Ô tô bốc cháy là một tai nạn hiếm gặp nhưng có hậu quả vô cùng nặng nề. Việc này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và nắm rõ các nguyên nhân gây ra cháy nổ xe là điều mà mọi tài xế cần phải lưu ý.

Bảo dưỡng kém

bảo dưỡng xe

Lỗi của con người thường không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hỏa hoạn cho chiếc xe. Tuy nhiên, nếu chủ xe cẩu thả trong việc bảo dưỡng, tỷ lệ xảy ra cháy nổ trên chiếc xe sẽ tăng lên rất nhiều. Việc quên hoặc không quan tâm đến việc chăm sóc xe đúng cách có thể gián tiếp dẫn đến việc cháy nổ xe. Một động cơ với vòng gioăng không tốt có khả năng rò rỉ chất lỏng nguy hiểm. Hệ thống dây điện bị hỏng dễ phát ra tia lửa và tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy. Do đó, hãy mang xe đi bảo dưỡng thường xuyên hoặc ít nhất là mở mui xe lên và kiểm tra xung quanh một tuần một lần.

Tai nạn giao thông

tai nạn giao thông

Tùy thuộc vào vị trí va chạm, một vụ đâm đụng xe có thể gây ra cháy nổ. Cấu trúc xe hơi ngày nay được thiết kế chống va đập nhằm bảo vệ các điểm nguy hiểm bên trong như động cơ, ắc-quy và cả bình xăng. Tuy nhiên, một cú va chạm đủ mạnh có khả năng gây ra rò rỉ chất lỏng cũng như nhiệt và khói. Hai thứ như nhiệt độ cao và chất lỏng là điều kiện hoàn hảo cho một vụ cháy. Khi gặp tai nạn, người ngồi trong ô tô thường khó có thể nhìn thấy mức độ thiệt hại của chiếc xe nên nguy cơ hỏa hoạn có thể không rõ ràng ngay lập tức. Do đó, tốt nhất là hành khách nên tránh xa chiếc xe bị tai nạn càng sớm càng tốt.

Lỗi nhà sản xuất

lỗi nhà sản xuất

Sai sót trong thiết kế của nhà sản xuất có thể tạo điều kiện chín muồi cho một vụ cháy. Thông thường, các nhà sản xuất phát hiện ra lỗi trước khi bất kỳ sự cố nào có thể xảy ra. Hãng xe sẽ ra lệnh triệu hồi để đưa những chiếc xe có nguy cơ cháy nổ trở về nhà máy và khắc phục sự cố. Giống như tất cả các vụ cháy nổ ô tô, một sai sót trong thiết kế chỉ là bước đầu tiên dẫn đến cháy. Không phải tất cả các sai sót trong thiết kế đều dẫn đến hỏa hoạn, nhưng bất kỳ vấn đề nào cũng có thể khiến việc cháy nổ xảy ra dễ dàng hơn rất nhiều. Trong những thập kỷ qua, mọi nhà sản xuất ô tô lớn (và nhiều nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn) đều đã  thu hồi một hoặc nhiều dòng xe có thể gây ra hỏa hoạn.

Động cơ quá nóng

Động cơ quá nóng và cháy nổ xe là một ví dụ điển hình về việc một vấn đề có thể dẫn đến một tai họa khác. Động cơ của ô tô thường không thể quá nóng đến mức tự bốc cháy. Nhưng điều đáng sợ có thể xảy ra là động cơ có thể chạy nóng đến mức khiến cho các chất lỏng bên trong như dầu và chất làm mát đạt đến một nhiệt độ nguy hiểm và bắt đầu tràn ra khỏi bình chứa của chúng. Khi điều đó xảy ra, chúng sẽ rò rỉ, nhỏ giọt và phun ra khắp khoang động cơ và bắn lên hệ thống xả, đáp xuống các bộ phận nóng khác, nơi chúng có thể dễ dàng bắt lửa và phát hỏa.

