Khứu giác – đánh hơi thấy vấn đề
Theo các nhà khoa học, mũi của con người có thể phân biệt được khoảng 1,000 tỷ loại mùi khác nhau. Một con số khủng khiếp. Do đó, những lỗi hay sự cố nào tạo ra mùi hương khác thường đều được phát hiện một cách dễ dàng.
Trong quá trình vận hành, nếu bỗng nhiên chúng ta ngửi thấy mùi hương vị ngọt thì rất có thể nước làm mát đã bị rò rỉ. Hiện tượng này mà đi kèm với mùi kim loại nóng và hơi nước bốc lên từ dưới nắp capo thì có nghĩa là động cơ đã quá nhiệt và tài xế nên cho xe tạm dừng để máy nghỉ và tránh gặp phải thiệt hại nghiêm trọng.
Ngoài ra, mùi bánh mỳ nướng cháy là dấu hiệu của sự cố điện; mùi trứng thối là mùi của lưu huỳnh cháy và vấn đề có thể nằm ở bộ chuyển đổi xúc tác của hệ thống ống xả. Mùi cay nồng thì có thể là do dầu động cơ quá nóng, còn mùi nhựa cháy hoặc hóa chất là do má phanh hoặc bộ ly hợp quá nóng.
Nếu phát hiện thấy mùi hôi hay thum thủm khi sử dụng điều hòa, xin chia buồn, lũ chuột đã làm tổ hoặc trút hơi thở cuối cùng trong khoang máy xe của bạn. Hãy mở ngay nắp ca-po để vệ sinh và kiểm tra hệ thống điện.
Thị giác – Săm soi như mấy bà hàng xóm
Thêm một fun fact nữa là con người cần sử dụng đến ¼ các nơ-ron thần kinh não bộ để tiếp nhận và xử lý thông tin hình ảnh từ mắt. Đây là công cụ tuyệt vời để người khó tính soi lỗi và người tò mò kiếm tin; nhưng để bắt bệnh của xe thì không cần phải có những đức tính này.
Nếu nhìn thấy vũng nước trong dưới xe thì không có gì để lo lắng vì đây chỉ là nước do hệ thống điều hòa thải ra. Tuy nhiên, nếu là màu nâu hoặc đen thì rất có thể dầu động cơ bị rò rỉ do gioăng hỏng. Hộp số và vô lăng trợ lực đang gặp vấn đề nếu chúng ta phát hiện chất lỏng màu nâu đỏ. Trong khi đó, động cơ xe dễ có nguy cơ bị quá nhiệt do chất chống đông hoặc bộ tản nhiệt bị rò rỉ khi người dùng nhận thấy màu xanh bạc hà (pastel), xanh ngả vàng hoặc cam.
Thính giác – Lắng nghe nước mắt
Như một chân lý trong cuộc sống, biết lắng nghe luôn mang lại sự thành công, kể cả trong việc khám bệnh cho xe cũng vậy. Nhưng khác với Khứu giác và Thị giác, việc sử dụng tai sẽ cần nhiều hơn một chút sự tinh tế và kinh nghiệm về xe.
Khi xe đang chuyển động mà có tiếng rít của kim loại thì có nghĩa là hệ thống phanh cần phải được bảo dưỡng. Còn nếu là tiếng kim loại cường độ cao thì có thể chủ xe đã cho xe ăn loại xăng có chỉ số octan thấp hơn khuyến cáo, hay hiểu nôm na là đồ ăn không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ống giảm thanh, giảm xóc hoặc một chi tiết trong hệ thống treo bị lỏng sẽ gây ra tiêng kêu ục ục; còn tiếng cọc cách có thể là do lốp bảnh xe lỏng hoặc dầu động cơ bị cạn.
Xúc giác – Hiểu để yêu nhau nhiều hơn
Đúng như tên gọi của nó, để chỉ cần cảm nhận trong quá trình vận hành đã bắt được bệnh thì chúng ta cần phải hiểu chiếc xe mà mình đang cầm lái đến từng chân tơ kẽ tóc.
Nếu vô lăng bị rung khi xe di chuyển, nhất là ở dải tốc độ cao, thì có thể do các vấn đề liên quan đến hệ thống treo, lốp xe bị lắp sai cách, đĩa phanh bị lỏng hay bánh xe không cân bằng. Tương tự, xu hướng xe bị nghiêng sang một bên cũng xuất phát từ các vấn đề như lốp non hay các chi tiết của hệ thống treo đã bị hao mòn và cần phải thay thế.
Trong trường hợp chủ xe cảm thấy xe tăng tốc hay tiết kiệm nhiên liệu kém hơn, xe khó khởi động hay dầu hao hơn thì nên đưa xe đi kiểm tra động cơ. Hiệu suất nhiên liệu kém cũng rất có khả năng do lỗi hộp số. Không chỉ vậy, hộp số có vấn đề cũng cho cảm giác sang số không mượt mà và tốc độ phản hồi của xe chậm hơn bình thường.
Dù sao, các mẫu xe ngày càng hiện đại hơn và các sự cố cũng đều được theo dõi, thông báo cho chủ xe thông qua các thiết bị điện tử và hệ thống đèn báo lỗi. Tuy nhiên, việc tự mình phát hiện ra vấn đề và cách khắc phục luôn mang đến cảm giác phấn khích hơn vì chúng ta đã thực sự hiểu được người “vợ 2” của mình. Quan trọng hơn nữa là biết càng nhiều thì người dùng càng đỡ lo bị các gara không có tâm vỗ béo rồi thịt.
Vào mùa mưa, việc hạn chế ra đường bằng xe 2 bánh được xem là ưu tiên. Tuy nhiên, do nhu cầu cuộc sống hằng ngày, cũng như quá trình lao động, đòi hỏi mọi người phải đội mưa để chạy xe ngoài đường.
Đối với những tài xế lần đầu cầm lái ô tô mới, cần lưu ý những mẹo sau để quá trình vận hành an toàn và làm chủ được phương tiện.
Cũng giống như bất cứ môn thể thao nào khác, người golf cũng khó tránh khỏi những phút nổi nóng, bực tức với chính mình. Vậy làm cách nào để kiềm chế cơn nóng nảy của bạn?
Hiện miền Bắc đang vào mùa trời nồm gây không ít khó khăn khi lái xe bởi các hiện tượng mờ kính lái và gương hậu làm ảnh hưởng đến tầm nhìn lái xe.
Với những tín đồ của bộ môn golf thì vào thời tiết mùa đông hay trời có lạnh giá cũng không thể ngăn cản các golfer ra sân tập luyện hay thi đấu. Tuy nhiên, nếu áp dụng một số mẹo nhỏ sau đây, vòng golf của bạn sẽ càng tuyệt vời và đảm bảo cho sức khỏe hơn.