Phun xăng điện tử sử dụng bơm áp suất cao cấp thông qua kim phun được lập trình, trộn với không khí theo tỷ lệ tối ưu trước khi vào buồng đốt. Ở cấp độ cao hơn là phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt, nhưng mới chỉ phổ biến trên ôtô.
Do hệ thống FI hoạt động tự động nên cần có các thông số để điều khiển kim phun đóng mở, nhiên liệu được bơm vào một cách hợp lý. Trong quá trình sử dụng, nếu không cẩn thận người dùng sẽ gặp các hiện tượng như xe chết máy, giật cục, tăng tốc kém, hoạt động không ổn định.
Với điều kiện sử dụng xe tại Việt Nam hiện nay, người dùng cần lưu ý một số điểm khi sử dụng xe có trang bị hệ thống này.
Điều đầu tiên các chuyên gia lưu ý người dùng là ở khâu khởi động xe. Sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi mới bấm nút khởi động. Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn.
Vấn đề chất lượng nhiên liệu, độ cặn cùng chỉ số xăng cũng là điều cần quan tâm khi sử dụng xe có trang bị FI. Ở Việt Nam, các tiêu chuẩn về nhiên liệu không khắt khe như tại các nước phát triển. Chất lượng nhiên liệu đôi khi ảnh hưởng đến các trang bị hiện đại trên xe, trong đó có hệ thống FI.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất đối với xe có trang bị hệ thống phun xăng điện tử, nên sử dụng xăng chất lượng tốt, ở các cây xăng uy tín hoặc quen thuộc. Vì chỉ cần một ít cặn bám vào đầu phun hay chỉ số xăng không phù hợp là có thể khiến FI làm việc không hiệu quả, xe mất công suất, thậm chí khó nổ máy.
Để kim phun được sạch sẽ, hoạt động tốt người dùng nên sử dụng các loại hóa chất vệ sinh chuyên dụng. Vệ sinh đầu kim phun bằng dung dịch chế hòa khí hoặc xăng, đầu cảm biến được làm sạch hoặc căn chỉnh lại ví trí van trượt giúp mô-tơ bước hoạt động chính xác.
Cũng do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa và bảo dưỡng khó khăn đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và phải có thiết bị chuyên dùng để kiểm tra. Ngoài ra, việc thay thế phụ tùng linh kiện của hệ thống này cũng cao hơn bình thường, thậm chí phải thay cả cụm.
Với xe có hệ thống phun xăng điện tử FI, người dùng cũng cần chú ý bảo dưỡng lọc gió và lọc xăng ở mức 2.000km/1 lần bảo dưỡng. Sau 8.000km thì nên thay bộ lọc xăng mới. Bảo dưỡng tốt lọc gió và lọc xăng sẽ giúp tăng độ bền cho hệ thống phun xăng điện tử Fi.
Chế hoà khí (bình xăng con) hiện vẫn được sử dụng trong các động cơ xe nhỏ, động cơ cũ. Còn phun xăng điện tử là một hệ thống hoà khí được sử dụng trên các dòng xe máy và ô tô hiện đại.
Honda Wave Alpha 2023 vừa chính thức mở bán tại Đông Nam Á với mức giá quy đổi khoảng 27,5 triệu đồng.
Xe thường xuyên chết máy, đi hay giật cục hay hiệu năng giảm đi là những hiện tượng cho thấy hệ thống phun xăng điện tử có thể bị nghẹt, dẫn đến gặp phải các sự cố ngoài ý muốn có liên quan đến khả năng điều khiển và vận hành xe máy.
Honda vừa giới thiệu thế hệ mới nhất của huyền thoại Dream với nhiều thay đổi, đặc biệt là hệ thống phun xăng điện tử Fi.
Hệ thống phun xăng điện tử sử dụng các cảm biến. Vì thế nếu các cảm biến bẩn dễ dẫn tới thông số bị sai, ảnh hưởng quá trình cấp liệu.