Lốp căng thì xe chạy nhanh
Thực tế cũng chứng minh rất rõ, trên các diễn đàn, số lượng câu hỏi nhờ tư vấn đều xoay quanh những vấn đề về sử dụng xăng nào là hợp lý, có nên bơm lốp căng hay không, hay cho rằng đổ loại nhớt nào cũng được…
Anh Ngô Minh Nghĩa, (chủ nhân chiếc Yamaha Sirius, quận 12) khi được chúng tôi hỏi nên bơm lốp thế nào thì cho hay: “Cứ bơm căng lốp hết cỡ, xe đi nhẹ tênh và nhanh nữa. Đảm bảo ít ma sát hơn, lâu mòn lốp”.
Đó không phải là trường hợp riêng mà còn rất nhiều người khác cũng có chung suy nghĩ như vậy. Mặc dù kinh nghiệm của các tài già rất hữu ích, nhưng nhiều trường hợp nó lại đi ngược với các khuyến cáo đưa ra từ nhà sản xuất. Từ đó dẫn đến xe cộ mau hư hỏng hơn mà thôi.
Nếu bạn bơm xe quá căng sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe và làm nó bị nảy trên mặt đường. Từ đó dẫn đến phanh không ăn, rất nguy hiểm khi chạy ở tốc độ cao. Ngoài ra, việc này cònlàm sai thông số chuẩn của nhà sản xuất đưa ra khi bơm, có thể làm giảm tuổi thọ của vỏ xe, gây tốn kém cho người dùng.
Đối với ô tô thì nhiều người lại nghĩ rằng bánh xe càng to thì độ bám đường càng lớn. Sẽ rất an toàn trong điều kiện trơn trượt như trời mưa. Bằng chứng mà họ đưa ra đó chính là những chiếc xe thể thao với bộ la zăng và lốp rất lớn. Tuy nhiên, sự thực không phải vậy, kiểu thiết kế đó chỉ giúp nó nhìn hầm hồ và thể thao hơn mà thôi.
Xe bám đường tốt hay không phụ thuộc vào khối lượng xe, chất lượng của lốp, kết cấu khung gầm. Đừng hiểu lầm rồi dẫn đến các ý tưởng “độ” bánh lớn. Nó chỉ khiến bạn mất tiền và làm thay đổi cấu tạo của xe, dẫn đến công suất kém hiệu quả.
Rồi phanh xe, kể cả xe máy lẫn ô tô, nhiều người cứ cho rằng xe của mình được trang bị ABS, EBD sẽ rất an toàn khi lái. Thậm chí nhiều người còn “ngây ngô” cho rằng nó có thể ngăn ngừa mọi tai nạn có thể xảy ra. Khả năng bám đường vô cùng tốt như các video thử nghiệm các loại phanh này.
Tuy nhiên, cần phải biết rằng chúng chỉ là những trang bị hỗ trợ. Dù có tốt đến mức nào thì vẫn phụ thuộc vào bản thân người lái và tình hình xung quanh. Dù có ABS, EBD…mà tài xế chạy quá tốc độ cho phép trên những con đèo quanh co hay trong thành phố với lượng người đông đúc thì không gây ra tai nạn mới là lạ.
Thợ sửa chữa bảo đổ nhớt nào thì đổ
Bên cạnh các hiểu lầm về về phanh và lốp thì xăng, nhớt cũng là điều mà khá nhiều người còn hiểu sai. Từ đó dẫn đến hình thành thói quen lãng phí, làm hư xe cũng như trở thành con mồi của các tiệm sửa xe.
Xăng 92 và 95, loại nào cũng được cả. Đây là sai lầm chí mạng trong nhận thức của nhiều người. Những con số này biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Nếu như chỉ số này càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại.
Mỗi loại phù hợp với tỉ số nén của từng chiếc xe khác nhau. Xăng A95 thích hợp cho những động cơ có tỉ số nén từ 9,5:1 hoặc cao hơn, còn xăng A92 sẽ lý tưởng cho những động cơ tỉ số nén dưới 9,5:1. Vì vậy, hãy xem chiếc xe của mình như thế nào để đổ cho đúng cách.
Nếu bạn vô tư đổ, có thể dẫn đến hiện tượng mất công suất do nổ quá sớm. Hay khó cháy hết nhiên liệu, từ đó tạo ra cặn, lâu ngày làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng.
Rồi khi mang xe đến các tiệm để nhờ thay nhớt, nhiều người vì chủ quan cũng như thiếu hiểu biết nên cứ nghe thợ “phán” loại nhớt nào là đổ loại nhớt đó. Mà không hề quan tâm nó có phù hợp hay không, nhớt nào cũng là nhớt, nó bôi trơn cho động cơ cả.
“Khách hàng đến thay nhớt đều chọn loại nhớt đắt tiền. Họ cứ nghĩ rằng có giá cao là tốt, phù hợp với chiếc xe của mình. Cũng nhiều lần khuyên nhủ nhưng họ không nghe, đành chiều theo, không thì mất khách”, anh Bùi Thanh, thợ sửa xe trên đường Lê Văn Khương cho biết.
Mỗi bộ phận đều có loại nhớt riêng, có thông số và thành phần khác nhau để phù hợp với khả năng vận hành. Việc đổ nhớt không phù hợp với xe có thể dẫn đến giảm tuổi thọ của động cơ, thậm chí là gây hỏng hóc.
Người tiêu dùng nên cập nhật thông tin và hiểu rõ hơn về chiếc xe của mình. Đừng vì chủ quan nghe thoe những kinh nghiệm không đúng, làm cho xế cưng của mình nhanh hư mà thôi. Lúc đó lại vừa tốn kém, lại vừa mất thời gian đi sửa.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Tính tổng quý II/2023, lượng xe sản suất trong nước đạt 856.800 chiếc, tăng 11.2% so với quý I (770.700 chiếc) và tăng 7.6% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được nhà sản xuất, đại lý phân phối triển khai cùng với việc thuế giá trị gia tăng (VAT) giảm còn 8% từ ngày 1/7 giúp giá bán nhiều mẫu mã xe máy giảm hàng triệu đồng.