Kinh nghiệm lái xe, - 22/06/2021 09:00 AM
Lâu ngày vận hành, người lái xe sẽ có cảm giác nhàm chán bởi sự thân thuộc thế nên nâng cấp một vài món đồ nhỏ dưới đây sẽ đem lại trải nghiệm mới mà vẫn giữ nguyên bản động cơ.

Thông thường sau thời gian sử dụng, chủ xe thường có cảm giác xe mình yếu hơn lúc mới mua, thắng xe không còn mượt mà, độ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Thực chất đây chỉ là cảm giác quen thuộc nên không cảm nhận được sự mới mẻ dù xe mới mua không lâu, hay vận hành chưa được 2 vạn cây số. Lúc này sẽ khá nhiều tay buôn đồ chơi xe sẽ tư vấn nâng cấp động cơ, gắn thêm đồ bổ trợ với mức giá đắt đỏ. Nhưng nếu để ý chỉ cần tinh ý một xíu là sẽ cải thiện vấn đề này một cách đơn giản.

Việc thay đổi nhanh và gọn nhất áp dụng được trên xe số tự động và xe côn tay chính là thay đổi tỷ số truyền bằng cách nâng cấp nhông sên dĩa. Theo nguyên bản, nhà sản xuất đã tính toán bộ truyền động này có tỷ sổ ở mức trung bình cân bằng giữa ga đầu và ga cuối một cách hiệu quả nhất trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

tang-cam-giac-lai-moi-tren-xe-may-voi-nhung-nang-cap-re-tien

Nắm được nguyên lý này tùy theo dòng xe người chủ có thể thay đổi tỷ số này theo ý muốn như ga đầu mạnh để đi phố, hay ga cuối đầm để đi đường dài bằng cách tăng hoặc giảm răng ở nhông, dĩa và gia giảm các mắt sên. Tuy nhiên sẽ việc thay đổi tỷ số này người chơi chỉ phải chấp nhận ga đầu mạnh, ga cuối yếu và ngược lại.

Với xe tay ga thì người chơi có thể chọn phương pháp thay đổi cân nặng của các viên bi ở nồi trước của xe, sau đó theo sở thích có thể thay lò xo trụ nồi phía sau để có tỷ số truyền mới. Khác với xe số thì việc thay đổi tỷ sổ truyền của xe ga phức tạp hơn khi phải có các dụng cụ chuyên dùng để tháo lắp và phải chạy rà để cảm nhận được sự khác biệt.

tang-cam-giac-lai-moi-tren-xe-may-voi-nhung-nang-cap-re-tien

Ngoài ra, sau một thời gian dưới tác động của điều kiện thời tiết bộ phận phanh đặc biệt là phanh đĩa sẽ có tình trạng bóp bị sượn, không còn mềm như lúc đầu. Lúc này có thể chọn cách vệ sinh để lấy lại cảm giác ban đầu hoặc nâng cấp lên tay phanh, dây dầu, cụm phanh hiệu suất cao hơn để thay đổi trải nghiệm. Nếu điều kiện không cho phép có thể chọn việc thay thế dây dầu hàng hiệu như Adelin, Hel, Galfer... kèm theo dầu phanh mới sẽ mang lại cảm giác mới mẻ.

Thêm một chi tiết ít ai để ý chính là bao tay, tuy đồ theo xe có giá rẻ mềm nhưng chỉ trong thời gian đầu lâu dần sẽ chai cứng lớp cao su dẫn đến việc cầm nắm có phần khó khăn, dễ bị mỏi khi đi đường dài do phải cần dùng lực nhiều hơn. Hiện nay với số tiền từ 100 đến 500 ngàn đồng có thể nâng cấp lên một bao tay hàng hiệu đến từ các thương hiệu như Spider Grips, Pro Grip, Domino,… cho chất lượng cao hơn, độ bền tốt hơn, mềm hơn giúp việc cầm nắm thoải mái hơn. Tuy nhiên nhờ có độ bám và độ mềm tốt thì rất dễ giữ bụi bẩn, người chơi cần phải dùng đúng dung dịch để vệ sinh để kéo dài tuổi thọ của bao tay.

tang-cam-giac-lai-moi-tren-xe-may-voi-nhung-nang-cap-re-tien

Nâng cấp bugi hàng hiệu cũng là cách tăng hiệu suất động cơ. Thông thường bugi theo xe chỉ vài chục ngàn rất tốt trong khoảng vài chục ngàn cây số đầu tiên sau đó sẽ giảm dần hiệu năng theo thời gian. Lúc này có 2 lựa chọn 1 là sử dụng bugi như hàng theo xe hoặc nâng cấp lên loại bugi hàng cao cấp nhất thì mới cảm nhận được sự khác biệt rõ ràng.

Sau một khoảng thời gian sử dụng, cổ pô xe sẽ có hiện tượng rỉ sét, tróc lớp sơn ra lúc này người chơi có thể đi thay thế cổ pô mới bằng chất liệu inox giá vài trăm ngàn hoặc titan vài triệu đồng. Lúc này có thể mở cổ pô rộng hơn 1-2mm sẽ giúp xe có chạy có phần nhẹ nhàng hơn, tiếng pô cũng có phần thoáng hơn nhưng vẫn không gây ồn ào, tuy nhiên xe có thể hao xăng hơn một chút.

tang-cam-giac-lai-moi-tren-xe-may-voi-nhung-nang-cap-re-tien

Hoặc nếu chấp nhận bỏ ra một số tiền vừa phải lúc ban đầu người chơi có thể sử dụng gói độ huyền thoại là thay lọc gió hiệu năng cao giá khoảng hơn 1 triệu đồng, thay bugi Iridium, mở cổ pô, điều chỉnh lại xăng gió sẽ giúp xe mạnh hơn về mặt gia tốc tuy nhiên tốc độ xe vẫn không có sự thay đổi quá nhiều so với nguyên bản. Bên cạnh đó vẫn cần phải thực hiện các giai đoạn bảo dưỡng xe hợp lý như thay nhớt, các dung dịch cần thiết và kiểm tra vệ sinh hoặc thay thế lọc gió theo định kỳ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.