Hộp số là bộ phận truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ dẫn động. Hộp số dùng để thay đổi tỉ số truyền nhằm thay đổi mô men xoắn ở các bánh xe, đồng thời thay đổi tốc độ chạy xe phù hợp với sức cản bên ngoài.
Trong quá trình sử dụng nếu phát hiện một số dấu hiệu dưới đây thì chủ nhân nên kiểm tra lại hộp số để giải quyết kịp thời, tránh ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của xe.
Đèn báo kiểm tra động cơ sáng
Mặc dù đèn này có thể sáng lên khi có bất cứ hư hại gì xảy ra với động cơ và hệ truyền động của xe, nhưng nó cũng có thể cho bạn biết được rằng hộp số đang có vấn đề. Để biết được chính xác nguyên nhân nào khiến đèn báo này sáng, có thể mua những thiết bị đọc lỗi có bán sẵn hoặc đưa xe đi bảo dưỡng.
Trượt số
Nếu hoạt động bình thường, hộp số sẽ tiếp tục vận hành ở cấp số bạn muốn hoặc máy tính sẽ tự động chuyển số khi đạt tới một vòng tua máy nào đó để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu hộp số bị trượt, nó có thể tự nhảy sang các cấp số khác nhau, hoặc nhảy về Mo với số sàn. Đây là triệu chứng nguy hiểm, vì có thể bị mất kiểm soát xe khi cần thoát ra khỏi tình huống khẩn cấp.
Xe ồn khi về Mo
Những âm thanh khó chịu khi về Mo cũng là một trong những hiện tượng chứng tỏ dầu hộp số đã đến thời gian thay. Hoặc cũng là dấu hiệu cảnh báo hư hỏng cơ khí nghiêm trọng. Đa phần tiếng ồn gây ra là do các vòng bi hay bánh răng trong hộp số bị mòn, cần thay thế.
Dầu hộp số bị chảy
Rò rỉ dầu từ hộp số là một trong những dấu hiệu dễ phát hiện trên xe hơi. Với những xe số tự động, dầu hộp số cực kỳ quan trọng với việc vận hành của xe. Chảy dầu hộp số thường là do gioăng bị ô xy hóa, phớt bị vênh cho tiếp xúc khi va chạm dẫn đến hở và gây chảy dầu.
Ồn và rung khi hoạt động
Với xe số sàn thường có tiếng kêu kẹt, chói tai khi chuyển số dù đã cắt hết côn. Hiện tượng này lỗi có thể là côn mòn, bánh răng trong hộp số hỏng. Với xe số tự động, nếu không chuyển số mượt mà như bình thường, hay bị rung, chuyển số khó khăn thì cần kiểm tra ngay.
Xe không thể sang số
Xe không sang số được để di chuyển là do hỏng khớp một chiều hoặc hỏng hỏng cánh tua bin bên trong biến mô hộp số. Trường hợp này có thể phải thay cả bộ hộp số mới cho xe.
Hộp số bị ì
Trên hộp số sàn, có thể nhận ra điều này khi chuyển số và vòng tua máy tăng lên, nhưng chiếc xe vẫn bị ì. Đây thường là dấu hiệu các lá côn đã mòn. Hộp số tự động cũng có triệu chứng ì, nhưng chỉ thể hiện khi chuyển số về chế độ Park hoặc Drive.
Có mùi khét từ hộp số
Hộp số có mùi khét nghĩa là hộp số đang quá nhiệt, khiến cho dầu hộp số bị cháy khét và hoạt động không hiệu quả. Mùi khét phản ánh việc sử dụng côn không phù hợp, khiến các má côn bị ma sát quá lớn. Bạn cần đem xe đi kiểm tra để khắc phục.
Nếu như phát hiện những biểu hiện trên của hộp số thì tài xế tốt nhất nên mang xe đến các garage để khắc phục. Ngoài ra cần nên kiểm tra, thay dầu theo định kỳ cho hộp số. Khi dừng lâu nên chuyển sang số N. Khi leo dốc cao hoặc đổ đèo không để số D mà nên chuyển sang cấp số nhỏ hơn để tránh quá tải gây sôi dầu trong hộp số. Tất cả để giúp cho hộp số luôn hoạt động tốt nhất.
Mới đây một chủ xe Porsche Macan đã có những bài đăng bức xúc khi mang xe đi thay cản tại tại hãng nhưng sau đó khi mang về phát hiện xe bị chảy dầu và phải thay thế hết 600 triệu đồng.
Khi sử dụng xe, nhiều người thường chỉ nhớ thay dầu máy mà quên thời điểm thay dầu hộp số, trong khi đây là chi tiết quan trọng đối với xe tay ga.
Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn, cụ thể là hộp số tự động có một bộ phận gọi là biến mô. Bộ phận này chứa rất nhiều dầu hộp số mà quy trình thông thường không thể xả ra hết mà phải có máy thay dầu hộp số tự động theo kiểu tuần hoàn.
Anh Tài mua xe Nissan X-Trail V-Series 2.5 SV Luxury giá hơn 1 tỷ đồng vào tháng 5/2019. Dù xe mới sử dụng chưa đến 3 năm nhưng đã phải nằm xưởng của Nissan tới 3 tháng vì lỗi hộp số mà chưa rõ nguyên nhân.
Năm sau, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới sẽ bắt đầu quá trình khai tử hộp số tay truyền thống, kết thúc kỷ nguyên của những chiếc xe với ba bàn đạp.