Tiện ích, - 04/11/2013 02:45 PM
Hệ thống phun xăng điện tử sử dụng các cảm biến. Vì thế nếu các cảm biến bẩn dễ dẫn tới thông số bị sai, ảnh hưởng quá trình cấp liệu.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu xe máy sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (gọi tắt là EFI hoặc FI) cả trên xe ga lẫn xe số. Theo quan niệm của nhiều người sử dụng thì hệ thống EFI không cần phải bảo dưỡng, bởi nếu bảo dưỡng có khi còn làm hư hệ thống hoặc sai lệch chế độ hoạt động.

Điều này cũng dễ hiểu bởi những trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng lớn, thợ sửa có chuyên môn được đào tạo bài bản. Còn số đông cửa hàng nhỏ lẻ, thợ sửa không nắm được kỹ thuật của công nghệ phun xăng điện tử nên có thể làm sai lệch hoặc hư hỏng hệ thống này.

Thực tế công nghệ phun xăng điện tử là một hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ được điều khiển hoàn toàn tự động và được lập trình. EFI cung cấp tỷ lệ hòa trộn tối ưu và chính xác cho động cơ trong các điều kiện khác nhau nhờ sử dụng bộ vi xử lý điều khiển khối lượng xăng phun vào động cơ phù hợp với điều kiện vận hành của động cơ. Các cảm biến sẽ gửi các tín hiệu về điều kiện vận hành của xe về bộ điều khiển trung tâm (ECU).

Các cảm biến bao gồm: bộ 3 cảm biến lắp ở họng ga là cảm biến theo dõi và ghi nhận về áp suất tuyệt đối đường khí nạp (MAP), cảm biến theo dõi độ mở bướm ga (TP), cảm biến theo dõi và ghi nhận nhiệt độ khí nạp. Ngoài ra còn có bộ cảm biến điều chỉnh tốc độ cầm chừng (garanty), cảm biến điều khiển kim phun.

Để đảm bảo độ chính xác cho lượng hòa khí được nạp vào động cơ và giúp kiểm soát các hệ thống bộ phận khác của động cơ còn có các cảm biến khác như: cảm biến theo dõi nhiệt độ động cơ thông qua nhiệt độ dầu nhớt hoặc nước làm mát và cảm biến thời điểm đánh lửa. Cảm biến tốc độ của xe. Cảm biến góc là cảm biến an toàn giúp tắt động cơ ngay sau khi xe bị nghiêng một góc lớn hơn 65 độ, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi gặp sự cố.

Để hệ thống phun xăng điện tử hoạt động ổn định và có hiệu quả, các kỹ sư xưởng Gia Minh (Hà Nội) khuyến cáo, người sử dụng xe có hệ thống phun xăng điện tử nếu gặp những hiện tượng như xe dễ chết máy hoặc vòng tua máy cao ở chế độ không tải, xe yếu khi tăng tốc, khó hoặc không thể khởi động và òa ga thì nên đưa xe đi kiểm tra tại các cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng lớn có uy tín.

Hoặc bảo dưỡng  và vệ sinh các bộ phận hệ thống phun xăng điện tử theo định kỳ 3 tháng/lần hoặc 4.000 đến 5.000 km. Riêng cảm biến ôxy vệ sinh định kỳ 12 tháng/lần hoặc 10.000 đến 12.000 km.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.