động cơ quá nóng

Trong một số trường hợp như đợt thu hồi khoảng 90.000 xe Ford được trang bị hệ thống truyền động EcoBoost, động cơ chạy nóng đôi khi là một lỗi thiết kế có thể sửa được bằng bản cập nhật phần mềm đơn giản. Mặc dù vậy, động cơ quá nóng t sự điều chỉnh về mặt cơ học. Nếu bạn cảm thấy động cơ của xe liên tục chạy với nhiệt độ cao bất thường thì đó không phải là một triệu chứng được phép bỏ qua.

Rò rỉ chất lỏng

rò rỉ chất lỏng

Một chiếc ô tô có rất nhiều chất lỏng dễ cháy và nguy hiểm dưới mui xe: nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel, dầu động cơ, dầu hộp số, dầu trợ lực lái, dầu phanh và thậm chí cả nước làm mát động cơ. Tất cả các chất lỏng đó đều lưu chuyển khi xe đang nổ máy, và tất cả chúng có thể bắt lửa khá dễ dàng nếu đường dẫn, ống mềm hoặc bình chứa của chúng bị va chạm. Kết hợp với một số yếu tố cơ hội khác, chẳng hạn như va chạm xe hoặc một bộ phận bị hỏng, kết quả có thể là hỏa hoạn trên xe. Dù ngọn lửa do rò rỉ chất lỏng có thể xuất phát trong khoang động cơ, nơi tập trung của tất cả chất lỏng trên xe thì cũng cần phải lưu ý rằng nhiên liệu và dầu phanh có mặt ở nhiều nơi trên ô tô.

Lỗi hệ thống điện

lỗi hệ thống điện ô tô

Lỗi hệ thống điện chiếm vị trí thứ hai trong danh sách vì chúng là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây ra cháy xe. Ắc-quy xe hơi có thể gặp nhiều vấn đề dù chúng đến từ những thương hiệu nổi tiếng. Chu kỳ sạc của ắc-uy có thể khiến khí hydrogen dễ cháy tích tụ trong khoang động cơ và dòng điện mà ắc-quy cung cấp (cùng với hệ thống dây điện bị lỗi hoặc lỏng lẻo) có thể tạo ra tia lửa điện và nhanh chóng đốt cháy chất lỏng hoặc hơi xăng rò rỉ. Các mối nguy hiểm của hệ thống điện cũng không chỉ giới hạn ở khu vực động cơ. Hệ thống dây điện chạy xuyên suốt toàn bộ xe, cửa ra vào, dưới thảm, ghế chỉnh điện và sưởi ấm,v.v. Đó chỉ là một vài nơi mà dây điện bị hở có thể gây ra hậu quả tai hại.

Rò rỉ trong hệ thống nhiên liệu

rò rỉ nhiên liệu

Rò rỉ trong hệ thống nhiên liệu là nguyên nhân phổ biến nhất gây cháy xe. Chúng ta đều biết rằng rất nhiều chất lỏng của ô tô có đặc tính ăn mòn, độc và dễ cháy, nhưng xăng là một trong những chất lỏng nguy hiểm nhất. Xăng ở nhiệt độ chỉ từ 7 độc C trở lên có thể nhanh chóng bắt lửa chỉ với một tia lửa nhỏ. Việc bốc cháy này xảy ra mọi lúc trong một chiếc ô tô đang chạy, nhưng nó chỉ giới hạn trong động cơ của xe. Xăng ở nhiệt độ 257 độ C sẽ tự bốc cháy. Nhiên liệu rơi vào các bộ phận bằng kim loại và nhựa nóng có thể gây ra đám cháy lan nhanh. Cách tốt nhất để giảm nguy cơ cháy trong hệ thống nhiên liệu là đảm bảo xe được bảo dưỡng đúng cách. Đặc biệt, nếu bạn ngửi thấy mùi xăng trong hoặc xung quanh xe của mình, hãy tìm và khắc phục ngay chỗ rò rỉ. Việc này có thể quyết định đến tính mạng và tài sản của bạn sau này.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.