Tiện ích, - 16/01/2017 04:00 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi không thể liên hệ được với chủ xe cũ, khi đăng ký sang tên đổi chủ bị bắt buộc phải rút hồ sơ cũ, mà bây giờ chi phí để vào Bến Tre lấy được bộ hồ sơ gốc thì nhiều hơn cả tiền chiếc xe, vậy tôi phải làm sao để đăng ký được chiếc xe này chính chủ mà không phải rút hồ sơ gốc?

Chào Luật sư! Tôi là Nguyễn Đức Phi 36 tuổi, hiện tại đang sống ở Hà Nội.Tôi có 1 chiếc xe Honda Future được người khác tặng, chủ xe đăng ký biển 71-K4 3072.  Nay tôi không liên hệ được với chủ xe, khi đăng ký sang tên đổi chủ bị bắt buộc phải rút hồ sơ cũ, mà bây giờ chi phí để vào Bến Tre lấy được bộ hồ sơ gốc thì nhiều hơn cả tiền chiếc xe, vậy tôi phải làm sao để đăng ký được chiếc xe này chính chủ mà không phải rút hồ sơ gốc? Xin cảm ơn Luật sư rất nhiều!

sang-ten-doi-chu-o-qua-xa-phai-lam-the-nao

Trả lời:

Tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BCA hướng dẫn về đăng ký xe có quy định trách nhiệm của chủ xe như sau: “Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.”

Mặt khác, tại Điều 13 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định thủ tục đăng ký xe đi từ tỉnh khác chuyển đến như sau:

1.  Chủ xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

c) Giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này) và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

d) Hồ sơ gốc của xe theo quy định.

Theo đó, người đang sử dụng xe có trách nhiệm:

a) Kê khai giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này) và đến cơ quan Công an cấp xã nơi mình đăng ký thường trú để lấy xác nhận về địa chỉ đăng ký thường trú của mình. Trường hợp người đang sử dụng xe là cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Quân đội nhân dân thì lấy xác nhận của đơn vị công tác kèm theo giấy giới thiệu của đơn vị.

b) Nộp lệ phí trước bạ tại cơ quan thuế.

c) Nộp hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe. Trường hợp xe đã đăng ký tại tỉnh khác thì phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để nộp hồ sơ; sau khi rút hồ sơ gốc thì đến cơ quan đăng ký xe, nơi mình đăng ký thường trú để nộp hồ sơ đăng ký xe.

Như vậy, việc thực hiện đăng ký sang tên đối với trường hợp của bạn bắt buộc phải rút hồ sơ gốc theo quy định nêu trên. Hiện nay, pháp luật vẫn chưa có quy định đối với các trường hợp ngoại lệ về đăng ký sang tên đối với những trường hợp cơ quan đăng ký trước của xe ở xa. Do đó, trường hợp cơ quan đăng ký xe trước ở xa thì vẫn thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật nêu trên.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Phiền toái khi sở hữu xe máy cũ nhưng làm mất giấy tờ mua bán liên quan

    Tiện ích  -  06/10/2021 3:00 AM

    Nhiều trường hợp mua bán xe máy đã không để tâm nhiều đến chuyện sang tên đổi chủ sớm đã dẫn đến nhiều phiền toái khi tham gia giao thông khi có thể bị phạt nặng, tạm giữ phương tiện.

  • Cho phép xe không giấy tờ được sang tên đổi chủ

    Thị Trường  -  08/07/2020 3:58 PM

    Từ 1/8, người dân có thể tiến hành sang tên đổi chủ các phương tiện đã mua bán nhiều lần và không còn giấy tờ xe.

  • Sang tên đổi chủ xe máy đã mua hai đời?

    Tiện ích  -  07/07/2018 11:01 AM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Kính thưa luật sư! Em có 1 vấn đề muốn hỏi là em muốn mua 1 chiếc xe gắn máy nhưng nó đã trải qua hơn 2 chủ sở hữu (chỉ còn cavet xe và bảo hiểm xe kèm theo còn hiệu lực). Vậy mình cần làm những giấy tờ gì để đảm bảo không tranh chấp giữa 3 bên. Và sau này thuận tiện cho việc sang tên đổi chủ của mình. Khi sang tên mình cần những loại giấy tờ nào?

  • Bán, tặng xe sẽ không phải thông báo công an từ 12/2/2018

    Thị Trường  -  10/02/2018 7:01 AM

    Từ ngày 12/2/2018 tới đây, chiếu theo nội dung mới trong Thông tư 64/2017/TT-BCA của Bộ Công an, người bán, tặng xe sẽ không phải khai báo với cơ quan công An.

  • Tư vấn về quá trình sang tên đổi chủ xe máy?

    Tiện ích  -  07/09/2017 8:48 AM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi mới mua 1 chiếc xe máy cũ, hiện tại tôi muốn sang tên đổi chủ cho xe này, nhưng lúc mua bán chủ cũ của chiếc xe ko viết hợp đồng mua bán và đã làm mất hồ sơ gốc, tôi chỉ giữ của người chủ cũ này 1 giấy đăng ký xe và giấy chứng minh. Người mua và bán cùng sống tại Đà Nẵng, vậy bay giờ tôi muốn sang tên đổi chủ và làm hồ sơ gốc mới thì phải cần những gì và tới đâu làm, phệ phí là bao nhiêu? CẢm ơn Luật sư!

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.