Tiện ích, - 02/05/2016 11:05 PM
Xe thường xuyên chết máy, đi hay giật cục hay hiệu năng giảm đi là những hiện tượng cho thấy hệ thống phun xăng điện tử có thể bị nghẹt, dẫn đến gặp phải các sự cố ngoài ý muốn có liên quan đến khả năng điều khiển và vận hành xe máy.

Hiện nay, phun xăng điện tử đã trở thành bộ phận không thể thiếu trên đa số các dòng xe tay ga. Tuy nhiên, người dùng lại ít quan tâm đến các tác nhân gây hại cho hệ thống phun xăng điện tử và dưới đây là một số trường hợp thường gặp.

Nghẹt kim phun

Hoạt động của phun xăng điện tử chủ yếu sử dụng bơm áp suất cao thông qua kim phun được lập trình sẵn, trộn với không khí theo tỷ lệ cân đối trước khi đưa vào buồng đốt để thực hiện chu trình chuyển hoá nhiên liệu.

Mặc dù vậy, do việc sử dụng chưa đúng cách, cũng như không thường xuyên vệ sinh đầu kim phun nên rất dễ dẫn đến tình trạng nghẹt và bẩn kim phun, khiến nhiên liệu không đưa đến kịp thời hoặc quá ít so với hạn mức cho phép. Hiện tượng có thể nhận biết khi nghẹt đầu kim phun thường là xe dễ chết máy, động cơ hoạt động không êm, tăng tốc kém hoặc tốc độ cầm chừng và không ổn định.

Cách khắc phục phổ biến là vệ sinh đầu kim phun bằng dung dịch chế hòa khí hoặc xăng, đầu cảm biến được làm sạch hoặc căn chỉnh lại vị trí van trượt giúp mô-tơ bước hoạt động chính xác. Trong trường hợp nặng hơn thì chỉ còn cách phải thay mới bộ kim phun.

Hệ thống bơm yếu

Hệ thống bơm không tốt, bơm yếu không đủ áp suất, bị rò rỉ cũng là nguyên nhân khiến xe dễ hỏng máy, hoạt động không trơn tru.

Trong quá trình sử dụng, người dùng có thói quen nhấn nút khởi động ngay sau khi bật khóa điện hoặc nhấn nút khởi động liên tục, điều này khiến hệ thống bơm nhiên liệu sẽ không có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm, làm giảm tuổi thọ của hệ thống bơm nhiên liệu.

Do đó, nhà sản xuất xe khuyến cáo rằng khi đề nổ máy, thì người dùng nên đợi đèn báo bơm xăng tắt mới đề nổ, để xe thực sự vào trạng thái đã “sẵn sàng” và đảm bảo bơm xăng hoạt động ổn định về sau. Nếu đề nổ ngay khi hệ thống chưa kiểm tra xong, sẽ không phát hiện được lỗi và có thể gây thêm lỗi nặng hơn.

Chất lượng nhiên liệu giảm sút

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng nghẹt kim phun là nhiên liệu không đạt chuẩn hoặc chất lượng kém. Một số loại xăng thường bị pha các thành phần dầu nặng, không rõ nguồn gốc thường sẽ không đốt cháy hết, lâu ngày sẽ bám vào đầu kim phun hình thành muội bẩn, gây tổn hại không nhỏ đến hoạt động phun nhiên liệu của xe.

Đối với các dòng xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử thì tối ưu hoá nguồn nhiên liệu chính là cách để duy trì hoạt động của xe. Thực tế là, người dùng nên sử dụng xăng chất lượng tốt ở các trạm xăng uy tín hoặc quen thuộc, chờ đèn báo Fi tắt rồi mới đề máy nổ, đồng thời thường xuyên bảo dưỡng xe máy định kỳ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.