1. Nổ máy ngay sau khi lên xe hoặc khởi động làm nóng xe quá lâu
Nhiều người thường vội vàng đi luôn ngay khi xe vừa khởi động làm động cơ nhanh bị hao mòn do phải làm việc nhiều khi chưa thật sẵn sàng. Ngược lại, cũng có không ít người lại khởi động máy quá lâu chỉ để làm nóng xe trong mùa đông. Điều này có thể gây hại cho động cơ nếu để quá lâu.
Cách khởi động tốt nhất là người lái tiến hành điều chỉnh vị trí ghế lái, vị trí vô lăng, gương chiếu hậu, thắt dây an toàn lên đường và khởi hành sau khi đã nổ máy trong vòng 30 giây đến 1 phút.
2. Đi giầy cao gót hoặc dép tông trơn trượt khi lái xe
Việc sử dụng các loại giầy dép cao gót hoặc có đế trơn trượt để điều khiển xe sẽ làm giảm độ chuẩn xác của những thao tác thường xuyên như côn, ga, phanh, gây mất an toàn khi lái xe. Các loại giầy dép đế thấp và có rãnh tạo độ bám và ma sát là những phụ kiện tốt nhất cho người lái khi điều khiển xe. Người sử dụng xe có thể để sẵn giầy trên xe chỉ để đi khi lái xe.
3. Trang điểm, nghe điện thoại, nhắn tin hay ăn uống khi lái xe
Những hành động trên cần tuyệt đối tránh khi điều khiển phương tiện vì nó làm giảm sự tập trung, khả năng quan sát và xử lý tình huống của người lái, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Nếu cần nghe điện thoại hoặc nhắn tin khẩn cấp, bạn nên táp xe vào lề đường và dừng hẳn xe lại để đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh.
4. Để đồ chơi trên mặt táp-lô hoặc gương chiếu hậu trong xe
Việc để đồ chơi hoặc các vật trang trí nặng mà không cố định trên mặt táp lô không chỉ làm giảm tầm quan sát mà còn có thể gây nguy hiểm khi gặp phải những tình huống phanh gấp hay va chạm do những vật này có thể bay ra khỏi vị trí gây chấn thương cho người ngồi trên xe.
5. Quên hoặc ít sử dụng phanh tay
Không ít người ít để ý và sử dụng phanh tay ngay cả khi dừng đỗ ở địa hình dốc. Thói quen này không chỉ khiến hộp số của xe phải chịu tải nặng, làm giảm tuổi thọ mà còn có thể khiến bạn hoặc xe gặp nguy hiểm. Trên thực tế tại Hà Nội, đã có một vài chiếc xe bị rơi xuống sông hồ do người lái quên kéo phanh tay khi đỗ trên bờ kè sát sông hồ.
Mọi âm thanh hoặc tín hiệu bất thường trên xe đều cần được để ý và kiểm tra nhằm tránh những sự cố không đáng có trên đường và tăng tuổi thọ cho xe. Ảnh Bobi.
Vì thế, để đảm bảo an toàn cho bạn và xe hãy kéo phanh tay khi dừng đỗ lâu ở đèn đỏ cũng như bãi đỗ xe. Tuy nhiên, bạn cũng phải nhớ nhả phanh khi bắt đầu lên đường trở lại. Ở một số địa hình dốc và xe bạn đang có tải nặng, ngoài việc kéo phanh tay, đôi khi bạn còn phải sử dụng thêm miếng kê lốp xe.
6. Chuyển từ số lùi sang tiến hoặc ngược lại quá nhanh khi xe chưa dừng hẳn
Việc chuyển số lùi sang tiến và ngược lại khi xe chưa dừng hẳn sẽ rút bớt vài tháng tuổi thọ của hộp số. Do vậy, hãy chuyển số khi xe đã dừng hẳn.
7. Rửa khoang động cơ bằng vòi nước áp suất cao
Điều này sẽ khiến nước xâm nhập vào các chi tiết máy, ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của động cơ.
