Bướm ga mở tỷ lệ với mức đạp chân ga và khí hút tương ứng, xăng cũng được cung cấp vào theo tỷ lệ phù hợp với từng trạng thái làm việc. Vì thế điều kiện cần để động cơ làm việc bình thường, sản sinh đủ công suất là có đủ xăng và gió. Thiếu một trong hai thứ máy sẽ yếu.
Hãy nghĩ tới nguyên nhân này nếu thường xuyên chạy xe trong môi trường nhiều bụi bẩn. Bụi bẩn cản trở không khí nạp vào buồng đốt. Vì thế cần vệ sinh lọc gió định kỳ từ 3 - 6 tháng một lần.
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi máy yếu, thậm chí động cơ có thể chết giữa chừng, nhưng nếu dừng xe một thời gian có thể khởi động lại được.
ECU kiểm soát lượng xăng theo thời gian đóng mở kim phun. Áp suất nhiên liệu trong hệ thống được duy trì ổn định trong khoảng 2,0-5,8 atm nhờ bơm xăng làm việc liên tục và bộ điều chỉnh. Áp suất thấp làm giảm lượng xăng cấp vào buồng đốt.
Bơm nhiên liệu rất khó hỏng, tuổi thọ trung bình lên tới 6 năm và thường bị thay oan. Khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Thực tế nhiều trường hợp lại do bộ điều áp rò rỉ hoặc bị két, xăng hồi về bình chứa không tạo ra áp suất.
Áp suất phun đảm bảo nhưng lượng xăng vào buồng đốt vẫn có thể thấp hơn yêu cầu. Nguyên nhân là do cảm biến lưu lượng không khí (MAF) hoặc cảm biến áp suất không khí tuyệt đối (MAP) phản ứng chậm, truyền tín hiệu sai, ECU điều khiển thời gian mở kim phun ngắn.
Để quá trình cháy diễn ra hoàn hảo, bu-gi phải tạo ra tia lửa khỏe và đúng thời điểm đảm bảo áp suất cháy là lớn nhất khi pít-tông ở điểm chết trên. Bu-gi mòn, khe hở giữa 2 điện cực lớn, hỗn hợp hòa khí cháy không hiệu quả làm giảm công suất. Việc điều chỉnh khe hở cần phải được thực hiện theo khuyến cáo riêng của từng loại xe.
Vấn đề này thường xuất hiện trên xe ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm. Trong kỳ cháy giãn nở, khí áp suất cao lọt qua khe hở giữa pít-tông và xi-lanh hoặc giữa xu-pap và đế làm triệt tiêu áp suất nén vào pít-tông. Trường hợp nặng dầu có thể vào buồng đốt làm bẩn bu-gi. Dầu máy cũng nhanh bẩn hơn. Đây là hư hỏng nặng cần phải đại tu, để xác định chính xác vấn đề này có thể kiểm tra bằng cách bơm khí nén vào buồng đốt qua cổng lắp bu-gi và đo mức sụt áp trong kỳ nén (tất các các van của hệ thống phân phối khí đều đóng).
Bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm lượng khí độc thải ra môi trường. Nhưng sử dụng lâu ngày nó lại trở thành tác nhân tác đường ống xả. Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công suất.
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa cập nhập thêm phiên bản E180 một cách âm thầm với nhiều trang bị được cắt giảm nhằm có mức giá bán thấp nhất có thể.
Cuối tuần, con trai tôi than phiền rằng chiếc xe máy của nó dạo này khởi động khó khăn, khi chạy thì rề rề, không còn mạnh mẽ như lúc trước. Nhiều lúc trễ học vì chẳng dám vượt xe khác. Với chút ít kiến thức, sau khi mò mẫm một hồi, tôi khẳng định là do động cơ, muốn xe chạy nhanh thì cần làm máy lại. Thằng con tôi méo mặt vì chi phí để khắc phục điều này quá cao.
Một số nguyên nhân dẫn đến động cơ yếu ví dụ như thao tác lái xe sai sách của tài xế, hoặc sau một thời gian dài sử dụng dẫn đến một số chi tiết hư hỏng. Cùng cafeauto tìm hiểu một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng động cơ yếu đi.
Xe máy là phương tiện giao thông của đại bộ phận người dân Việt Nam. Với nhu cầu sử dụng hàng ngày, việc kiểm tra bảo dưỡng xe máy ngay tại nhà là rất cần thiết.
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Động cơ xe của tôi đã quá yếu, tôi đã xem xét đến hệ thống bơm xăng và bugi nhưng vẫn không cải thiện được tình trang, nhờ chuyên gia có thể tư vấn giúp tôi còn có thể xem xét những bộ phận nào để cải thiện tình hình?