Vào ngày nắng, điều hòa ô tô thường làm việc nhiều hơn, nhất là khi mới khởi động xe sau khi đậu dưới nắng một thời gian dài. Để hiệu quả hơn người dùng có thể nắm một số mẹo nhỏ sau đây.

Thông thường khi bắt đầu sử dụng xe sau thời gian dài đậu dưới nắng, người dùng thường bật chế độ lạnh hết cỡ để làm mát nhanh khoang lái. Điều này có phần đúng nhưng chưa hẳn là tuyết đối, bởi sẽ làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của các thiết bị khác.

Cụ thể hơn một số thiết bị như các loại bơm dầu/quạt, lốc lạnh, hệ thống điện,… bất ngờ phải làm việc quá tải trong điều kiện nắng nóng sẽ gây hao mòn nhanh hơn. Vì thế để tối ưu nhất thì người dùng có thể lưu lại một số mẹo sau.

Đậu xe dưới bóng râm

Đây là cách chủ động và có hiệu quả nhất, người dùng có thể đậu xe dưới bóng râm của cây cối, mái che, bên hông tòa nhà,… hoặc có thể sử dụng những miếng bạt che nắng để che lại các ô cửa sổ hạn chế nắng chiếu trực tiếp vào khoang nội thất.

ngay-nang-gat-su-dung-dieu-hoa-o-to-the-nao-cho-nhanh-mat

Tuy nhiên cần cẩn thận khi dậu xe dưới các bóng râm của cây cối bởi trái cây hay các vật thể lạ có thể làm hỏng các ô cửa kính của xe. Nếu xe có vè che thì hãy hé kính cửa sổ từ 1-2 cm để không khí đối lưu tốt hơn.

Mở cửa sổ trước khi khởi hành

Nếu không quá gấp gáp, môi trường xung quanh không quá nhiều bụi bẩn thì trước khi khởi hành có thể hạ cửa kính để không khí bên trong có thể đối lưu di chuyển ra ngoài giúp giảm nhiệt độ nhanh hơn trong khoảng từ 5 đến 10 phút.

ngay-nang-gat-su-dung-dieu-hoa-o-to-the-nao-cho-nhanh-mat

Ngoài ra có thể áp dụng tính chất vật lý khi hạ kính phụ phía sau bên phụ và đóng mở cửa ở vị trí tài xế vài lần nhằm tạo áp lực đẩy luồng khí nóng trong xe ra ngoài. Hai phương pháp này có hiệu quả khá tốt và thường được các tài già ưa chuộng bởi nhanh gọn, ít tốn xăng hay nhiên liệu.

Sử dụng chế độ gió ngoài

ngay-nang-gat-su-dung-dieu-hoa-o-to-the-nao-cho-nhanh-mat

Với những trường hợp không có thời gian có thể đề máy, sử dụng chế độ quạt gió và sử dụng chế độ gió ngoài để tạo đối lưu hút khí nóng ra ngoài và lấy gió vào trong. Điều này giúp xe tản nhiệt nhanh hơn, đồng thời đẩy các độc tố có thể gây ung thư phát sinh do phản ứng nhựa bị nung ở nhiệt độ cao ra môi trường bên ngoài. Ngay cả khi xe đã lăn bánh thì có thể kế hợp thêm việc hé cửa sổ để có hiệu quả nhanh hơn.

Kết hợp quạt gió và máy lạnh hợp lý

ngay-nang-gat-su-dung-dieu-hoa-o-to-the-nao-cho-nhanh-mat

Thực tế người dùng thường suy nghĩ bật quạt mạnh nhất kết hợp với điều hòa sẽ giúp làm lạnh nhanh nhất. Nhưng thực tế một số thử nghiệm cho thấy điều hòa đạt nhiệt độ lạnh và sâu nhất khi chế độ gió có mức quạt trung bình và thường sẽ được tối ưu khi sử dụng tính năng điều hòa tự động, mặc dù chế độ này có phần làm mát lâu hơn so với việc chỉnh tay.

Dán film cách nhiệt

Thực tế đây được xem là giải pháp hữu hiệu, và cũng là một trong những trang bị nên có ngay sau khi mua xe. Lưu ý nên lựa chọn loại kính lái phản nhiệt sẽ hạn chế việc hấp thụ nhiệt độ khi đậu xe dưới nắng gắt trong thời gian dài.

ngay-nang-gat-su-dung-dieu-hoa-o-to-the-nao-cho-nhanh-mat

Nếu không có điều kiện kinh tế thì người dùng nên chọn gói film cao cấp nhất cho kính lái, còn lại có thể sử dụng những loại film tiêu chuẩn. Lưu ý, film cách nhiệt chỉ phát huy hiệu quả khi xe đang chạy, còn đậu một chỗ chỉ hạn chế được một phần nhưng giúp giải nhiệt nhanh hơn.

Ngoài ra để đảm bảo cho hệ thống điều hòa cũng như toàn bộ hệ thống điện trên xe có tuổi thọ cao nhất thì người dùng nên tạo thói quen tắt trước các thiết bị điện trước khi rút chìa khóa để kéo dài được độ bền của bình ắc quy, mặc dù hiện nay các xe đời mới đều đã tự động tắt khi tắt động cơ.

ngay-nang-gat-su-dung-dieu-hoa-o-to-the-nao-cho-nhanh-mat

Cuối cùng, để đảm bảo hiệu suất tốt nhất, người dùng nên lưu ý việc bảo dưỡng điều hòa, dàn nóng, dàn lạnh,… và các hệ thống liên quan tại trạm bảo hành hoặc những gara chuyên về điều hòa, đồng thời vệ sinh dàn lạnh bằng các dung dịch theo phương pháp nội soi cũng là cách giúp xe không có mùi hôi, ẩm mốc khi sử dụng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.