Nếu xe chết máy đột ngột khi đang chạy thì hai nguyên nhân nên nghĩ tới đầu tiên là bộ điều chỉnh áp suất hỏng hoặc có hơi trong đường nhiên liệu. Hơi trong đường ống có thể do không khí lọt vào qua khe hở trên đường ống nằm giữa bơm và bình nhiên liệu, nơi mà thường xuyên có áp suất âm (so với bên ngoài) khi động cơ làm việc, hoặc nhiệt độ cao làm xăng hóa hơi. Bọt khí chiếm thể tích của nhiên liệu lỏng, lượng nhiên liệu cung cấp bị thiếu hụt, làm hỗn hợp không khí-nhiên liệu quá loãng.
Để khắc phục tình trạng này, trên các dòng xe hiện đại thường đặt bơm trong bình nhiên liệu, loại bỏ hoàn toàn đoạn đường ống áp âm. Đồng thời, trên một số hệ thống có bố trí thêm đường hồi bọt khí về bình chứa.
Nếu động cơ chết máy ngay cả ở nhiệt độ thấp, rất có thể bộ ổn định áp suất đã hỏng. Đây là thiết bị làm nhiệm vụ duy trì ổn định áp suất phun, giúp ECU điều chỉnh lượng phun thông qua thời gian đóng mở vòi phun. Bộ điều chỉnh áp suất gặp sự cố khiến tỷ lệ nhiên liệu cấp vào động cơ thay đổi. Hỗn hợp không khí - nhiên liệu quá loãng hoặc quá đậm đều khiến xe chết máy.
Động cơ "háu ăn" luôn đòi được cung cấp nhiên liệu trong suốt quá trình làm việc. Tắc lọc nhiên liệu hay bơm gặp sự cố cũng khiến xe chết máy. Nhiên liệu không cung cấp đủ, động cơ đuối sức lịm dần và chết máy. Một số nhà sản xuất khuyến cáo nên thay lọc nhiên liệu sau khi chạy 80.000 km, trong khi đó một số kỹ thuật viên sửa chữa cho biết nên thay sau 2 năm sử dụng.
Anh Cường, thợ sửa ôtô lâu năm cho biết, dây dẫn điều khiển bơm đôi khi bị chuột cắn nhưng chưa rời hoàn toàn, khi xe đi qua chỗ xóc thì bị đứt rời ra, bơm xăng không hoạt động, xe chết máy.
Trên động cơ trang bị hệ thống phun xăng đơn điểm, vòi phun kém làm thiếu hụt nhiên liệu cấp cho các xi-lanh và máy chết. Còn ở động cơ phun xăng đa điểm, việc một vòi phun bị tắc sẽ khiến động cơ làm việc kém ổn định, nhưng không chết máy.
Dây cao áp, bô-bin đánh lửa, bu-gi kém thường khiến động cơ làm việc không ổn định, nhưng đôi khi chúng cũng gây chết máy dọc đường. Song đa phần trong các trường hợp xe khởi động lại được, nhưng khó duy trì hoạt động.
Hiện nay, các dòng xe sử dụng hệ thống phun nhiên liệu, thường có thêm van không tải làm nhiệm vụ bù ga. Khi bật điều hòa, tải đặt lên động cơ tăng, tốc độ vòng tua giảm, ECU sẽ nhận biết tín hiệu này thông qua cảm biến tốc độ, và sẽ tự động bổ sung không khí để tăng tốc độ máy lên tránh hiện tượng chết máy. Nếu thiết bị này hỏng, khi xe chạy chậm để dừng hoặc vào cua, động cơ có thể chết máy.
Đó là nhận định của lãnh đạo Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) - nhà phân phối ôtô lớn nhất cả nước với 11,9% thị phần - đưa ra tại phiên họp thường niên ngày 28/4.
Tài xế ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội là ai? Vì sao để xảy ra vụ ôtô đâm xe máy ở Hà Nội? Toàn cảnh vụ ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội để độc giả dễ hình dung vụ việc.
Thị trường ô tô Việt Nam 2023 sẽ trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết khi hàng loạt các mẫu ô tô đến từ nhiều thương hiệu khác nhau tranh nhau ra mắt. Trong một loạt cũng các mẫu xe ô tô sẽ sắp có mặt tại thị trường Việt thì đây là 3 chiếc ô tô đến từ hãng Honda được mong chờ nhất.
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Wuling Hongguang Mini EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ của Trung Quốc, được ra mắt vào tháng 7/2020. Sự kết hợp giữa 2 hãng xe SAIC và Wuling của Trung Quốc và tập đoàn General Motors của Mỹ, tạo nên thành công cho mẫu xe và trở thành mẫu ôtô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới kể từ khi ra mắt với con số lên đến 1 triệu chiếc.