Một chiếc sedan bị ngập nước trong mùa mưa bão năm ngoái, phải nhờ người đẩy đến chỗ cao
Dưới đây là những lưu ý giúp chủ xe tránh được phải chi khoản tiền lớn khắc phục xe ngập nước trong mùa mưa lũ:
Lượng sức xe
Khi đi vào vùng ngập nước, sẽ chẳng còn phân biệt xe xịn với xe cỏ. Tiêu chí vượt qua thử thách này là khoảng sáng gầm xe, tức gầm xe cao/thấp ra sao. Thường dòng sedan có khoảng sáng dao động từ 16-18cm, dòng SUV từ 20-25cm. Ngoài ra, họng hút gió (cổ hút) của động cơ là vị trí quan trọng nhất để ước mức nước mà xe có thể lội qua. Thường mép dưới họng hút gió là điểm ngập tối đa mà xe có thể lội được.
Hầu hết các xe du lịch có ống hút gió đặt phía trước mũi xe như trong hình
Chiều dài cơ sở cũng tác động đến khả năng lội nước của xe. Xe có chiều dài ngắn dễ lội nước hơn do lượng choán nước ít hơn xe có chiều dài cơ sở lớn. Ở vùng ngập sâu, không nên liều lĩnh lội nước khi xe chưa có bảo hiểm kèm điều khoản chống thuỷ kích (được bảo hiểm bồi thường khi máy xe bị nước vào làm hỏng).
Lưu ý khi lội nước
Khi buộc phải lội nước, bước đầu tiên là dừng lại quan sát, phỏng đoán hoặc xuống xe trực tiếp đo mức nước. Nếu có thể, hãy hình dung vệt bánh xe sẽ lăn qua (thường đường Việt Nam làm cao ở giữa và thấp về 2 bên khá nhiều).
Trước khi tiến hành lội với khu vực mép nước đã gần đến cổ hút, nên tắt điều hòa, hạ kính xuống một chút, tháo dây cua roa quạt gió/điều hòa (để tránh nước tràn vào khi cánh quạt quay làm gãy cánh quạt và tăng công suất động cơ cho các xe dung tích nhỏ).
Lái xe quá nhanh, dễ tạo sóng tràn qua mép ca-pô, gây nguy cơ nước lọt vào cổ hút
Sử dụng số 2 với xe MT và số chỉnh tay (hoặc S) với xe AT. Khi lội không nên đi quá nhanh làm nước nổi sóng nhưng cũng không chạy chậm quá làm nước có thể tràn ngược vào theo đường ống xả. Với xe MT, cần tránh đạp côn khi đang lội nước, ga đều và chạy qua chỗ ngập theo vệt bánh xe đã định sẵn. Nếu có thể, có thể lội nước kiểu đi lùi xe với ga lớn để tranh sóng nước từ xe khác dội mạnh vào nắp ca-pô.
Qua chỗ lội nước
Khi đi qua chỗ lội nên tiếp tục đi bình thường ít nhất thêm 5 phút nếu muốn dừng xe tắt máy để kiểm tra. Sau một ngày lội nước nên rửa xe (cả xịt gầm) để tránh bùn đất đọng lại gây nguy hiểm về sau.
Nếu xe của bạn chết máy khi đang lội nước. Tuyệt đối không khởi động lại, bởi có thể nước đã lọt vào buồng đốt động cơ, thao tác khởi động lại đễ gây ra hiện tượng thủy kích, dẫn đến cong/gẫy tay biên, thậm chí đục thủng vách động cơ. Cần gọi cứu hộ, thao bình ắc-quy và đẩy xe lên chỗ cao.
Theo kinh nghiệm của Công ty cứu hộ ôtô, mỗi mùa mưa lũ thì các xe hay bị nạn nhất là loại 5 chỗ, gầm thấp. Nguyên nhân hầu hết do bị nước tràn qua cổ hút, một số bị chập điện, một số do đỗ chỗ trũng bị nước ngập vào xe, cá biệt có chiếc bị hỏng do thùng xăng chứa đầy…nước! Nguy hiểm hơn, có những chiếc không hỏng ngay mà vài hôm sau mới có hiện tượng hỏng; có chiếc nước lọt vào trong cầu xe, lái xe không biết cứ chạy hoài trong khi dầu bôi trơn đã bị thoái hóa.
Dù vẫn đứng đầu phân khúc nhưng Mazda 3 lại có sức bán giảm so với tháng trước, tương tư như Toyota Corolla Altis nhưng lại có số xe bàn giao ít hơn. Trái ngược với Kia K3 và Honda Civic lại có doanh số tăng trong tháng 11.
Phân khúc sedan hạng D biến động khi Toyota Camry rớt xuống thứ 3. Mazda 6 và Kia K5 tăng nhẹ, còn Honda Accord tăng mạnh nhất nhưng số lượng bán ra vẫn rất thấp.
Dù các chính sách hỗ trợ bán hàng từ Nhà nước và nhà phân phối vẫn đang được áp dụng nhưng sức tiêu thụ của các mẫu sedan hạng D vẫn chưa có sự bứt phá. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự thay đổi trong thị hiếu người dùng.
Mẫu xe sedan cỡ C tiếp tục lập kỷ lục về giá khi một số đại lý chào bán chỉ còn từ 295 triệu đồng, tuy nhiên đây chỉ là xe tồn kho và không đa dạng lựa chọn.
Trong tháng 10/2024, Kia K3 bất ngờ có sức bán giảm trong khi các chính sách về giá bán vẫn được duy trì, đáng chú ý, Honda Civic lại có sự bùng nổ mạnh mẽ.