Honda 67
Đây được xem là mẫu xe mang lại nhiều cảm xúc hơn cả khi xuất hiện ở thời điểm xe máy ở Việt Nam còn rất hiếm hoi.
Honda 67 là tên gọi theo năm của người Việt Nam của mẫu xe SS 50 đời 1967, ngoài phiên bản này còn có SS 50E sản xuất năm 1971 và SS 50V ra đời năm 1972. Trước và sau năm 1975, Honda 67 đã được sử dụng tại Việt Nam.
Những năm gần đây, nhiều người chơi xe tìm kiếm để mua Honda 67 và giá khá cao nhưng tùy thuộc độ nguyên bản của chiếc xe này. Hiện rất khó để tìm được 1 chiếc còn nguyên vẹn, đặc biệt là phần máy móc bởi theo thời gian đã hỏng hóc. Nhiều xe trước đây đã rã máy, “đôn” xi lanh lên bởi với dung tích 50cc, xe khá yếu khi hoạt động ở các địa hình đồi núi.
Chiếc xe đầu tiên được sản xuất năm 1962 dành cho nam giới và song hành với Honda Cub cho nữ giới. Sau chiến tranh thế giới thứ 2, nước Nhật khủng hoảng do bại trận, nguồn năng lượng khan hiếm khiến nước này xoay sang sản xuất xe máy phân khối thấp phục vụ nhu cầu đi lại.
Honda CD
Mẫu xe có 3 mức dung tích xi lanh là 50, 70 và 90 và phổ biến hơn cả là CD50 tuy nhiên mẫu xe khá hiếm được sử dụng bởi xuất hiện trong thời điểm giao tời của thị trường xe máy Việt Nam khi người sử dụng dần chuyển từ các mẫu xe nam sang xe nữ với hàng loạt cái tên được nhập từ Thái Lan về như Dream Exces (hay được gọi là Dream lùn) và Dream II, Honda Cub 50 “kim vàng giọt lệ” hay Honda Custom 70…
Honda Win 100
Đầu những năm 90, sau khi đất nước mở cửa, một số xe máy được nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó có mẫu Honda Win 100. Với phân khối 100cc, Win 100 được ưa chuộng nhờ sự mạnh mẽ và nam tính khi thời điểm đó, thị trường xe máy Việt Nam đã bắt đầu manh nha tâm lý chơi xe hơn là tìm kiếm phương tiện di chuyển. Win 100 phù hợp với thanh niên nhờ kiểu dáng và tiếng pô xe giòn.
Mẫu xe này được sản xuất ở Indonesia từ năm 1986 và dừng sản xuất vào năm 2005.
Suzuki GN125
Phổ biến từ những năm 1996 đến năm 2001, Suzuki GN 125 được đánh giá thuộc hàng sang trọng cho nam giới trung niên. Đồng thời là mẫu xe điển hình của chiêc Classic Bike tuy nhiên giá cả của chiếc xe này vào thời điểm đó khá cao (trên 40 triệu đồng những năm 90) cộng với xu hướng người dân chuyển sang sử dụng xe số tự động và sự du nhập của nhiều hãng xe khác đã khiến mẫu xe dần vắng bóng.
Đặc biệt trong thời điểm các hãng xe Trung Quốc du nhập vào thị trường Việt Nam những năm cuối thập niên 90 và đầu 2000 đã khiến Suzuki GN không còn chỗ đứng. Thị trường xe máy lúc đó “hỗn loạn” bởi giá nhiều chiếc Wave “tàu” chỉ có giá từ 8-12 triệu đồng trong khi Wave của Honda nhập từ Thái Lan có giá trên 30 triệu đồng.
SYM Bonus 125 và Husky 125
Hãng xe Đài Loan thâm nhập thị trường Việt Nam khi có nhà máy lắp ráp vào năm 1993 và mẫu SYM Bonus được đón nhận khá tích cực tuy nhiên mẫu xe này điểm yếu là dàn nhựa quá yếu dẫn đến xe xuống “mã” khá nhanh và không duy trì được vị thế lâu bền.
Mẫu côn tay khác của SYM là Husky ra đời từ năm 1996 cùng thời điểm với Suzuki GN125 tuy nhiên không được đón nhận nhiều khi phong trào đi xe côn tay dần đi xuống đồng thời phom dáng của xe thích hợp với người lớn tuổi. Thị trường xe máy thời điểm này được ưa chuộng nhiều bởi các xe Dream II thích hợp cho toàn gia đình có thể sử dụng thay vì các mẫu côn tay cồng kềnh chỉ có nam giới lái.
SYM sau đó cũng chuyển dần sang sản xuất các mẫu xe số tự động mang dáng “nữ”.
Super Cub, Dream, Simson, Honda 67…là những mẫu xe mơ ước của nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam những năm 80-90 của thế kỷ trước.
Qua bàn tay của thợ độ Daryl Villanueva, chiếc Honda SS 1967 đã biến hóa trở thành một mẫu xe cực lạ, cực chất.
Mẫu xe lừng danh một thời của Honda trở nên khác lạ với những chi tiết hiện đại, mang dáng vẻ thể thao.
Sáng 10/4, một nhóm gồm 12 người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam đã thực hiện chuyến đi dài 22 ngày trong một hành trình nhân đạo mang tên “Hành trình Honda 67”.
Bây giờ nhắc lại, không ít người trẻ tuổi sẽ phì cười về “đẳng cấp ăn chơi” của các đại gia mũ cối (thời bao cấp, người có tiền mới đội mũ cối).