Tiện ích, - 17/04/2012 03:03 PM
Bánh xe nhẹ không chỉ giúp xe chạy êm, tăng tốc nhanh mà còn cả dễ điều khiển.

Giảm trọng lượng bánh xe mang lại lợi ích kép, giúp xe tăng tốc nhanh hơn. Bánh nhẹ cũng góp phần làm giảm khối lượng toàn xe giúp tăng cường tính năng vận hành. Bên cạnh đó, động cơ làm nhiệm vụ tăng tốc, nhưng trước tiên nó phải tăng tốc cho bánh. Mô-men quán tính nhỏ giúp bánh quay nhanh hơn với cùng lực tác dụng như nhau.

Phanh cũng xảy ra tương tự như khi tăng tốc. Bánh nhẹ giúp quá trình giảm tốc dễ hơn.

Một trong những chức năng chính của hệ thống treo là duy trì sự tiếp xúc giữa lốp với mặt đường. Đi trên đường xóc, bánh có xu hướng nẩy khỏi mặt đường, lực nén lò xo sẽ đẩy bánh ngược trở lại. Độ cứng hệ thống treo nói chung tỷ lệ với khối lượng bánh. Nhưng nếu độ cứng này cao lại gây ra cảm giác xóc khi điều khiển.

Lực hồi chuyển khi bánh quay tròn cũng tỷ lệ với khối lượng bánh. Vì thế lực điều khiển tay lái sẽ lớn nếu khối lượng bánh lớn.

Vật liệu và phương pháp chế tạo là 2 yếu tố quyết định trong việc sản xuất vành nhẹ. Vành nhôm nhẹ hơn sắt, nhưng nặng hơn loại làm từ ma-giê và sợi carbon. Trên môtô hiện nay thường không sử dụng vành thép.

Vành sản xuất theo phương pháp rèn nhẹ hơn đúc. Tuy nhiên, các fan của vành đúc lại cho rằng, vành đúc cứng, và có thể làm giảm khối lượng nếu tăng đường kính vành. Nhưng thực tế, phương pháp rèn lại cho thấy ưu thế nhiều hơn: cấu trúc hoàn hảo, việc tăng cứng có thể được thực hiện bằng những thiết kế thông minh.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: xe máy, bánh xe