8. Nổ máy lại sau khi xe chết máy do ngập nước
Đây là một trong những thao tác cấm kỵ bởi khi nước tràn vào làm chết máy, việc khởi động lại sẽ gây ra hiện tượng thủy kích, hậu quả có thể là cong tay biên, vỡ lốc máy và thiệt hại rất lớn cho động cơ...
9. Bật điều hòa nóng khi đi trời mưa
Việc bật điều hòa nóng khi đi trời mưa sẽ tạo ra hơi nước bám vào kính làm hạn chế khả năng quan sát. Để xử lý tình huống này, bạn cần bật điều hòa chiều lạnh để hơi nước biến mất.
10. Rà phanh liên tục khi xuống dốc
Rà phanh liên tục trong khi xuống dốc nghe có vẻ là cách an toàn nhất để làm chủ tốc độ khi thả dốc. Tuy nhiên, trong trường hợp dốc dài, việc rà phanh liên tục sẽ làm má phanh nóng lên và nhanh bị hao mòn, thậm chí dẫn tới hiện tượng mất phanh. Giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là dùng số để hãm tốc độ của xe đồng thời kết hợp với việc rà phanh rồi lại thả ra để vừa có thể kiểm soát tốc độ vừa bảo vệ hệ thống phanh xe khỏi bị hao tổn.
11. Lơ là việc bảo dưỡng hay làm sạch nội thất xe
Bạn cần thay dầu cho xe sau khi đi 5.000 dặm (khoảng 8.000 km) để giúp động cơ luôn được bôi trơn để nâng gấp đôi tuổi thọ cho xe và khiến xe luôn mạnh mẽ. Ngoài việc thay dầu, việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp xe bạn thêm bền. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên bỏ qua việc hút bụi, làm sạch nội thất để giữ sức khỏe cho xe và cho chính bạn.
12. Bỏ qua những hiện tượng lạ trên xe
Mọi âm thanh hoặc đèn báo bất thường trên xe đều là những tín hiệu không nên bỏ qua. Nếu có bất cứ điều gì bất thường hãy kiểm tra hoặc mang xe tới xưởng. Việc tìm hiểu và phát hiện ra hỏng hóc hoặc sự cố sớm không chỉ giúp xe bạn kéo dài tuổi thọ mà còn tránh cho bạn những nguy cơ bất thường trên đường.
13. Chạy đến cạn kiệt bình xăng
Lái xe đến khi xăng trong bình cạn kiệt là một điều tối kị bởi nếu để xăng trong bình cạn kiệt, không khí sẽ bị lọt vào trong hệ thống cung cấp nhiên liệu làm xe hoạt động không ổn định, thậm chí tiềm ẩn cả nguy cơ cháy xe khi xuất hiện tia lửa điện ở cổ góp, chổi than.
Trợ lực tay lái là món đồ cần thiết cho bất cứ ai khi chơi phân khối lớn. Một cây trợ lực tốt có thể hỗ trợ anh em lái mới kiểm soát tay lái tốt hơn và cũng có thể giúp anh em đã có kinh nghiệm yên tâm hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Nếu không phải bắt buộc ra ngoài, bạn không nên lái xe ra đường. Tuy nhiên, do nhiều lí do mà bạn phải tham gia giao thông thì bạn cần chú ý những điều sau khi lái xe trong điều kiện mưa bão.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định đổi, cấp lại Giấy phép lái xe (Bằng lái xe) theo phân hạng mới.
Ô tô điện hiên đang là xu hướng chung của thế giới, và nếu đã sở hữu một chiếc ô tô điện thì việc lắp trạm sạc tại nhà là điều cần thiết
Một số thông số như chiều cao gầm, công nghệ đi kèm của Mitsubishi XFC vừa được tiếc lộ sau khi được hãng xác nhận thời gian ra mắt.