Tiện ích, - 07/06/2017 04:44 PM
Xe bị nhả khói không chỉ gây khó chịu cho các phương tiện xung quanh mà còn là hiện tượng phản ánh xe gặp vấn đề về hệ thống khởi động hoặc bộ lọc gió, bộ chế hòa khí…

Tham khảo một số thông tin sau để hiểu rõ hơn về tình trạng này và tìm cách giải quyết kịp thời.

Một chiếc xe máy tốt, hoạt động bình thường thì khi vận hành sẽ không có hiện tượng ống xả thải ra khói có màu. Và nếu như chiếc xe của bạn thải ra khói có màu (đen hoặc trắng) mà mắt thường có thể trông thấy rất rõ, thì đó là biểu hiện cho thấy xe của bạn đang có vấn đề.

xe-may-xa-khoi-mau-den-hoac-trang-xe-dang-gap-tinh-trang-gi

Ống bô nhả ra khói màu đen

Đối với trường hợp xe ra khói màu đen là do phần xăng không được đốt hết trong quá trình xe vận hành. Loại khí thải này không những ảnh hưởng đên môi trường, tiêu hao xăng mà còn là biểu hiện của một số lỗi bên trong xe như:

Hệ thống khởi động không đóng sau khi khởi động máy xong, dẫn đến xăng bị xả cùng khói xả qua ống bô xe máy. Với trường hợp này, bạn cần kiểm tra lại hệ thống khởi động và thay thế nếu cần thiết.

xe-may-xa-khoi-mau-den-hoac-trang-xe-dang-gap-tinh-trang-gi

Hệ thống lọc gió bị bẩn, dẫn đến lượng không khí hút vào để trộn với xăng trong quá trình đốt không đủ, gây ra hiện tượng nhiều xăng và thiếu không khí lúc này xăng sẽ không được đốt hết trong quá trình cháy và bị xả ra cùng khí thải, khiến khói có màu đen. Nếu gặp hiện tượng này việc cần làm là vệ sinh hệ thống lọc gió, nếu đã sử dụng quá lâu thì nên thay mới.

Bộ chế hòa khí có vấn đề trong điều khiển, dẫn đến tình trạng không kiểm soát được tỉ lệ xăng và không khí hợp lý, dẫn đến không đốt cháy hết xăng gây nên tình trạng khói có màu đen. Với trường hợp này, cần chỉnh lại bộ chế hòa khí, để cân chỉnh tỉ lệ xăng và không khí cho phù hợp, nhằm có một tỉ lệ không khí và xăng phù hợp.

xe-may-xa-khoi-mau-den-hoac-trang-xe-dang-gap-tinh-trang-gi

Ống bô nhả ra khói màu trắng

Xe ra khói màu trắng là hiện tượng nhớt bị chảy vào buồng đốt, cháy và tạo ra khói màu trắng và kèm theo mùi khét. Bên cạnh đó là tình trạng van xăng bị hở, séc - măng bị hở, piston hoặc xi lanh bị mài mòn, gioăng quy - lát bị hở khiến cho dầu bị lọt vào xi lanh.

Quá trình xử lý hiện tượng này khá phức tạp. Vì vậy, chủ xe cần mang xe đến ngay các trung tâm sửa chữa để thay thế séc-măng, piston hoặc doa lại thành xi lanh. Cũng có thể thay thế cả bugi nếu kiểm tra thấy có muội đen và bị ướt, đánh lửa kém.

xe-may-xa-khoi-mau-den-hoac-trang-xe-dang-gap-tinh-trang-gi

Đối với những chiếc xe đã sử dụng trong thời gian dài rất dễ gặp những “căn bệnh” này, vì vậy, mỗi chủ xe cần thay dầu nhớt sớm hơn so với mức định kỳ” (khoảng 500-1000 km/lần), bên cạnh đó là quan tâm đến các bộ phận bộ lọc gió, bộ chế hòa khí để khắc phục kịp thời.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.