xúc hỗn độn khi R25 tạo sự hụt hẫng lúc bắt đầu, nhẹ nhàng lúc bình thường và phấn khích khi thốc ga. Chiến mã của Yamaha quả thật biết cách chiều lòng người. Tất nhiên nếu bạn trông mong một sức mạnh và tốc độ “thần sầu” của những chiếc mô tô thứ thiệt thì tất nhiên một chiếc sportbike 250cc như R25 không thể nào đáp ứng nổi.

Rõ ràng, R25 là một chiếc xe dành cho người mới chơi mô tô thích xe hầm hố và tạo đà cho việc lên đời với những mẫu xe mô tô thứ thiệt. Tại Việt Nam, R25 được nhập khẩu từ Indonesia thông qua các showroom xe nhập. Mức giá tham khảo tại Thưởng Motor sau khi cộng thêm các loại thuế và phí là vào khoảng 250 triệu đồng. Đây là mức giá vừa tầm cho người mới chơi mô tô và khá cạnh tranh với các mẫu xe đối thủ như Honda CBR250R hay Ninja 300 có giá trên thị trường gần 300 triệu.

Thông số kỹ thuật Yamaha R25 2014:

Kích thước (D x R x C): 2.090 mm x 720 mm x 1.135 mm

Chiều cao yên: 780 mm

Trọng lượng xe: 166 kg

Động cơ: 249cc, DOHC, 8 van, phun xăng điện tử, làm mát bằng chất lỏng

Công suất cực đại: 35,5 mã lực tại 12.000 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại: 22,6 Nm tại 10.000 vòng/phút

Hộp số: 6 cấp

Dung tích bình xăng: 14,3 lít

Vành và lốp: Vành hợp kim 17 inch, lốp trước 110/70, lốp sau 140/70

Hệ thống treo: Ống lồng 41 mm phía trước, lò xo đơn phía sau

Hệ thống phanh: Đĩa đơn 298 mm 2 piston phía trước, đĩa đơn 220 mm 1 piston phía sau.

Giá bán (tham khảo tại Thưởng Motor): 11.800 USD.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

gui binh luan

Tags: Yamaha R25, Yamaha, R25,

Video xem nhiều

Hướng dẫn cấp đổi giấy phép lãi xe qua mạng tại nhà

Tin mới

video

Ngày hội chăm sóc bác tài lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam