Giống với các loại xe khác, xe điện cũng cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo có được hiệu năng vận hành tối ưu nhất và tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra do các vấn đề kỹ thuật khi đang được sử dụng. Tần suất sử dụng và cách dùng xe cũng sẽ ảnh hưởng đến khoảng thời gian giữa các kỳ bảo dưỡng giống những loại xe khác.
Với việc xe điện sẽ có mặt rộng rãi hơn tại nước ta trong thời gian tới, hãy cùng tìm hiểu một số hạng mục cần được thực hiện của dòng xe này khi đến kỳ bảo dưỡng định kỳ.
Khác với những mẫu xe dùng động cơ đốt trong, xe điện sử dụng hệ thống phanh cơ khí kết hợp cùng phanh tái sinh rất phức tạp. Hai hệ thống này sẽ luân phiên nhau vận hành tùy vào điều kiện để tối ưu khả năng giảm tốc đồng thời tái tạo lại một phần năng lượng cho xe để dùng vào lần tăng tốc tiếp thao.
Hệ thống phanh tái sinh tương đối phức tạp, vì thế, cụm chi tiết này nên cần được kiểm tra và bảo dưỡng đúng hạn để tránh tình trạng thiếu hụt năng lượng. Ngoài ra, hệ thống phanh cơ khí đóng vai trò không kém phần quan trọng và cũng cần được bảo dưỡng thường xuyên.
Lọc khí trên xe điện không phải là lọc khí vào động cơ mà là dành cho khoang lái. Lọc không khí khoang lái giúp cho luồng khí bên ngoài khi được nạp vào bên trong khoang lái trong, sạch hơn, loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và thậm chí là ion hóa không khí ở những mẫu xe hiện đại. Chi tiết này có thể dễ dàng được kiểm tra và thay thế tại nhà.
Tương tự như những dòng xe khác, lốp xe điện vẫn cần được bảo trì, kiểm tra thường xuyên để đảm bảo sự an toàn khi sử dụng. Lốp vẫn cần được đảo, điều chỉnh hơi thích hợp. Nếu lốp bị mòn quá nhanh hay không đều, bạn cần phải kiểm tra và điều chỉnh lại cơ cấu giảm xóc, lái,…
Lốp xe cũng cần được kiểm tra và cân lại để đảm bảo không bị đảo trong lúc sử dụng.
Để đảm bảo an toàn, cổng sạc cần được kiểm tra và làm sạch để đảm bảo nguồn điện nạp vào xe ổn định và an toàn. Nếu cổng sạc bị dơ hay kết nối không tốt, nguồn điện vào pin sẽ không ổn định và về lâu dài có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của pin. Ngoài ra, dây sạc cũng cần được kiểm tra để tránh các trường hợp rò rỉ điện.
Mặc dù có ít chất lỏng cần được kiểm tra hơn nhưng xe điện vẫn mang theo một số các loại nước, dầu. Thông thường nhất là nước rửa kính, rửa đèn, dầu phanh, nước làm mát điều hòa. Khác biệt với xe xăng, xe điện không có dầu động cơ nhưng lại có dầu hộp số và dầu tản nhiệt cho hệ thống pin
Hầu hết xe điện dùng pin đi kèm với chương trình bảo hành bao gồm pin 8 năm/160.000 km hoặc lên đến 10 năm/240.000 km. Tuy nhiên, pin của xe sẽ mất hiệu quả theo thời gian và cuối cùng sẽ cần thay thế. Sự giảm sút hiệu năng của pin theo thời gian tùy thuộc vào cách dùng xe và điều kiện vận hành thực tế.
Bên cạnh đó, dàn điện cũng nên được kiểm tra định kỳ để tránh rò rỉ và đảm bảo các cổng nối không bị rơ, dẫn đến các kết nối không ổn định. Xe điện hiện đại thương dùng nền tảng điện lên đến hàng trăm Volt nên việc kiểm tra dây dẫn là một điều hết sức cần thiết để đảm bảo an toàn.
Động cơ ô tô điện yêu cầu bảo dưỡng ít hơn so với động cơ xăng hay dầu. Tuy nhiên, các đại lý vẫn duy trì danh sách kiểm tra những thứ cần kiểm tra thường xuyên. Tesla, khuyến cáo khách hàng nên kiểm tra hệ thống truyền động mỗi 12 năm hoặc khoảng 240.000 km với một tất cả các dòng xe mà hãng bán ra.
Động cơ điện có giá rất đắt, thậm chí là hơn cả giá của viên pin nhưng bù lại đây là bộ phận bền nhất của chiếc xe. Tuy vậy, bạn vẫn không nên chủ quan vì nghĩ nó không thể hư.
Từ hôm nay (ngày 8/6/2023), các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô có thể xin cấp phép thực hiện dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo Nghị định 30/2023.
Năm nay dịp lễ 30/4 - 1/5 rơi vào thời điểm cuối tuần nên có thời gian nghĩ khá dài thế nên không ít người tận dụng để bắt đầu cho những hành trình, tuy nhiên chủ xe cần nên kiểm tra lại các hạng mục để trọn vẹn hơn.
Toàn bộ xưởng dịch vụ VinFast chính hãng trên toàn quốc sẽ hoạt động liên tục từ 8h-21h hàng ngày, bao gồm cả chủ nhật kể từ 15/3/2023.
Dù là xe ô tô mới mua hay xe ô tô đã qua sử dụng, để đảm bảo độ bền và khả năng vận hành trơn tru của động cơ thì bảo dưỡng định kỳ theo số ODO là điều rất cần thiết
Kể từ ngày 1/2, BVEC ngừng công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì công trình đối với tất cả các hạng mục thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 sau khi dự án này tạm dừng thu phí.