Tiện ích, - 07/09/2017 03:48 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi mới mua 1 chiếc xe máy cũ, hiện tại tôi muốn sang tên đổi chủ cho xe này, nhưng lúc mua bán chủ cũ của chiếc xe ko viết hợp đồng mua bán và đã làm mất hồ sơ gốc, tôi chỉ giữ của người chủ cũ này 1 giấy đăng ký xe và giấy chứng minh. Người mua và bán cùng sống tại Đà Nẵng, vậy bay giờ tôi muốn sang tên đổi chủ và làm hồ sơ gốc mới thì phải cần những gì và tới đâu làm, phệ phí là bao nhiêu? CẢm ơn Luật sư!

tu-van-ve-qua-trinh-sang-ten-doi-chu-xe-may

Trả lời :

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật TNHH An Ninh, chúng tôi tư vấn về vấn đề của bạn như sau:

Theo quy định tại Điểm b khoản 1 Điều 24 Thông tư 15/2014/TT-BCA hướng dẫn về Đăng ký xe có quy định giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người đối với trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, hồ sơ gồm:

“Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

- Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

- Giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này).”

Như vậy, đối với trường hợp mua xe cũ không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe sẽ thực hiện việc sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư 15/2014/TT-BCA.

Mặt khác, Tại Khoản 3 Điều 34 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về hiệu lực thi hành như sau: “Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016”.

Như vậy, đối với các trường hợp chuyển quyền sở hữu qua nhiều người phải đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này chỉ áp dụng đến hết ngày 31/12/2016. Hiện nay, pháp luật chưa có văn bản hướng dẫn đối với các trường hợp đăng ký sang tên sau ngày 31/12/2016. Do đó, bạn cần đến cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn thực hiện.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.