Tiện ích, - 19/07/2019 09:37 PM
Rạng sáng 17/7, hai xe khách và xe tải lấn làn đối đầu nhau trên quốc lộ 1 tại Bình Thuận làm chết 2 tài xế, nhiều người bị thương đã một trong số nhiều lần dóng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn cực kì nguy hiểm này nhưng chỉ số ít cảnh tỉnh còn lại đều đổ thừa rằng do “miếng cơm manh áo”.

Hầu hết những ai từng đi các tuyến quốc lộ đều kinh hãi khi phải đối đầu những chiếc xe khác, xe hàng khi bất chấp chạy lấn sang làn ngược chiều chỉ để vượt xe. Nhất là các tuyến trọng điểm nối các khu vực lại với nhau như quốc lộ 20, quốc lộ 1A đoạn Bình Thuận, hay các con đường chở nông sản ở miền Tây. Đặc biệt là các dịp lễ, Tết, mùa du lịch thì những vụ việc đau lòng lại hiện diện đầy rẫy khắp các phương tiện truyền thông.

Thường đa phần những sự việc đau lòng ấy lại diễn ra ban đêm, thời điểm ít người qua lại, lực lượng tuần tra lại mỏng, các tài xế thi nhau đạp ga để đi nhanh nhất có thể với lý do: “càng đi nhanh càng tỉnh, đi chậm dễ buồn ngủ”, thường hay biện minh rằng: “cơm áo gạo tiền”, “chủ xe bắt chạy”, “chạy để kịp hàng”,… Hầu hết để lái được xe khách trên 9 chỗ, hay xe tải lớn thường trải qua thời gian khá dài để được cấp bằng nên luôn cho rằng mình lái cứng, kinh nghiệm đầy mình và cứ thế mà ỷ y chạy bạt mạng, cướp đường để chạy. Cho đến khi tại nạn xảy ra, nhẹ nhàng thì gia đình mang nợ, chủ xe bỏ mặc, bản thân thì đối diện với pháp luật, nặng hơn nữa thì mất khả năng lao động, và đau buồn hơn khi không còn tồn tại trên cõi đời bỏ lại vợ con.

Đấy là cái kết mà bất kì người tài xế nào cũng biết trước, họ thường lên mạng chia sẽ nỗi đau của đồng nghiệp khi sự việc xảy nhưng vẫn không ít lần mạo hiểm với tính mạng khi cầm vô lăng. Nếu mà đường thông thoáng, tầm nhìn tốt, thì chả ai nói làm gì, đằng này có những đoạn không đủ điều kiện vượt, họ bất chấp, thậm chí nếu nhận thấy xe phía trước không nhường, họ sãn sàng đá pha bằng cái loại LED bar công suất lớn chỉ để vượt thỏa mãn cái nhu cầu chạy nhanh của họ nhưng đâu biết rằng xe phía trước mà chói mắt, không xử lý kịp là lên bảng đếm số ngay.

Trở lại với lí do “cơm áo gạo tiền”, “chủ xe bắt chạy”  xin lỗi chứ lí do ấy chả hợp lí tý nào, chả qua là các tài xế muốn nhanh để có thời gian cà phê cà pháo chứ thật chất các chủ xe, chủ hàng họ đã tính toán thời gian hợp lý vì không ai muốn xe của mình, hàng của mình bị tại nạn dọc đường vừa mất tiền vừa mất xe, rồi lại dính đến pháp lý. Còn nếu bị bắt chạy như thế, tốt nhất các bác tài nên chọn người chủ khác cho mình, đừng lao theo rồi bị bóc lột một các quá đáng rồi chả may một ngày hối hận cũng không kịp.

Nhưng đáng buồn nhất, cũng đáng lo nhất là các tài xế xe khách chạy tuyến cố định,  họ quá chủ quan, quá quen đường rồi, nên họ gần như chạy liên tục, và rất nhiều tài xe vô ý thức khi dùng đèn pha, cá biệt còn sử dụng thêm nhiều thanh LED bar để dành đường. Chỉ cần có cơ hội, mặc kệ đường hẹp, một làn, mặc kệ biển báo, họ tăng tốc, lần sang chiều ngược lại để vượt. Nếu ai từng đi quốc lộ 20 đến Đà Lạt vào thời điểm đêm khuya sẽ quá quen với cảnh tượng “lấn làn, đua tay đôi” này mặc dù đây là tuyến nóng với dày đặc chốt kiểm soát giao thông phải chăng có sự tiếp tay đằng sau của các thế lực hay sự liên kết giữa các tài xế khi ra hiệu báo nhau các chốt chặn từ phía trước.

Cuộc sống ai cũng có mưu sinh, không phải chỉ có cánh lái xe, hãy đặt cả cái tâm lên trên vô lăng, nó giúp chúng ta an toàn trên mọi nẻo đường, đảm bảo tính mạng cho mình, cho những người xung quanh. Chúng ta dán bùa hộ mệnh, cúng xe hằng tháng, nhưng không đặt trách nhiệm lên vô lăng, lên chân ga thì chả một ai chứng giám cho ta cả, chỉ ta mới có thể bảo toàn tính mạng cho ta. Còn các chủ xe tải, xe khách, hãy bớt một xíu áp lực, một xíu tiền lời nhỏ của cánh tài xế để họ có thể toàn tâm bảo vệ tài sản, hàng hóa và cả những sinh mạng khác khi lưu thông trên đường. Còn các bác tài xe nhỏ, xe cá nhân, nếu không gấp, không vội vàng thì hãy nhường nhịn một chút vì khi điều khiển xe lớn họ đã áp lực rất nhiều đừng sân si mà đem lại họa cho cả hai. Hãy luôn nhớ trong đầu rằng “một khi đã mất tập trung thì tất cả quanh ta đều là điểm mù” để lái xe an toàn về nhà nhất là khi lái đêm.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.